Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) Giáo phận Vinh
Mừng lễ quan thầy Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II
và kỉ niệm 100 năm thành lập Nghĩa Binh Thánh Thể



 
Phong trào TNTT bắt nguồn từ Hội Cầu Nguyện do linh mục Léonard Cros và Ramadière khởi xướng giữa thế kỷ XIX tại Pháp, lấy tinh thần Đạo Binh Thánh Giá làm lý tưởng hoạt động. Đến đầu thế kỷ XX, nhờ linh mục Bessière SJ, Hội Tông Đồ Cầu nguyện dành cho giới trẻ chính thức được thành lập vào năm 1917.

Ở Việt Nam, phong trào TNTT được thành lập đầu tiên tại Hà Nội vào năm 1929 do hai linh mục Léon Paliard và Paul Uzureau mang tên Nghĩa Binh Thánh Thể, sau đó phong trào lan rộng khắp cả nước.

Tại giáo phận Vinh, phong trào được thành lập và đi vào hoạt động bắt đầu từ năm 1935, do điều kiện lịch sử đến năm 1975 thì phong trào bị chấm dứt hoạt động. Từ năm 1990 - 2012, tại nhiều giáo xứ, phong trào TNTT được hình thành và hoạt động trở lại. Năm 2014, cần đoàn ngũ hóa thiếu nhi trong toàn giáo phận, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã bổ nhiệm cha FX. Phan Khánh Dư làm Tuyên úy TNTT giáo phận Vinh và chính thức thành lập Liên Đoàn Gioan Phaolô II vào ngày 21/04/2014, theo quyết định số 07/14-QĐ.TGM.

Nhân kỉ niệm 100 năm thành lập Nghĩa Binh Thánh Thể, tiền thân của TNTT Việt Nam (1917-2017), thứ 07 ngày 28/10/2017, Liên Đoàn TNTT Giáo Phận Vinh hân hoan mừng lễ quan thầy Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tại nhà thờ chính tòa Xã Đoài do Đức cha Phaolô - chủ chăn giáo phận chủ tế, đồng thời Ngài là Tổng Tuyên úy Liên đoàn TNTT Gioan Phaolô II giáo phận Vinh. Đồng hành cùng các bạn TNTT trong ngày lễ quan thầy có quý cha Tuyên Úy, gần 300 bố mẹ trợ tá cùng hơn 1500 bạn Huynh trưởng đến từ 03 Hiệp đoàn Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình tham dự.

Đức cha Phaolô gửi lời cám ơn đến đội ngũ các bạn huynh trưởng đã có nhiều đóng góp nơi các cộng đoàn, là cánh tay phải đắc lực giúp các cha quản xứ trong việc xây dựng các giáo xứ. Bên cạnh đó, ngài nhắn gửi đến các bạn huynh trưởng tham dự biết noi gương Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II: “Không những sống yêu thương trong gia đình vì đó là tình máu mủ, mà còn phải biết sống thuận hòa trong giáo xứ, hơn hết phải yêu thương tha thứ cho cả kẻ thù như Chúa Giêsu đã từng tha thứ cho kẻ sát hại mình; vì Thiên Chúa Tình Yêu đã yêu thương hết mọi người, không trừ một ai...”.

Hy vọng, với tâm tình kỷ niệm 100 năm thành lập Nghĩa Binh Thánh Thể, mừng lễ quan thầy Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II của Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo Phận Vinh, với các tôn chỉ của TNTT: Sống Lời Chúa và kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể, yêu mến và tôn kính Đức Maria, tôn kính các thánh tử đạo Việt Nam... các bạn sẽ tiếp lửa Đức Tin tiếp tục cộng tác với các cha xứ trong việc đào tạo nhân bản cho những thế hệ kế tiếp, ngỏ hầu trở nên những chứng tá Phúc Âm nơi môi trường mình sinh sống, học tâp và làm việc.

Hoàng Diệu
Nguồn: gpvinh.com