Hội dòng nữ Đa Minh Thái Bình: Ươm mầm ơn gọi

19/07/2018

Hội dòng nữ Đa Minh Thái Bình: Ươm mầm ơn gọi

Hòa chung nhịp đập với toàn thể Giáo hội và đón nhận Sứ điệp Ơn Gọi 2018 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào Chúa nhật thứ tư sau lễ Phục Sinh, ngày 22-4-2018, cũng gọi là Chúa nhật Chúa Chiên Lành và là Ngày Thế Giới cầu nguyện cho ơn gọi lần thứ 55, với chủ đề: “Lắng nghe, phân định và sống lời mời gọi của Chúa”. Trong ý hướng đó, từ ngày 14/7 đến ngày15-7-2018, Ban huấn luyện ơn gọi Dòng Nữ Đa Minh Thái Bình đã tổ chức khóa tìm hiểu đời sống tu trì theo Linh đạo Đa Minh cho hơn 200 bạn trẻ đến từ các giáo xứ trong và ngoài Giáo phận, với chủ đề: “Hãy Theo Thầy”.

Đúng 6h00 ngày 14/7/2018, cổng nhà dòng đã rộng mở hân hoan chào đón các bạn trẻ từ khắp nơi nô nức kéo về. Với cơn mưa hồng ân như đang thôi thúc bước chân của những ai đang khát mong đi tìm thánh ý Chúa, ước mong được trở nên đồng hình đồng dạng với Người.

Trong những ngày này, các em được cùng nhau sinh hoạt, chia sẻ, học hỏi về ơn gọi đời tu – linh đạo Dòng, nhằm nhắc nhớ cho các em một cột trụ không thể thiếu đối với người tu sĩ Đa Minh "Học hành" để có thể nói với Chúa và nói về Chúa cho con người ngày nay. 

Sau phần chào thăm, giới thiệu, và khởi động đầu giờ, đúng 9h00, Sơ phụ tá Bề trên Tổng quyền Maria Ngô Thị Hạnh công bố khai mạc ngày tìm hiểu ơn gọi của các em. Bên cạnh đó Sơ cũng thay lời cho chị em toàn Dòng, vui mừng chào đón và cám ơn vì sự hiện diện của các em, cũng như nhắc nhớ các em về ý nghĩa của chủ đề “Hãy Theo Thầy” để các em có được những ngày gặp Chúa, gặp nhau mang lại nhiều kết quả và ý nghĩa cho các em.

Trong hai ngày 14-7 và 15-7-2018, Hội Dòng được chào đón cha Giuse Nguyễn Văn Tuyên, đến hướng dẫn và đồng hành với các em trong khóa tìm hiểu ơn gọi, với đề tài: “Ơn GọiTu Trì”. Mở đầu bài chia sẻ, cha Giuse mời gọi các em suy niệm đoạn Tin Mừng Chúa gọi ông Mátthêu (Mt 9,9-13), đặc biệt cha cho các em chiêm ngắm bức tranh Chúa gọi thánh Mátthêu của họa sĩ Caravaggio. Cha cho biết hình ảnh ngón tay Chúa Giêsu đang hướng về ông Mátthêu, muốn nói rằng Chúa Giêsu đã tìm đến tận căn phòng của linh hồn ông, để chạm vào và gọi ông “Anh hãy theo tôi!”. Cách Đức Giêsu gọi Mátthêu và cách ông đáp lại thật quá đột ngột. Còn chúng ta, chúng ta có nhận ra Chúa đang chạm vào hồn chúng ta không? Qua câu hỏi này Cha mời gọi các em cùng cất lên nhạc khúc “Chạm Lòng Con Chúa Ơi” để xin Thần linh Chúa đến chạm vào hồn các em, để các em đừng bao giờ làm phai nhạt đi sự ngỡ ngàng đối với tiếng gọi nhưng không của Đức Giêsu dành cho các em: tại sao Chúa lại gọi con? làm sao để biết con có ơn gọi đi tu? Tại sao lại dẫn con đi trên con đường này, và mục đích tiên quyết của đời tu là gì?… Cha cũng cầu chúc cho các em hãy luôn làm mới lại sự ngỡ ngàng đối với tiếng gọi của Đức Giê-su, vì đó là động lực giúp các em đáp trả lời mời gọi của Chúa. Cuối cùng, cha cũng nhấn mạnh rằng Thiên Chúa không chỉ kêu gọi chúng ta ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời, nhưng ngay từ “Trong Bụng Mẹ”, như tiên tri Isaia xác tín “Đức Chúa đã gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào đời, Người đã nhắc đến tên tôi” (Is 49,1).

Từ 10h30-11h15, chương trình được tiếp tục với phần hướng dẫn rất sinh động và hấp dẫn của Sơ Maria Đỗ Thị Dung O.P với chủ đề “Ơn gọi Đa Minh”.  Qua phần chia sẻ, Sơ Maria Đỗ Thị Dung đã nhắc lại cho các em những ơn gọi nền tảng mà Thiên Chúa ban cho con người: ơn gọi làm người, ơn gọi làm Kitô hữu, ơn gọi Thánh hiến, cũng như sự phong phú với những linh đạo và đặc sủng khác nhau trong vườn hoa muôn màu của Giáo hội. Trong phần giới thiệu Ơn Gọi Đa Minh, Sơ đã dẫn đưa các bạn trẻ đến với căn tính và đoàn sủng của người tu sĩ Đa Minh, được thể hiện rõ nét qua 4 cột trụ nền tảng : Cầu nguyện, Học hành, Đời sống cộng đoàn và Sứ vụ. Đồng thời, việc "Trở về nguồn" trong lịch sử của Đấng sáng lập, và những thăng trầm hơn 800 trăm năm hiện diện của Dòng Đa Minh nói chung và Dòng Nữ Đa Minh Thái Bình nói riêng, đã giúp các em có thời gian cùng nhau nhìn, xem, tìm và định hướng cho ơn gọi mà các em đang thao thức tìm hiểu.

Một lần nữa đặc sủng của Hội Dòng trở nên sống động hơn qua bữa ăn Agape đầy ắp tình thân trong tiếng nói, nụ cười giao lưu thăm hỏi, thân thương làm xóa đi khoảng cách để các em có thể xích lại gần nhau hơn. 

Đúng 13h30, chương trình được tiếp tục với phần khởi động sinh hoạt dưới sự hướng dẫn của cha Giuse và ban sinh hoạt. Sau đó là phần thảo luận nhóm - Chia sẻ Lời Chúa (Ga 21,19). Sau 60 phút cùng ngồi lại trong thinh lặng để lắng nghe Lời Chúa, và chia sẻ những thao thức và những điều các em được đánh động, đại diện của 4 nhóm đúc kết và nói lên những thao thức mà các em vừa chia sẻ, những điều các em cảm nghiệm, những điều các em nghĩ, sẽ nói và sẽ làm sau những ngày này, cũng như những khó khăn khiến các em lưỡng lự bước vào con đường “xuất hành” của ơn gọi tu trì. 

Sau hội thảo là phần sinh hoạt ngoài trời. Lúc này, dường như mọi gánh nặng của công việc, của chuyện học hành đều được tạm gác sang một bên và thay vào đó là một bầu khí vui tươi ấm áp tình chị em. Điều đó đã được toát lên trên gương mặt các em bằng sự bình an và thư thái, qua những trò chơi rất ý nghĩa.

Qua những giây phút ít ỏi của buổi giao lưu văn nghệ, với những vở kịch, những vũ khúc mà mỗi nhóm, cũng như Hội Dòng mang lại, đã phần nào khơi dậy tinh thần và lòng hăng say loan báo Tin Vui cho thế giới của các bạn trẻ, cũng như mở ra cho các em một tầm nhìn mới về đời sống thánh hiến. Một đời sống luôn biết “Lắng nghe - Phân định và Sống”, để rồi biết “yêu” và “quảng đại dấn thân” theo Đức Kitô, Người mục tử nhân lành. 

Cao điểm của ngày tìm hiểu ơn gọi là giờ Chầu Thánh Thể lúc 21h30. Các em cùng nhau quây quần bên Thánh Thể Chúa để tạ ơn, để trong thinh lặng các em lắng nghe được tiếng Chúa nói, cảm nghiệm được Chúa chạm vào linh hồn mình như Thánh Mátthêu, và soi bóng cuộc đời mình vào Lời Chúa để từ đó mỗi bạn bước thêm một nấc thang kinh nghiệm về sự gặp gỡ thiêng liêng với Ngài. Sau giờ cầu nguyện, các em ra về trong thinh lặng, tiếp tục sống bầu khí linh thiêng của giờ cầu nguyện. Thinh lặng để suy niệm về con đường, về cuộc hành trình, và về tiếng gọi mà Chúa đã, đang, và sẽ mời gọi các em đáp trả.

Thánh lễ Tạ ơn kết thúc khóa tìm hiểu ơn gọi diễn ra lúc 6h00 ngày 15-7-2017, do cha Nguyễn Văn Tuyên chủ tế. Bài giảng của Cha Giuse hôm nay dựa trên bài Tin Mừng (Mc 6, 7-13), Chúa Giêsu bắt đầu sai các môn đệ đi. Thật là một sự trùng hợp với ngày tìm hiểu ơn gọi hôm nay, tiếng Chúa vẫn đang thôi thúc những người trẻ lắng nghe, khám phá, và mau mắn đáp lại tiếng Chúa. Trong bài chia sẻ, Cha Giuse mượn lời căn dặn của ông chủ sáng tạo ra cây bút Chì. Qua đó, cha quảng diễn cho các em về lời nhắn nhủ của Đức Giêsu với các môn đệ khi các ông lên đường. Việc Thầy sai anh em là ý định của Thầy chứ không phải một nghề như tiên tri Amos trả lời cùng Amasia, mà Thiên Chúa đã bắt lấy ông và sai ông đi nói Lời Thiên Chúa, Lời chúc tụng, ngợi khen như trong bài thánh ca (Ep1, 3-10) mà các em vừa nghe. Qua đó, cha cũng cầu chúc cho các em sau những ngày tìm hiểu ơn gọi, các em sẽ lên đường trở về với đời sống thường nhật, cách nào đó các em cũng được Chúa mời gọi lên đường các em hãy nhớ câu chuyện của cây bút chì, nó chỉ có tác dụng trong bàn tay của một ai đó. Và cuộc đời các em cũng như cây viết chì, nó chỉ trở nên sắc bén và có thể hoàn thiện bức tranh của cuộc đời mình khi chịu hao mòn, gọt giũa, và tự nguyện cho Thiên Chúa sử dụng, để trở nên khí cụ trong bàn tay của Ngài.

Kết thúc Thánh lễ, Bề trên tổng quyền Maria Nguyễn Thị Kim Sen, thay mặt cho chị em toàn Dòng, cám ơn cha Giuse đã hy sinh thời gian để hiện diện, đồng hành, hướng dẫn, trả lời và giải đáp những ưu tư, thao thức cũng như gợi mở con đường dẫn các em đến với Chúa Giêsu. Xin Chúa trả công cho cha Giuse, quý thầy, quý phụ huynh, và tất cả những ai đã thương tạo điều kiện thuận lợi để các bạn trẻ trong các giáo xứ có thể đến được với Hội Dòng chúng con trong ngày tìm hiểu ơn gọi này. 

Ước mong lời mời gọi tha thiết của Đức Giêsu năm nào vẫn vang vọng và ấp ủ trong lòng các bạn trẻ, để các bạn dám chọn Chúa trong thế giới nhiều thách đố hôm nay. Xin Thiên Chúa chúc phúc và thương ban cho Hội Dòng nhiều những thợ gặt lành nghề và hăng say rao giảng Tin Mừng cho con người hôm nay. 

 M. Luca Lê Thị Thu Trang O.P.

Nguồn: Giáo phận Thái Bình

Xem album hình

LỊCH PHỤNG VỤ