GP. Mỹ Tho Khai mạc Năm Thánh tại Trung tâm Hành hương Ba Giồng

21/06/2018

GP. Mỹ Tho Khai mạc Năm Thánh tại Trung tâm Hành hương Ba Giồng

MỸ THO -  Giáo hội Việt Nam đang tưng bừng mừng kính ngày kỷ niệm 30 năm ngày 117 vị Thánh Tử Đạo Việt Nam được tôn phong lên hàng hiển thánh. Hòa trong niềm hân hoan ấy, ngày 19.06.2018, Giáo phận Mỹ Tho đã long trọng tổ chức thánh lễ khai mạc Năm Thánh tại giáo xứ Ba Giồng, xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, Tiền Giang, nơi có thánh tích của cha Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu và 27 vị Tử Đạo tại đây, và đây cũng là nơi được chọn làm Trung tâm Hành hương của Giáo tỉnh Sài Gòn trong năm thánh này.

Để hun đúc tinh thần yêu mến các Thánh Tử Đạo Việt Nam và làm sống lại những giây phút linh thiêng mà các ngài đã gieo mầm đức tin trên quê hương đất nước Việt Nam, Giáo phận đã tổ chức buổi diễn nguyện tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam lúc 8g45. Trước hết với phần kiệu di ảnh các Thánh Tử Đạo Việt Nam từ nhà thờ sang lễ đài của Trung tâm Hành hương. Để bày tỏ lòng tôn kính các ngài, các vị đại diện cộng đoàn dâng lên các ngài những cánh hoa như những hương thơm nhân đức của các ngài; ngọn nến sáng lung linh, tự hao hủy để đem lại ánh sáng cho cuộc đời; và làn khói hương thanh thoát tỏa bay biểu hiện gương trung kiên của các ngài đồng thời đó như những lời ước nguyện của đoàn con cái Chúa dâng lên các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Sau đó là những vũ điệu, lời hát, diễn tả cuộc tử đạo của cha Thánh Phêrô và các Thánh Tử Đạo tại đất Ba Giồng này qua phần diễn nguyện sống động do các nữ tu dòng Mến Thánh Giá Mỹ Tho, Mến Thánh Giá Cái Nhum, dòng Thánh Phaolô, thành viên “Tiếng hát vì người nghèo” và giới trẻ Giáo phận.

Trong tâm tình tạ ơn của việc tôn phong Thánh Tử Đạo, cùng với hàng ngàn tín hữu trong và ngoài Giáo phận Mỹ Tho, lúc 10g00 Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận - đã chủ sự Thánh lễ Khai mạc mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam trong bầu khí trang trọng. Đồng tế với Đức Cha Phêrô, có Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên - Giám mục Giáo phận Cần Thơ - 130 linh mục trong Giáo phận Mỹ Tho, Cần Thơ, Vĩnh Long và Sài Gòn.

Trước khi bước vào thánh lễ, Đức cha hân hoan giới thiệu Đức cha Stêphanô và phái đoàn Giáo phận Cần Thơ cũng như bày tỏ niềm vui mừng vì sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn tín hữu.

Trong bài giảng, Đức cha diễn giải cho cộng đoàn hiểu về việc giảng dạy của Chúa Giêsu đi đôi với lời rao giảng, và các Thánh Tử Đạo đã theo gương đó, dám sống và chết cho Tin Mừng. Ngài dẫn chứng những hình ảnh cụ thể để liên hệ cuộc Tử Đạo của các thánh và cuộc đời của Chúa Giêsu, một ví dụ cụ thể: Bài Giảng trên núi: nghèo khó, khóc than, bị bách hại… Chúa đã sống những điều đó, các Thánh Tử Đạo cũng đã theo gương Chúa Giêsu, đối diện với những khó khăn: bị nộp vào tay thượng tế, bị đánh đập, bị điệu ra trước mặt quan quyền. Các ngài đối diện với những điều đó không phải để sợ hãi nhưng để làm chứng. Lý tưởng người môn đệ Chúa Giêsu là mỗi ngày nên giống Chúa Giêsu hơn: “Tôi sống không còn là tôi sống mà là Đức Kitô sống trong tôi”.

Ngài nhấn mạnh rằng, mỗi vị thánh trong Giáo hội cố gắng khắc họa nét đẹp trong cuộc đời Chúa Giêsu. Các Thánh Tử Đạo họa lại trong cuộc đời Chúa Giêsu bằng chính cuộc tử Đạo của các ngài. Các ngài giống Chúa Giêsu không đi tìm cái chết nhưng khi cần thì sẵn sàng hiến dâng mạng sống. Ngài dẫn chứng khi 27 vị tử đạo tại Ba Giồng biết tin quan tìm bắt thì chạy trốn và khi không thể chạy trốn thì đã đối diện: “Chúng tôi thà chết chẳng thà bước qua Thập Giá vì đây là dấu cứu độ chúng tôi”. Chúa Giêsu làm chứng cho Tin Mừng, dù bị giết nhưng không oán hờn. Các Thánh Tử Đạo cũng vậy, dù bị hành hình cũng không oán hận.

Khi cử hành biến cố này, Các Thánh Tử Đạo Việt Nam mời gọi mỗi người chúng ta tiếp tục sống tinh thần của các ngài, chấp nhận hy sinh để làm chứng cho giá trị Tin Mừng. Mừng kính các Thánh Tử Đạo trong bối cảnh của Năm Gia đình, các ngài mời gọi chúng ta làm chứng cho Tin Mừng sự sống trong gia đình. Một tình yêu chấp nhận hy sinh chứ không phải một tình yêu chiếm đoạt, hưởng thụ và vứt bỏ.

Ngài nêu lên lý do Giáo phận Mỹ Tho cử hành thánh lễ mừng kính các Thánh Tử Đạo tại giáo xứ Ba Giồng này vì cha sở Phêrô Nguyễn Văn Lựu là cha sở giáo xứ Ba Giồng và 27 vị đã hy sinh vì danh Chúa tại đây. Chúng ta đang có mặt tại đất thánh, đây là niềm vinh dự lớn lao, đồng thời mang một trách nhiệm. Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chọn Ba Giồng làm trung tâm hành hương cho Giáo tỉnh Sài Gòn, điều đó nhắc nhở cho mỗi người trong Giáo phận cố gắng sống tinh thần các Thánh Tử Đạo Việt Nam trong từng lời ăn tiếng nói, chọn lựa, và hành động, để sống tâm tình của cha Thánh: “Ðạo đã thấm nhập trong xương trong tuỷ, tôi làm sao bỏ được, vả lại một người giáo hữu thường, một thầy giảng còn không có quyền bỏ Đạo, huống nữa tôi đây là Đạo Trưởng”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức cha bày tỏ niềm vui và cám ơn Đức Cha Stêphanô, phái đoàn Giáo phận Cần Thơ, cũng như mọi thành phần dân Chúa đã đến tham dự thánh lễ một cách đông đảo dù có nhiều giáo xứ ở rất xa. Ngài không quên cám ơn cách đặc biệt cha Tổng đại diện, cha Giám đốc Trung tâm Hành hương, quý cha, quý tu sĩ, giáo dân và những người đã chuẩn bị cho thánh lễ được chu đáo và trang trọng. Ngài cũng hoan nghênh tinh thần của các thành phần dân Chúa đã tham gia buổi diễn nguyện, điều đó nói lên tinh thần trách nhiệm của mọi người. Và cuối cùng, ngài giới thiệu với cộng đoàn quyển sách “Hạnh các Thánh Tử Đạo Việt Nam” của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam vừa phát hành, ngài ước mong mọi người có trong tay quyển sách này để đọc, hiểu và sống theo gương các Thánh Tử Đạo để họa lại hình ảnh Đức Kitô trong đời sống đức tin của mình.

Trước khi ban phép lành trọng thể, cha Tổng đại diện Phaolô Trần Kỳ Minh đã công bố sắc chỉ Ơn Toàn xá trong Năm Thánh tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam do Đức Thánh Cha ban hành ngày 27.03.2018.

Năm Thánh mở ra cho Giáo hội nhiều cơ hội để con cái Chúa lãnh nhận Ơn thánh. Nhờ lời cầu bàu của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, xin cho con cái Chúa biết hăng say phụng sự Chúa và góp phần loan báo Tin Mừng trên quê hương đất nước mà các vị Thánh Tử Đạo Việt Nam đã gieo mầm đức tin bằng dòng máu thắm.

 Bài viết: Têrêsa Mai An

Ban Truyền Thông Gp. Mỹ Tho

Xem album hình

LỊCH PHỤNG VỤ