Trong không khí chuẩn bị đón chào xuân mới Mậu Tuất, sáng thứ Tư ngày 07/02/2018, Tòa Giám Mục Thanh Hóa đã tổ chức ngày họp mặt tất niên năm Đinh Dậu. 

Ngày tất niên cũng là ngày bế mạc tĩnh tâm tháng 2/2018 của linh mục đoàn giáo phận Thanh Hóa. Bên cạnh sự hiện diện của quý cha, còn có đầy đủ quý đại diện hội đồng mục vụ của 73 giáo xứ, các vị khách mời và ân nhân của giáo phận. 

Vào lúc 8 giờ 30, khi các thành phần tham dự đã có mặt đầy đủ trong Hội trường TGM, cha Đại diện Đức Giám quản - Micael Trịnh Ngọc Tứ đã thay lời cho mọi người hiện diện, kính dâng lên Đức TGM. Giuse những lời cầu chúc tốt đẹp nhân dịp đầu xuân năm mới. Đúng là “đến hẹn lại lên”, hôm nay chính là “ngày hẹn” để đoàn để toàn thể linh mục, nam nữ tu sĩ và đại diện giáo dân giáo phận Thanh Hóa quây quần bên vị cha chung, và để cùng với Đức Tổng Giuse dâng lời tạ ơn Chúa vì muôn hồng ân Chúa đã ban xuống trên giáo phận Thanh Hóa trong suốt năm qua, đồng thời chúc mừng năm mới và tuổi mới Đức Giám Quản. Năm con gà Đinh Dậu sắp qua và con vật tiêu biểu cho năm Mậu Tuất sắp đến là con chó. Một con vật luôn gắn liền với ý nghĩa về sự tín trung, tận tụy. Vì thế, kính chúc Đức Tổng luôn là người đầy tớ trung tín và khôn ngoan của Thiên Chúa trong chức vụ của một vị Tổng Giám Mục và cũng là Chủ tịch HĐGM Việt Nam. 

Trong phần đáp từ, Đức TGM. Giuse Nguyễn Chí Linh đã chia sẻ với mọi người về những thành quả tích cực mà ngài cùng với giáo phận đã thực hiện trong năm 2017. Một năm mà giáo phận Thanh Hóa bận rộn với rất nhiều biến cố lịch sử: Năm Thánh kỷ niệm 85 năm thành lập giáo phận, hội ngộ linh mục giáo tỉnh Hà Nội lần thứ II, họp thường niên HĐGM Việt Nam, và Đại hội giới Trẻ giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XV… Tất cả đã để lại ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh giáo phận Thanh Hóa thân thương trong lòng quan khách. Hơn thế nữa, các sinh hoạt của đoàn thể Công giáo tiến hành như phong trào tôn sùng Lòng Thương Xót Chúa, hội Legio Mariae, hội Thánh Tâm… cũng có những bước phát triển đáng khích lệ. Nhiều nhà thờ mới, nhà mục vụ, công trình từ thiện, và đặc biệt là chủng viện Lê Bảo Tịnh – Thanh Hóa đã và đang được xây dựng. Đây là một điểm tích cực phản ánh sự quan tâm của các mục tử đến đời sống bà con giáo giáo dân và vun trồng ơn gọi cho giáo phận. Bên cạnh những điểm tích cực đó, giáo phận vẫn còn những điều tồn đọng: giới trẻ rời xứ đi làm ăn xa đã làm cho nhiều hoạt động của giáo xứ bị suy yếu, giáo phận cũng chưa triệt để đẩy mạnh các hoạt động xã hội và truyền giáo. 

Nhìn vào một năm mới trong niềm chan chứa hy vọng, Đức TGM. Giuse mong muốn giáo phận có một đội ngũ nhân sự gồm các chuyên viên có uy tín và chuyên môn. Về cơ sở vật chất, hiện trong giáo phận cũng chưa có những nhà thờ, những công trình nổi bật vừa mang tính tâm linh vừa giàu giá trị nghệ thuật.  Giáo phận cũng thiếu những trung tâm hành hương để nâng cao lòng đạo đức của người giáo dân. Nhất là giáo phận vẫn đang còn thiếu các cơ sở về từ thiện, cơ sở y tế hay giáo dục để chăm sóc người nghèo. 

Nhân dịp này, Đức TGM  kêu gọi mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận tích cực tham gia hoạt động truyền giáo và các hoạt động bác ái, vì đây là nhiệm vụ hàng đầu của Tin Mừng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác mục vụ di dân và giới trẻ, thành lập và củng cố phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể tại các giáo xứ. Quan tâm đến môi trường không Công giáo, đến với những  người chưa biết Chúa và rao truyền Tin Mừng của Chúa đến với họ. Trong tâm tình đó, ngài gửi tới toàn giáo phận lời cầu chúc tốt đẹp nhất.

Ngày tất niên giáo phận được tiếp tục với thánh lễ tạ ơn vào lúc 10 giờ và kết thúc bằng bữa cơm vui ấm áp tình cha con trong đại gia đình giáo phận Thanh Hóa.