Mùa Chay là mùa của hồng phúc, mùa của tha thứ, mùa của ân sủng. Nhưng để được như vậy, thì cũng phải là mùa sám hối, mùa ăn năn vì thân phận con người là yếu đuối, mỏng dòn, tội lỗi. Nghi thức xức tro nhắc nhở chúng ta rằng mình là người tội lỗi, cần phải sám hối ăn năn để được tha thứ và sống đời sống mới”.

Lời mở đầu trên đây của Đức Hồng Y đưa cộng đoàn bước vào cử hành phụng vụ lễ Tro, khai mạc Mùa chay Thánh 2018 tại Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội. Thánh lễ đại triều được cử hành lúc 10g00 sáng ngày lễ Tro, thứ Tư 14 tháng 02 năm 2018, với nghi thức làm phép và xức Tro. Cùng đồng tế với Đức Hồng Y Phêrô có Đức Cha Phụ tá Lô-ren-sô Chu Văn Minh và quý Cha đến từ Tòa Tổng Giám mục và Đại Chủng Viện, cùng với sự tham dự của quý tu sỹ nam nữ và đông đảo anh chị em giáo dân.

Bầu khí sốt sắng của Thánh lễ giúp cho cộng đoàn phụng vụ ý thức việc sống tinh thần Mùa Chay qua việc suy niệm Lời Chúa và học hỏi sứ điệp Mùa chay của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Khai triển chủ đề Mùa chay trong bài giảng lễ, Đức Hồng Y nhấn mạnh:

“40 ngày mùa Chay như 40 năm Dân Chúa trong sa mạc để được gặp gỡ Chúa, để được thanh lọc và với Chúa 40 ngày trong hoang địa để cầu nguyện làm theo thánh ý của Cha để dấn thân cứu đời. Nên khởi đầu của việc sống tình thần chay tịnh, mỗi tín hữu cần tập trung lắng nghe Lời Chúa. Ngày nay người ta thường bị ảnh hưởng nhiều bởi những thông tin và sứ điệp đến từ những phương tiện truyền thông như mạng internet, truyền hình, điện thoại và sách báo. Nhưng Lời Chúa và chỉ có Lời Chúa mới mang đến sự sống đời đời, làm cho con người đạt tới sự triển nở toàn diện vì được xây dựng trên Lời Chúa là nền đá vững chắc (Mt. 7:24)”.

Sau đó Đức Hồng Y dựa vào Lời Chúa hôm nay để nhắc nhớ cộng đoàn hãy tăng cường 3 việc đạo đức truyền thống là cầu nguyện, ăn chay, và bác ái.

Theo diễn giải của Đức Hồng Y, để thực thi 3 việc đạo đức truyền thống này, mỗi tín hữu hãy có cái nhìn như ĐTC Phanxicô:

    1) Cầu nguyện giúp chúng ta khám phá những sự dối trá thầm kín mà chúng ta dùng để tự lừa gạt mình. Chính trong cầu nguyện, chúng ta đón nhận được sự an ủi của Chúa.

    2) Chia sẻ của cải giải thoát chúng ta ra khỏi sự tham lam và giúp khám phá ra người khác là anh em của mình và cái mà mình có không phải là để dành riêng cho bản thân. Hãy nhớ lời thánh Phaolô nhắc nhở cộng đoàn Côrintô, nhân dịp lạc quyên giúp giáo dân ở Giêrusalem: “Giúp đỡ như thế cũng chính là giúp đỡ cho chính mình”.

    3) Ăn chay là giúp chúng ta bớt bạo lực, như là tước khí giới và làm cho chúng ta thăng tiến. Nó cũng giúp chúng ta cảm nghiệm được phần nào nổi khổ đau của người sống thiếu thốn những gì thiết yếu cho họ. Có sống chay tịnh mới làm cho chúng ta quan tâm đến Chúa và đến tha nhân, nó thức tỉnh mỗi người để biết vâng lời Chúa là Đấng làm cho no thỏa.

Ăn chay kiêng thịt là hành vi diễn tả lòng thống hối, thanh tẩy tâm hồn, chữa trị những nết xấu, và để lòng chúng ta gắn bó hơn với Nước Trời. Ăn chay đích thực và ý nghĩa là chay tịnh tâm hồn, nghĩa là loại trừ những nết xấu và tư tưởng xấu từ bên trong như Chúa Giêsu dạy: "Những gì ở trong người ta mà ra làm cho người ta ô uế. Vì từ bên trong, từ tâm trí người ta xuất phát những tư tưởng xấu, ngoại tình, dâm ô, giết người, trộm cắp, tham lam, độc ác, xảo trá, lăng loàn, ganh tị, vu khống, kiêu căng, ngông cuồng.” (Mc 7:22). 

Đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha trong sứ điệp Mùa chay 2018, Đức Hồng Y loan báo việc cầu nguyện 24 giờ cho Chúa từ thứ Sáu đến thứ Bảy tuần III Mùa Chay tại các Giáo xứ trong Tổng Giáo phận Hà Nội, tức là vào ngày 9 và 10 tháng Ba; trong các giờ chầu Thánh Thể sẽ có các Cha tới giải tội cho cộng đoàn tham dự.

Như vậy Mùa Chay thực sự là thời gian hồng phúc “để phục hồi sự trong sạch các tâm hồn, để khi lòng trí được thoát khỏi những tâm tình bất chính, con cái Chúa sử dụng của cải chóng qua, mà gắn bó hơn với những thực tại bền vững muôn đời” (Kinh Tiền Tụng MC 3).

Thánh lễ tiếp tục với Lời nguyện tín hữu, Nghi thức làm phép tro, xức tro và Phụng vụ Thánh Thể trong bầu khí long trọng trang nghiêm và sốt sắng. Bầu khí cử hành long trọng này đã giúp cho cộng đoàn dân Chúa tham dự cảm nhận được hồng ân dồi dào của Chúa để bước vào Mùa Chay thánh trong tinh thần hoán cải, trở về với Chúa và hòa giải với tha nhân.

Nguồn: Tổng Giáo Phận Hà Nội