Gp. Bà Rịa họp mặt các bạn trẻ chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân

01/11/2017

Gp. Bà Rịa họp mặt các bạn trẻ chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân



 
 
“Tương lai của thế giới và Hội thánh đi ngang qua gia đình”(Thánh Gioan Phaolô II)

Lời Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II cho thấy Gia đình luôn gắn liền với sự tồn tại và phát triển của thế giới cũng như Hội thánh. Trong ý hướng đó, theo chủ đề Mục vụ 2017 của Giáo hội Việt Nam: “Mục vụ gia đình: Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống nhân”, Ban Mục vụ Gia đình Giáo Phận Bà Rịa đã tổ chức Ngày họp mặt các bạn trẻ chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân gia đình dành cho các bạn trẻ đã và đang học giáo lý hôn nhân tại Giáo xứ Long Tâm, bắt đầu từ 8g00 đến 17g00 ngày 29.10.2017. 

Gần 1000 các bạn trẻ đến từ các giáo xứ, giáo họ biệt lập trong giáo phận tham gia ngày họp mặt. Sau phần khai mạc đơn sơ Cha Phêrô Trần Xuân Huệ – Trưởng Ban Mục vụ Gia đình Giáo phận, cộng đoàn bước vào phần chia sẻ các đề tài.

Mở đầu là đề tài “Hành trang cho đời sống hôn nhân gia đình: Kinh nguyện, lắng nghe và cảm thông, hòa hợp trong khác biệt” của Anh Chị Bính – Lý đến từ TGP. Sài Gòn. Với kinh  nghiệm 33 năm sống đời hôn nhân gia đình, Anh Chị Bính – Lý đã đem đến cho các bạn trẻ cái nhìn tổng quan về những khác biệt trong đời sống hôn nhân gia đình. Từ đó gợi lên những phương thức làm sao để có thể hòa hợp nhau trong sự khác biệt đó. Các đôi vợ chồng trẻ cần phải kết hợp với Chúa và với nhau qua những giờ kinh nguyện hàng ngày trong gia đình; biết lắng nghe nhau, cảm thông cho nhau trong mọi hoàn cảnh sống.

Sau đó là giờ chia sẻ của hai Nữ tu Dòng Đaminh Thánh Tâm – Maria Nguyễn Thị Hồng Quế và Maria Lê Thị Xuân Hương với đề tài “Niềm vui tình yêu và hôn nhân gia đình”. Với những kiến thức và kinh nghiệm thuyết trình phong phú, hai Nữ tu đã đem đến cho các bạn trẻ hai giờ học hỏi đề tài thật sinh động, hứng khởi. Có thể thấy rằng trong xã hội hiện đại, môi trường công việc và nhiều yếu tố khách quan dường như khiến người ta phải sống khẩn trương. Sống nhanh, sống vội đã trở nên phổ biến không chỉ ở giới trẻ và còn ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Người ta cứ “vội vàng sống, vội vàng yêu, vội vàng chia tay, vội vàng suy nghĩ và vội vàng quyết định…”. Rồi trong cuộc sống giữa vợ chồng, mỗi người lại một công việc và nơi làm làm việc khác nhau, con cái thì học hành cả ngày. Khi về nhà thì mỗi người lại ôm điện thoại, Ipad, lap top… đi vào thế giới riêng của mình. Cứ thế họ dần đánh mất những cảm xúc chân thành, làm hao mòn lòng trắc ẩn, chai sần sự nhạy cảm. Họ không còn thời gian khám phá và tận hưởng niềm vui hiện hữu trong từng phút giây… Vì thế, khởi đầu tông huấn về đời sống gia đình bằng hai chữ “niềm vui”, Đức Phanxicô muốn công bố cho những ai đang sống hoặc sẽ bước vào đời sống hôn nhân gia đình một tin vui. Ngài mong muốn các gia đình Kitô hữu biết trân trọng quý mến các hồng ân của hôn nhân và gia đình vốn bắt nguồn từ chính Thiên Chúa và cũng là mối quan tâm đặc biệt của Hội thánh, bởi vì “niềm vui tình yêu các gia đình cũng là niềm vui của Giáo hội”…

Sau giờ cơm trưa, các bạn trẻ lại phấn khởi bước vào giờ sinh hoạt buổi chiều với phần thuyết trình của Cha Giuse Nguyễn Hồng Phước, Dòng Chúa Cứu Thế với đề tài “Chăm sóc và bảo vệ sự sống”; và Nhóm Billings Sài Gòn chia sẻ “Phương pháp Billings” là phương pháp điều hòa sinh sản tự nhiên, chủ động hợp tác với những quy luật Thiên Chúa đã đặt để trong người phụ nữ để quyết định có con hay chưa có con lúc này. Vợ chồng khi chọn áp dụng phương pháp này sẽ được sống trong tâm tình con thảo với Thiên Chúa, được Thiên Chúa nâng đỡ để có thể thực hành đức khiết tịnh và lối sống tiêt độ, tế nhị dịu dàng, thăng hoa trong tình yêu và giữ lòng chung thủy với nhau, chia sẻ trách nhiệm trong việc truyền sinh và giáo dục con cái.

Cao điểm trong ngày họp mặt chính là thánh lễ tạ ơn cho Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn – Giám mục Giáo phận Bà Rịa chủ tế. Đồng tế với ngài còn có các Cha Giuse Đoàn Như Nghĩa – Giám đốc Chủng sinh Giáo phận, quý cha trong Ban Mục vụ Gia đình, quý cha trong Ban Mục Vụ Gia đình đến từ Giáo phận Lạng Sơn cùng với sự tham dự sốt sắng của toàn thể các bạn trẻ và cộng đoàn giáo dân Giáo xứ Long Tâm.

Trong bài giảng lễ, ngỏ lời với các các bạn trẻ tham gia ngày họp mặt, Đức cha Emmanuel chia sẻ: “Có thể nói ngày hôm nay như được sự quan phòng đặc biệt, Chúa đã để dành những trang Tin mừng dành riêng cho ngày sinh hoạt của giới trẻ Giáo phận chúng ta. Điều Chúa Chúa muốn nói với chúng ta qua bài Tin mừng này cũng là điều mà cả ngày hôm nay  chúng ta đã lắng nghe và suy gẫm: đó là tình yêu. Cùng với những bài học chúng ta đã học ngày hôm nay và nhất là với Lời Chúa mà chúng ta vừa nghe, chúng ta được mời gọi để suy nghĩ sâu xa hơn về tình yêu. Sự hòa hợp trong tình yêu gia đình kết thành nền tảng của đời sống hôn nhân, làm cho gia đình trở thành nơi của một tình yêu chung thủy, tình yêu suốt đời, tình yêu trung thành. Rồi Lời Chúa nói với chúng ta về giới luật yêu thương: mến Chúa yêu người. Tất cả mọi người đều được mời gọi để sống luật mến Chúa yêu người ngày càng trọn vẹn hơn khi chúng ta sống giữa gia đình là người chồng, người vợ, là những đứa con và làm cho gia đình trở thành mái âm yêu thương, và từ tình yêu gia đình, chúng ta sẽ lan tỏa đức bác ái đến cho tất cả mọi người xung quanh”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Phêrô Trần Xuân Huệ dâng lời cảm ơn Đức cha, quý cha trong Ban Mục vụ Gia đình, quý cha thuộc Giáo phận Lạng Sơn, Cha Chánh xứ Long Tâm, Ban Thường vụ và quý ban ngành đoàn thể trong Giáo xứ Long Tâm cùng tất cả các bạn trẻ và cộng đoàn đã tham dự ngày họp mặt hôm nay.

Thánh lễ kết thúc sau phép lành bình an của Đức cha Emmanuel. Tất cả các bạn trẻ chia tay nhau ra về cùng những phần quà nhỏ do Ban Mục vụ Gia đình trao tặng với ước mong với những kiến thức được học hỏi hôm nay sẽ là những hành trang cần thiết giúp các bạn trẻ chuẩn bị tốt hành trang bước vào đời sống hôn nhân gia đình và trở thành những gia đình Công giáo gương mẫu trong tương lai.

 
BTT.GPBR

Nguồn: giaophanbaria.org













 
 
LỊCH PHỤNG VỤ