PHÁT DIỆM - Sau giờ khởi động nồng nhiệt và màn khai mạc trang trọng, lúc 9h30, Đại hội Giới trẻ Phát Diệm hân hoan chào đón vị chủ chăn giáo phận, Đức cha Giuse kính yêu.

Trước cử tọa gần 3 ngàn bạn trẻ, Đức cha đã cho các bạn nghe một câu chuyện cảm động về tình mẫu tử. Một người mẹ đã hiến một mắt cho người con trai ngay khi cậu còn nhỏ. Có ai ngờ, khi lớn lên cậu lại rất xấu hổ khi biết mẹ cậu chỉ có một mắt. Cậu đã đối xử tệ bạc với mẹ mình. Sau khi học thành tài trên thành phố, mẹ cậu ra thăm cậu vờ như không biết, từ chối mẹ vào nhà. Bà mẹ đau khổ lủi thủi ra về. Rồi cuối cùng, người con trai đã bất ngờ phát hiện ra mẹ bị mất một mắt để cho mình được sáng. Đúng là muộn còn hơn không!

Đức cha nói xã hội hôm nay có rất nhiều trường hợp con cái xử tệ với cha mẹ và thậm chí gây án mạng với cha mẹ. Có một luật căn bản để gia đình và mọi người được hạnh phúc đó là phải biết hi sinh cho nhau. Đức cha mời gọi các bạn trẻ noi gương các Thánh Tử Đạo, biết vun đắp tình nghĩa gia đình.

Liên hệ tới sự kiện thời sự của thế giới, World Cup 2018, Đức cha đã minh họa vai trò của những hành động hi sinh âm thầm lại đem lại ảnh hưởng lớn, làm cho cả thế giới ngưỡng mộ. Đó là việc các cổ động viên Nhật Bản trong trận đấu vòng loại với Senegal, dù bị thua, đã ở lại nhặt rác sau trận đấu. Thấy vậy, các cổ động viên của Senegal cũng bắt chước đi nhặt rác theo các cổ động viên Nhật Bản.

Việc đó không phải là ngẫu nhiên bởi vì người Nhật có luật “Meiwaku”- “cấm làm phiền người khác”, cấm xả rác, cấm hút thuốc nơi công cộng, cấm gây tiếng ồn….vv. Không chỉ có thế, họ cố gắng làm việc tốt hữu ích cho người khác. Vì thế, người ta sẵn sàng hi sinh phục vụ, nhặt rác, để làm một việc tốt cho cộng đồng, cho tha nhân. Trong gia đình cũng thế, cần có sự hi sinh bỏ mình. Đó là bài học cơ bản của sự hi sinh bỏ mình, cho cộng đồng, cho Giáo hội.

Đức cha mời gọi các bạn trẻ học nơi các Thánh Tử Đạo, biết hi sinh ý riêng, biết nghĩ tới người khác, nghĩ tới gia đình, tới giáo xứ, giáo phận, quê hương, đất nước…vv.

Meiwaku: Không làm phiền

Meiwaku:  Không xả rác

Meiwaku: Giúp người khác

Meiwaku: Giúp mẹ cha

Ban Truyền Thông

Nguồn: Giáo phận Phát Diệm