Chúa Nhật 25/3/2018, hợp cùng toàn thể Giáo Hội vang lời chúc tụng tôn vinh Đấng Cứu Thế trong ngày Lễ Lá, Giáo xứ Chính Toà Hà Nội đã long trọng cử hành cuộc tưởng niệm Đức Giêsu vào thành Giêrusalem năm xưa. Trong ngày này, Thánh lễ khai mạc Tuần Thánh do Đức Hồng Y Phêrô chủ sự đã diễn ra hồi 9 giờ 00 tại Nhà Thờ Chính Toà Hà Nội với sự hiện diện đông đảo cộng đoàn Dân Chúa.

Đoàn rước Lá năm nay bao gồm tất cả các tín hữu tham dự thánh lễ. Ngay từ sớm, hai hàng giáo dân đã dàn sẵn, với cành lá trên tay tại khuôn viên Nhà thờ để tham dự Nghi thức làm phép lá. Bài Phúc Âm Mác-cô được công bố, theo sau là huấn ngôn của Đức Hồng Y Phêrô (ĐHY) về ý nghĩa biến cố Đức Chúa Giêsu tiến vào thành Giêrusalem. Trước hết, ĐHY khẳng định đây là lần đầu tiên Đức Kitô chủ động chuẩn bị, tổ chức cuộc khải hoàn và cho phép dân chúng tôn vinh Ngài là vua. Thứ hai, đây cũng là lần đầu tiên Đức Kitô “đặt vào miệng lưỡi” các môn đệ danh xưng “Chúa” để họ nói về Ngài. Thế nhưng, hành động của Chúa Giêsu hoàn toàn không mang tính chất dàn xếp để khoe khoang, thị quyền mà chính là phương cách Ngài bày tỏ tình yêu to lớn Thiên Chúa dành cho loài người. Với tình yêu đó, chính Con Thiên Chúa đã mặc lấy “thân phận nô lệ, thân phận người tôi tớ” để chết đi cho nhân trần được sống.

ĐHY cũng mời gọi cộng đoàn tín hữu bước vào nhà thờ theo đoàn rước, “chẳng những để chia sẻ cuộc tử nạn của Chúa Giêsu, nhưng đồng thời cũng chia sẻ sự vinh quang, sự phục sinh của Ngài”.

Cành lá trên tay mỗi người giáo dân đều được làm phép để cầm mà tung hô “noi gương dân thành Giêrusalem hoan hỉ lên đường nghênh đón Đức Giêsu Kitô”. Đoàn rước tuy đông đảo với đủ mọi thành phần Dân chúa, nhưng cuộc rước diễn ra thật trật tự, trang nghiêm tiến vào Nhà Thờ.

Chúa Nhật Lễ Lá là thời điểm khởi đầu của Tuần Thánh, là cửa ngõ bước vào hành trình đau khổ dẫn tới vinh quang Thiên Chúa đích thực. Mang về nhà những cành lá của dịp đại lễ, người giáo dân cũng mang lấy tinh thần của Đức Kitô trước chuỗi ngày Thương Khó đang cận kề. Trong niềm hy vọng được chết đi phần xác thịt tội lỗi và sống lại cùng Thiên Chúa Phục Sinh, hiệp với Giáo Hội hoàn cầu, Giáo xứ Chính Toà bước vào Tuần Thương Khó năm 2018.


Nguồn: Tổng Giáo Phận Hà Nội