Khai mạc cuộc trưng bày Bộ Sưu tập Đèn dầu: Ánh Sáng Muôn Dân

23/04/2018

Khai mạc cuộc trưng bày Bộ Sưu tập Đèn dầu: Ánh Sáng Muôn Dân

WGPSG -- “Ánh sáng muôn dân”, là chủ đề của Bộ Sưu tập Đèn Dầu Việt Nam. Buổi Khai mạc Cuộc Triển lãm Bộ Sưu tập đã diễn ra vào sáng thứ Bảy, ngày 21.04.2018 tại Nhà Truyền Thống TGP Sài Gòn, số 06 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Q.1, TPHCM.

 Thành phần tham dự

Đến tham dự Buổi Khai mạc có Linh mục (Lm) Trưởng ban (TB) Văn hóa TGP Sài Gòn Giuse Nguyễn Hữu Triết; Lm TB Truyền thông TGP Sài Gòn Giuse Vũ Hữu Hiền; Lm Linh hướng Ban Mỹ Thuật Đaminh Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín; Lm Giuse Nguyễn Chí Lĩnh, TTMV  TGP Sài Gòn; Các Nhà Sưu tập Đèn cổ; Bà Trịnh Thị Hòa, Nguyên Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Việt Nam; Ông Nguyễn Văn Quỳnh, Chủ tịch Hội Cổ vật TP HCM; Ông Nguyễn Văn Phẩm, Phó Chủ tịch Hội Cổ vật TP HCM; Họa sĩ Lê Hiếu, TB Mỹ Thuật Đaminh; cùng quý vị khách mời.

650 chiếc đèn cổ được trưng bày trong cuộc triển lãm lần này không chỉ của riêng Cha Giuse Nguyễn Hữu Triết mà còn thuộc quyền sở hữu của 10 Nhà Sưu tập đến từ nhiều miền đất nước, và họ chưa phải là người Công giáo. Bộ Sưu tập này bao gồm những chiếc đèn cổ từ Thế kỷ V trước Công nguyên (Đồng Đông Sơn) và trải dài theo dòng lịch sử đến trước năm 1975.

Diễn tiến

Buổi Khai mạc Cuộc Triển lãm được bắt đầu vào lúc 10g00. Trước khi MC tuyên bố lý do và giới thiệu thành phần tham dự, mọi người cùng được thưởng thức 02 nhạc phẩm “Và con tim đã vui trở lại”, “Về đây nghe em”, qua tiếng hát của ca sĩ Ngọc Yến và Khắc Dũng.

Sau đó, Cha Giuse Nguyễn Hữu Triết đã đọc thư chúc mừng Cuộc Triển lãm của Đức Giám quản (ĐGQ) Giuse Đỗ Mạnh Hùng.

Tiếp theo là phần phát biểu của Lm Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín, Bà Trịnh Thị Hòa và Ông Nguyễn Văn Quỳnh. Cả 03 bài phát biểu đều có chung một điểm là nhìn nhận công lao vất vả của Cha TB Văn hóa Giuse Nguyễn Hữu Triết và những giá trị của Bộ Sưu tập trong Di sản Văn hóa Dân tộc.

Đặc biệt, từ góc nhìn chuyên môn, Nguyên GĐ Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Bà Trịnh Thị Hòa, đã đánh giá rất cao về những đóng góp của Lm Nguyễn Hữu Triết và của TGP Sài Gòn trong việc bảo tồn và phát huy giá trị Di sản Văn hóa Dân tộc. Theo bà thì những cổ vật trong bộ sưu tập lần này rất đa dạng về chất liệu, phong phú về kiểu dáng và vô cùng quý giá mà ngay cả Bảo tàng Nhà Nước chưa chắc có được. Và bà mong muốn rồi đây sẽ có nhiều người được tận mắt chiêm ngưỡng những cổ vật quý giá ấy.

Nhân dịp này, MC cũng đã giới thiệu sơ lược Bộ Sưu tập Đèn của “Thần Đèn” Giuse Nguyễn Hữu Triết: Bộ Sưu tập với gần 1.500 chiếc, được lưu giữ tại nhà thờ Tân Sa Châu, giáo hạt Phú Nhuận... Và năm 2005, Trung Tâm Sách Kỷ Lục Việt Nam đã xác lập đây là Bộ Sưu tập Đèn Cổ nhiều đèn nhất Việt Nam.

Liền ngay sau đó, Lm TB Văn hóa cùng một số quan khách đã thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành cuộc triển lãm. Trong tiếng nhạc du dương của những bài nhạc cổ điển, mọi người tiến vào Nhà Truyền Thống TGP để tận mắt ngắm nhìn những cổ vật quý giá trong sự trân trọng và thích thú. Các chiếc đèn cổ đều có phần chú thích về niên đại, chất liệu và được sắp xếp một cách khoa học, dễ quan sát. Lm Giuse TB Văn hóa cũng đã tận tình giải thích và giải đáp thắc mắc cho khách tham quan.

Được biết, Cuộc Triển lãm Đèn Dầu Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 21.04.2018 đến ngày 06.01.2019. Nhà Truyền Thống TGP Sài Gòn sẽ hân hoan đón chào khách tham quan vào các ngày trong tuần: Sáng từ 8g00 đến 11g00 và Chiều từ 14g00 đến 16g00.

Mong chờ

Sau buổi khai mạc, dù rất bận rộn nhưng Lm Giuse Nguyễn Hữu Triết đã dành thời gian để trao đổi với chúng tôi. Ngài chia sẻ: “Khi đầu tư công sức và tài chính vào Bộ Sưu tập mang đậm nét Văn hóa này, chúng tôi mong sao đây sẽ là  nhịp cầu nối kết mọi người lại với nhau. Văn hóa là cái đẹp mà Thiên Chúa chính là Chân, Thiện, Mỹ, thế nên những cái đẹp trong văn hóa sẽ dẫn đưa con người đến gặp được Thiên Chúa. Tôi rất mong sẽ đào tạo được những người kế thừa công việc này, nhờ đó sẽ lưu giữ lại được những di sản văn hóa quý giá cho Giáo hội. Đây sẽ là chiếc cầu nối giữa Giáo hội với anh chị em ngoài Công giáo. Bằng chứng là trong Buổi Khai mạc Triển lãm hôm nay, khi tôi mời các Nhà Khảo cổ ngoài Công giáo, họ đã nhiệt tình đến tham dự và còn lôi kéo bạn bè của họ từ nhiều nơi cùng đến…”

Phải chăng đây là một phương thế để đáp lại lời mời gọi “Đi ra” của ĐTC trong công cuộc Loan  báo Tin Mừng,  để mọi người có thể nhận ra Chúa Giêsu chính là “Ánh sáng muôn dân”?

Nguồn: Tổng Giáo Phận Sài Gòn

LỊCH PHỤNG VỤ