Hãy ở lại trong tình thương của Thầy

07/05/2018

Hãy ở lại trong tình thương của Thầy

Vatican. Chúa nhật 06.05.2018, vào lúc 12h trưa tại Quảng trường thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã chủ sự buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng với hàng chục ngàn tín hữu và khách hành hương. Trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha quảng diễn bài Tin Mừng Chúa nhật, với trọng tâm là lời mời gọi của Chúa Giêsu: Hãy ở lại trong tình thương của Thầy. Sau khi đọc kinh, Đức Thánh Cha chào thăm mọi người, và đặc biệt mời gọi cầu nguyện cho dân nước Cộng hòa Trung Phi.

Bài huấn dụ của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến!

Lời Chúa trong mùa Phục Sinh tiếp tục cho chúng ta thấy lối sống gắn kết để trở thành cộng đoàn của Đấng Phục Sinh. Hôm nay, bài Tin Mừng nói về lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Hãy ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15, 9). Sống gắn bó mật thiết với tình yêu của Chúa vừa gìn giữ chúng ta, vừa là điều kiện để cho lòng mến của chúng ta không bị nguội tắt. Cùng với Chúa Giêsu và trong Chúa Giêsu, với lòng biết ơn, chúng ta đón nhận tình thương đến từ Chúa Cha và ở lại trong tình thương ấy. Khi đó, chúng ta cố gắng từ bỏ ích kỷ và tội lỗi. Để làm được điều này, chẳng dễ dàng gì, nhưng không phải là không thể.

Trước hết, điều quan trọng là nhận biết rằng, tình yêu của Chúa Kitô không phải là loại cảm xúc hời hợt, nhưng là một thái độ nền tảng của con tim. Thái độ ấy là thế này: muốn sống như Chúa Kitô muốn. Chúa Giêsu khẳng định: "Nếu anh em tuân giữ các điều răn của Thầy, thì anh em ở lại trong tình thương của Thầy, giống như Thầy đã tuân giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Ngài” (Ga 15, 10). Tình thương ấy được nhận thấy trong cuộc sống hằng ngày, qua từng thái độ, từng cử chỉ; bằng không thì tình thương ấy chỉ là những lời rỗng tuếch mà thôi. Chúa Giêsu đòi hỏi chúng ta giữ các điều răn của Chúa và được tóm lại trong điều này: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15:12).

Làm thế nào mà chúng ta có thể sống tình thương của Chúa Phục Sinh, trong khi chúng ta chưa biết sống chia sẻ với anh chị em đồng loại? Biết bao lần Chúa đã nói rằng, yêu thương tha nhân, không phải bằng lời nói nhưng bằng hành động cụ thể. Tha nhân chính là người mà tôi gặp trên đường phố, với khuôn mặt với câu chuyện cuộc đời. Người ấy gọi hỏi tôi, người ấy đẩy tôi ra khỏi những sở thích, những quan tâm của tôi, đẩy tôi ra khỏi chỗ an toàn của tôi. Người ấy chờ đợi sự sẵn lòng lắng nghe của tôi. Người ấy chờ tôi cùng làm điều gì đó trên nẻo đường. Cần sẵn lòng với tất cả những anh chị em mà tôi gặp thấy trong mọi hoàn cảnh cuộc đời, từ những người thân trong gia đình, đến những người trong cộng đoàn, nơi tôi làm việc, nơi trường học… Trong từng cảnh huống ấy, nếu tôi ở lại trong sự thân thiết với Chúa Giêsu, thì tình yêu của Người có thể lan truyền sang người khác và sống động nơi chính tôi. Đó là tình thương của Chúa, là tình bạn của Chúa.

Tình thương ấy không chỉ được chúng ta thực hiện trong những khoảnh khắc đặc biệt, nhưng cần phải trở thành lối sống của chúng ta. Vì thế, với tình yêu mến, cần chăm sóc gìn giữ người cao niên như kho tàng quý giá, ngay cả khi các vị trở thành gánh nặng về kinh tế với nhiều bất lợi. Vì thế, cần chăm sóc người ốm đau bệnh tật với tất cả những trợ giúp cần thiết, cả khi họ ở giai đoạn cuối đời. Vì thế, cần đón mừng tất cả trẻ em chào đời. Vì thế, cần luôn luôn bảo vệ sự sống, yêu mến sự sống từ lúc thụ thai cho đến khi chết tự nhiên.

Chúng ta được Thiên Chúa yêu mến trong Đức Giêsu Kitô. Chúng ta được mời gọi yêu thương nhau như Chúa đã yêu thương chúng ta. Nhưng không thể làm được điều ấy, nếu chúng ta không mang trong mình một trái tim giống Trái Tim của Chúa. Thánh Lễ mà chúng ta tham dự mỗi ngày Chúa nhật, có mục đích huấn luyện con tim chúng ta trong Trái Tim Chúa Kitô, để tất cả đời sống của ta được hướng dẫn bởi lòng quảng đại của Chúa. Lạy Mẹ Đồng Trinh Maria, xin giúp chúng con biết ở lại trong tình thương của Chúa Giêsu, để chúng con được lớn lên trong tình thương dành cho tha nhân, đặc biệt là dành cho những ai yếu đuối nhất bé nhỏ nhất, để chúng con có thể đáp lại xứng đáng ơn gọi Kitô hữu của mình.

Đức Thánh Cha chào thăm

Anh chị em thân mến,

Hôm qua tại Aachen bên Đức, có lễ tuyên phong chân phước Chiara Fey, người sáng lập Dòng Nữ Tử Chúa Giêsu Hài Đồng Nghèo. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì tân chân phước là chứng nhân nhiệt thành cho Tin Mừng, là nhà giáo dục chăm sóc những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

Cha mời gọi cầu nguyện cho dân nước Cộng hòa Trung Phi, nơi mà Cha đã từng viếng thăm và vẫn mang trong tim. Những ngày này đã xảy ra bạo lực chết chóc. Trong số những người bị chết, có một linh mục. Chúng ta hãy cầu xin Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, để mọi người biết nói không với bạo lực, nói không với sự trả thù, để mọi người có thể cùng nhau xây dựng hòa bình.

Cha chào thăm anh chị em, là người dân thành Roma và các khách hành hương, đặc biệt là những người đến từ Tây Ban Nha và Slovakia. Cha đặc biệt chào thăm các tân vệ binh Thụy Sỹ và gia đình bè bạn của các tân vệ binh. Cha chào mừng các vị đại diện của Hiệp hội Meter. Chúc quý vị can đảm tiếp tục dấn thân trong sứ mạng bảo vệ trẻ em khỏi nạn bạo hành.

Chúc anh chị em ngày tốt lành và đừng quên cầu nguyện cho Cha!

Tứ Quyết SJ

Nguồn: vi.radiovaticana.va

LỊCH PHỤNG VỤ