Khai mạc Đại hội Caritas Việt Nam năm 2017

Sáng thứ Tư ngày 25.10.2017, Đại hội Caritas Việt Nam năm 2017 chính thực được khai mạc trong thánh lễ tạ ơn cầu nguyện cho công việc bác ái xã hội do Đức Hồng Y (ĐHY) Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn - Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội cử hành.


Đồng tế với ĐHY Phêrô trong thánh lễ còn có Đức cha Tôma Aquinô Vũ Đình Hiệu - Chủ tịch Ủy ban Bác ái xã hội – Caritas Việt Nam, trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, các đức Giám mục, Linh mục trong các giáo phận. Hiện diện trong thánh lễ này còn có khoảng 100 tham dự viên là quý tu sĩ nam nữ, anh chị em giáo dân đang hoạt động trong lĩnh vực bác ái xã hội tại các giáo phận trên khắp cả nước.

Dựa trên nền tảng của câu Kinh thánh: "Anh em là muối cho trần gian" (Mt 5,13), đại hội Caritas năm nay được tổ chức nhằm trang bị cho các tham dự viên những kĩ năng cần thiết để thăng tiến trên bước đường phục vụ người nghèo, người bị gạt bỏ ra ngoài lề trong xã hội. 


Trước khi bước vào thánh lễ, đại hội đã được lắng nghe bài phát biểu của Đức cha Tôma Aquinô Vũ Đình Hiệu - Chủ tịch Ủy ban Bác ái xã hội (Caritas Việt Nam). Mở đầu bài phát biểu, Đức cha Tôma đã đưa ra một câu hỏi cho các tham dự viên về sự cấp thiết của việc thăng tiến để phục vụ: "Là những nhân viên Caritas, chúng ta có bao giờ nghĩ rằng mình phải thăng tiến và thăng tiến có hiệu quả hơn để phục vụ những người nghèo khổ trong cuộc sống? Và thăng tiến bằng cách nào?". Từ đó, Đức cha Tôma đã chỉ ra những phương diện cần thiết để thăng tiến trong công việc phục vụ người nghèo khổ, đó chính là đào luyện về nghiệp vụ và chuyên môn cũng như đào luyện chính bản thân mình. Bên cạnh đó, Đức cha cũng nhấn mạnh vai trò hết sức quan trọng của việc đào luyện tâm linh, đào luyện một trái tim biết yêu thương nơi mỗi anh chị em nhân viên Caritas, những người trực tiếp diễn tả Lòng thương xót của Chúa đến cho những người khốn cùng.


9g30", Sau khi lắng nghe bài phát biểu của Đức cha Tôma và bản báo cáo hoạt động xã hội của Caritas Việt Nam và các Caritas Giáo phận của cha Vinh-sơn Vũ Ngọc Đồng, các tham dự viên đã cùng với ĐHY Phêrô, quý Đức cha, quý Linh mục, nam nữ tu sĩ hiệp dâng lên Thiên Chúa những lời cầu nguyện cho công cuộc bác ái xã hội của ủy ban Caritas Việt Nam trong thánh lễ tạ ơn.


Chia sẻ trong thánh lễ, dựa vào câu Kinh thánh chủ đạo của đại hội: "Anh em là muối cho trần gian" (Mt 5,13), ĐHY Phêrô đã nhấn mạnh tới vai trò hết sức quan trọng của muối trong đời sống của mỗi người chúng ta. Ngài cũng đã mời gọi anh chị em nhân viên Caritas phải là muối cho đời, nghĩa là làm cho môi trường sống của mình thêm “mặn mà” tình bác ái và yêu thương. ĐHY cũng đã khích lệ các thành viên Caritas trong công cuộc thực thi bác ái: "Công việc của anh chị em chính là công việc của Chúa vì đức bác ái là hồng ân của Thiên Chúa ban cho mỗi người chúng ta". Vì vậy mà ĐHY mong muốn các tham dự viên trân trọng, gìn giữ và thăng tiến hơn trong hoạt động bác ái. Chỉ có như thế Đức Kitô mới được bẻ ra để phân phát, chia sẻ cho hết thảy tất cả mọi người.