Hơn 100 ngàn tín hữu Lituani tham dự Thánh lễ với ĐTC Phanxicô tại Kaunas
Sáng Chúa nhật
23.9.2018, ngày thứ hai trong chuyến viếng thăm Lituani, lúc 10g sáng, ĐTC
Phanxicô đã dâng Thánh lễ trước sự hiện diện của khoảng 100 ngàn tín hữu đến từ
các miền của Lituani. Đồng tế với ngài, ngoài các giám mục thuộc 7 giáo phận ở
Lituani, còn có nhiều giám mục từ các nước lân cận, đặc biệt có Đức Tổng Giám mục
trưởng Sviatoslav Shevchuk, thủ lãnh của 4 triệu 500 ngàn tín hữu Công giáo
Ucraina nghi lễ đông phương. Hơn 500 linh mục đồng tế trong phẩm phục màu xanh
lá cây ngồi ở khu vực trước lễ đài đơn sơ. Bà tổng thống Dalia Grybaauskaite và
một số quan chức trong chính phủ cũng hiện diện. Phần thánh ca do một ca đoàn
hùng hậu gần 600 ca viên trong đồng phục màu trắng đảm trách.
Bài giảng
Trong bài giảng
thánh lễ, ĐTC đã đặc biệt quảng diễn ý nghĩa bài Tin Mừng theo thánh Marco
(9,30-37), trong đó Chúa Giêsu dạy các môn đệ: ”Ai muốn trở thành người làm đầu,
thì phải phục vụ mọi người”. ĐTC mời gọi các tín hữu hãy trở thành người rốt
cùng và phục vụ tất cả mọi người. Ngài nhận xét rằng trong Tin Mừng theo thánh
Marco, 3 lần Chúa Giêsu báo trước cuộc khổ nạn của Ngài nhưng các môn đệ không
muốn Chúa nói với họ về những đau khổ và thập giá. Họ không muốn biết gì về những
thử thách và lo âu. Và thánh Marco ghi lại sự kiện: trên đường trở về nhà, các
môn đệ đã tranh luận với nhau xem ai là người lớn nhất.
Tranh dành quyền lực không phải là thái độ phục vụ
Từ những sự kiện
trên đây, ám chỉ tới lịch sử đau thương của Lituani và thực trạng ngày nay, ĐTC
nói: “Anh chị em thân mến, ước muốn quyền lực và vinh danh là cách
hành xử thông thường nhất của những người không chữa lành được ký ức của họ về
lịch sử, có lẽ vì thế, họ cũng chẳng chấp nhận dấn thân trong công việc hiện tại.
Vì thế, họ tranh luận với nhau xem ai là người xuất sắc nhất, ai là người thanh
sạch nhất trong quá khứ, ai là người có quyền được hưởng nhiều đặc ân hơn so với
người khác. Và thế là chúng ta phủ nhận lịch sử của chúng ta, sở dĩ lịch sử này
vinh quang, ví đó là lịch sử của những hy sinh, hy vọng, chiến đấu hằng ngày, lịch
sử một cuộc sống tiêu hao trong phục vụ, kiên trì trong những công việc vất vả
(Evangelii gaudium, 96). Thái độ tranh biện về quyền lực và vinh quang như vậy
là thái độ vô ích, khiến cho ta từ khước không can dự vào việc xây dựng hiện tại,
không còn tiếp xúc với thực tại đau khổ của dân tộc trung thành của chúng
ta."
Đặt những người bé nhỏ, bất hạnh, thất nghiệp, người
già… ở trung tâm sự phục vụ của Giáo hội
Chúa Giêsu biết
rõ tư tưởng của các môn đệ, nên Ngài đề nghị một thuốc giải cho cuộc tranh
giành quyền lực và sự từ khước hy sinh của họ; và - để mang lại tính chất long
trọng cho điều Ngài sắp nói, Chúa ngồi xuống như một tôn sư, đặt một trẻ em ở
giữa các môn đệ để mọi người có thể thấy... ĐTC đặt câu hỏi: “Chúa sẽ đặt ai ở giữa nơi
này trong thánh lễ Chúa nhật sáng nay? Ai sẽ là những người bé nhỏ nhất, nghèo
nhất giữa chúng ta, mà chúng ta phải tiếp đón nhân kỷ niệm 100 năm độc lập của
chúng ta? Ai là người không có gì để đáp trả lại chúng ta, để làm cho những cố
gắng và từ bỏ của chúng ta làm cho chúng ta cảm thấy mãn nguyện? Có lẽ họ là những
sắc dân thiểu số trong thành thị của chúng ta, hoặc những người thất nghiệp buộc
lòng phải xuất cư? Có lẽ đó là những già cô đơn, hoặc những người trẻ không tìm
thấy một ý nghĩa cho cuộc đời vì họ đã bị mất gốc?”.
Giáo hội xả thân, "đi ra ngoài", chờ đợi và
đón nhận mọi người
ĐTC dùng hình ảnh
hai con sông ở Lituani để đề cao sự quên mình: tại thành Vilnius, sông Vilnia
cung cấp nước cho thành này và bị mất tên so với sông Neris, còn tại thành
Kaunas, sông Neris bị mất tên khi dồn nước cho sông Nemunas. Hình ảnh này có
nghĩa đó là một Giáo hội ”đi ra ngoài”, không sợ ra ngoài và xả thân, kể cả khi
có vẻ bị tan loãng, bị mất hút sau những người bé nhỏ, những người bị lãng
quên, những người sống ở những khu ngoài lề của cuộc sống. Nhưng điều ấy cũng
có nghĩa là sự đi ra ngoài như thế bao hàm một sự dừng lại trong một số trường
hợp, bỏ qua một bên những lo lắng và những điều cấp thiết, biết nhìn tận mắt, lắng
nghe và đồng hành với những người ở bên vệ đường. Nhiều khi cần cư xử như người
cha của đứa con hoang đàng, đứng ở cửa ngóng chờ người con trở về, để mở cửa
ngay cho con khi nó về tới (ibd.46)
Cuối thánh
lễ, ĐTC đã đọc kinh Truyền Tin với mọi người.
Giuse Trần Đức Anh - Vatican
- Lần đầu tiên Đức Thánh Cha Phanxicô viết suy niệm cho Đàng Thánh Giá tại Colosseo ( 27/03/2024)
- Đức Thánh Cha Phanxicô không giảng lễ Chúa Nhật Lễ Lá 2024 ( 26/03/2024)
- Cuộc gặp gỡ giữa các Giám mục Đức và Giáo triều Roma diễn ra trong tinh thần xây dựng ( 23/03/2024)
- Đức Thánh Cha Phanxicô thay đổi quy chế của Đền thờ Đức Bà Cả, nhấn mạnh nghĩa vụ thiêng liêng của kinh sĩ ( 22/03/2024)
- Ra mắt game Công giáo mới “MetaSaint” dành cho “Thế hệ Alpha” ( 22/03/2024)
- Học viện Kinh Thánh và Học viện Đông phương của dòng Tên được sáp nhập chung với Đại học Giáo hoàng Gregoriana ( 20/03/2024)
- Caritas Âu châu đưa ra 5 vấn đề ưu tiên cho mục tiêu phát triển bền vững năm 2030 ( 19/03/2024)
- 15 nữ tu bị sát hại bởi quân Liên Xô sẽ được tuyên phong chân phước ( 16/03/2024)
- Án phong chân phước cấp giáo phận cho thanh niên 20 tuổi người Pakistan hoàn tất ( 16/03/2024)
- Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô ( 15/03/2024)