Họp mặt các Ban Giáo lý Giáo tỉnh Huế lần thứ IV tại TGP. Huế

08/08/2018

Họp mặt các Ban Giáo lý Giáo tỉnh Huế lần thứ IV tại TGP. Huế

HUẾ - Cuộc họp mặt các Ban Giáo lý trong Giáo tỉnh Huế chính thức khai mạc vào lúc 15g ngày 07.8.2018 tại Trung tâm Mục vụ TGP Huế, với sự tham dự của các Ban Giáo lý đến từ các giáo phận: Ban Mê Thuột, Kontum, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế.

Dịp họp mặt lần này diễn ra trong hai ngày 07 và 08.8.2018, với chủ đề: “Dạy và học giáo lý trong tinh thần hiệp thông với mọi người”. Qua đây, các tham dự viên có cơ hội nghe các bài thuyết trình, cùng nhau thảo luận nhóm, chia sẻ các kinh nghiệm liên quan đến các vấn đề về giáo lý…

Mở đầu là nghi thức dâng hương trước di ảnh của thánh tử đạo Anrê Phú Yên, vị thánh thường được các giáo phận chọn làm bổn mạng các ban ngành giáo lý. Tiếp đến, cha Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc, Trưởng Ban Giáo lý Giáo tỉnh Huế đã có lời chào mừng mọi thành phần tham dự. Ngài cũng chia sẻ về ý nghĩa của những ngày họp mặt, đó chính là triển khai các đề tài thiết thực và sâu rộng để đáp ứng hoàn cảnh nhu cầu thực tế, qua đó các giáo phận có thể học hỏi lẫn nhau về kinh nghiệm dạy và học giáo lý, cùng nhau trao đổi thảo luận để đưa ra các đường hướng phù hợp với giáo phận của mình.

Trong dịp này, cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại diện TGP Huế đã chia sẻ với các tham dự viên về đôi nét và những ảnh hưởng của các tôn giáo đến đời sống của các gia đình Kitô giáo; những khó khăn trong việc dạy và học giáo lý; những trở ngại trong việc đối thoại liên tôn với các tôn giáo bạn; vấn đề mê tín dị đoan…

Trước khi vào phần thuyết trình, các tham dự viên đã có những giây phút vui tươi với vũ khúc do các em thiếu nhi trong giáo phận trình diễn trong tu phục của các hội dòng. Mọi người được dịp hiểu thêm về các dòng tu cũng như những nét văn hóa của giáo phận Huế.

Với đề tài “Đối thoại với các tôn giáo và anh em lương dân”, cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Trưởng Ban Giáo lý TGP Sài Gòn đã nêu bật lên ý nghĩa của đối thoại, đối thoại liên tôn hay đối thoại liên tôn trong việc dạy giáo lý, xen kẽ là những câu chuyện thực tế giúp tham dự viên hiểu vấn đề một cách rõ nét hơn.

Kết thúc bài thuyết trình, các tham dự viên chia thành 3 nhóm để cùng nhau thảo luận các câu hỏi gợi ý. Những ý kiến đóng góp, những tư tưởng hay giải pháp được ghi lại và đại diện mỗi nhóm trình bày với tất cả mọi người.

Buổi tối cùng ngày là phần trình bày về việc đào tạo giáo lý viên của mỗi giáo phận. Việc tăng giảm số lượng giáo lý viên phụ thuộc vào yếu tố di dân, nhiều vùng miền còn thiếu giáo lý viên trẻ, trong một giáo phận nhưng nhiều nơi áp dụng nhiều sách giáo lý khác nhau… là những khó khăn được các giáo phận nêu lên, và các ban Giáo lý có dịp trao đổi, thảo luận để tìm ra giải pháp phù hợp.

Giờ chầu Thánh Thể khép lại cuộc họp mặt. Mọi người tạ ơn Chúa về những ơn lành trong suốt cả ngày. Bên Chúa Giêsu Thánh Thể, mỗi người như tìm được nguồn nâng đỡ quý giá để tiếp tục cuộc hành trình, tiếp tục sứ mạng của mình.

BTT

Nguồn: TGP. Huế

Xem album hình

LỊCH PHỤNG VỤ