Hòa chung trong bầu khí Phụng vụ ngày lễ Đức Mẹ Lộ Đức, cũng là ngày Quốc tế Bệnh nhân, tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn, hàng trăm cụ cao niên và người đau yếu đã quy tụ để tham dự Thánh lễ do Đức Giám mục Giáo phận cử hành và lãnh nhận Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân.


Đức cha Giuse ban bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân

Thánh lễ được cử hành lúc 10 giờ sáng, nhưng từ sáng sớm, nhiều cụ ông, cụ bà đã được thân nhân, con cháu đưa tới Tòa Giám mục để chuẩn bị tham dự ngày lễ hôm nay. Các cụ cũng có thời giờ để gặp gỡ, chào thăm Đức Giám mục Giáo phận khi ngài cũng vừa trải qua một cơn bệnh phải nhập viện điều trị và mới bình phục trở về.

Trong bài chia sẻ, Đức cha Giuse quảng diễn về ý nghĩa của Bí tích Xức dầu Bệnh nhân. Ngài nhấn mạnh: Đây là Bí tích được Chúa Giêsu thiết lập để ban ơn nâng đỡ cách riêng cho những người đau yếu và già cả về cả phần hồn lẫn phần xác. Có nhiều người sợ lãnh nhận Bí tích Xức dầu là vì họ chưa hiểu được ý nghĩa cao quý và tầm quan trọng của Bí tích này. Là những người có đức tin, khi lãnh nhận Bí tích Xức dầu, mỗi người chúng ta tin tưởng sẽ được chính Chúa chúc lành và bổ sức. Bí tích này không phải chỉ là cử chỉ sau cùng của Giáo hội cho người tín hữu trước khi họ qua đời, nhưng là Bí tích của lòng Thương xót trao ban Ân sủng của Thiên Chúa dạt dào trên họ, để bồi bổ sức khỏe thể lý và gia tăng sức mạnh cho linh hồn của họ và Chúa Thánh Thần là Đấng an ủi sẽ dùng thần lực của Người làm cho những yếu đuối của họ nên vững mạnh, được nâng đỡ trong tuổi già cùng những đau đớn và được nên mạnh mẽ trong những thử thách của bệnh tật.

Đức cha Giuse cũng đề cập tới thực tế mục vụ tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng liên quan đến Bí tích Xức Dầu. Có những anh chị em tín hữu chết bất ưng mà không được lãnh nhận Bí tích Xức Dầu. Có những người tín hữu lâu năm không sống đạo, lúc đau yếu vì nhiều hoàn cảnh khác nhau không lãnh nhận được Bí tích Xức Dầu. Có những tín hữu khô khan nguội lạnh đến lúc nguy tử các linh mục tới thăm viếng động viên và ban Bí tích Xức Dầu nhưng họ không lãnh nhận... Còn nhiều hoàn cảnh khác nữa. Vì thế, trong những ngày qua, mặc dù đau bệnh nhưng Đức cha đã có muốn tổ chức ngày lễ hôm nay như một sự khởi đầu tạo tiền lệ cho những năm kế tiếp để quy tụ mời gọi những cụ ông cụ bà từ 70 tuổi trở lên, những người đau yếu không phân biệt tuổi tác, những người muốn lãnh nhận Bí tích... thuộc 3 giáo xứ trong nội vi Thành phố Lạng Sơn về Nhà thờ Chính Tòa, vừa như một ngày mừng Xuân đón Tết, vừa tham dự Thánh lễ và nhất là được lãnh nhận Bí tích Xức Dầu. 

Không chỉ quảng diễn Giáo huấn của Giáo hội về tầm quan trọng và ý nghĩa cũng như ân sủng của Bí tích Xức Dầu, Đức cha Giuse còn chia sẻ chính kinh nghiệm bản thân của ngài trong những ngày vừa qua khi lâm bệnh và phải nhập viện điều trị. Giữa lúc sức khỏe thể lý suy yếu, tinh thần phải đối diện với bao lo lắng và thao thức mục vụ, ngài đã xin Cha Tổng Đại diện ban Bí tích Xức Dầu ngay trên giường bệnh. Ngài chia sẻ: ân sủng của Chúa qua Bí tích này thật rõ ràng và mãnh liệt, lãnh nhận Bí tích không phải là một điều "cực chẳng đã" nhưng chính là một hồng ân Chúa ban, từ lúc đó ngài cảm thấy bình an từ trong nội tâm, cảm nhận được ơn Chúa nâng đỡ ủi an và từ đó sức khỏe thể lý cũng hồi phục nhanh hơn, để rồi hôm nay, trở về với Tòa Giám mục và chủ sự Thánh lễ long trọng đầy ý nghĩa này. Ngài nói: Tôi cảm nhận mình cũng là một trong số anh chị em đang hiện diện nơi đây, ý thức sự yếu đuối mong manh của phận người và thêm tín thác vào Chúa hơn.

Sau bài giảng, Đức cha Giuse cử hành Nghi thức ban Bí tích Xức dầu Bệnh nhân. Ngài ngỏ lời với cộng đoàn: Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã làm những điều thiện hảo và chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền, đã truyền lệnh cho các môn đệ của Ngài chăm sóc, cầu nguyện và đặt tay trên các bệnh nhân. Trong cử hành này, chúng ta tin tưởng phó dâng những anh chị em bệnh tật của chúng ta cho sự chăm sóc của Chúa. Xin Chúa giúp những anh chị em ấy mang lấy những khổ đau với ý thức rằng, nếu họ chia sẻ những khổ đau của họ với cuộc thương khó của Đức Kitô, họ cũng sẽ được thông dự vào quyền năng của cuộc khổ nạn mang lại an ủi và sức mạnh.

Nghi thức Xức dầu được cử hành cách trang trọng và đầy cảm động. Đức Giám mục xức Dầu trên trán và hai bàn tay của từng người hiện diện. Nhờ việc xức dầu thánh và nhờ lòng từ bi nhân hậu của Chúa, Giáo hội nguyện xin Chúa dùng ơn Chúa Thánh thần mà giúp đỡ người già, người đau yếu để Người giải thoát họ khỏi mọi tội lỗi, cứu chữa và thương làm cho họ được thuyên giảm.
 
Cuối Thánh lễ, Đức cha Giuse bày tỏ sự cảm kích của ngài khi có hàng trăm cụ ông cụ bà, những anh chị em đau yếu bệnh tật, đã họp nhau nơi Ngôi Nhà thờ Chính Tòa để tham dự Thánh lễ hôm nay. Ngài cảm ơn quý Cha cùng các thành phần Dân Chúa và nhiều người đã đến thăm hỏi ngài những ngày qua khi ngài lâm bệnh. Ngày hôm nay, sau hơn 10 ngày điều trị, sức khỏe đã bình phục, ngài chủ sự Thánh lễ tại Nhà thờ Chính Tòa trong bầu khí Phụng vụ thật đặc biệt. Ngài cũng chia sẻ sự xác tín nguồn sức mạnh của Chúa Thánh Thần ban cho tín hữu qua bản thân ngài như một đặc sủng, nên dẫu chưa hoàn toàn khỏe, ngài vẫn đủ sức để đứng vững suốt hơn 45 phút để Xức Dầu cho hơn 100 cụ ông cụ bà và những người hiện diện trong Bí tích Xức Dầu. Ngài mong muốn từ nay ngày Lễ Đức Mẹ Lộ Đức hàng năm sẽ là ngày gặp gỡ của đông đảo quý cụ ông cụ bà, những người đau yếu, những người bệnh tật, để chia sẻ, nâng đỡ nhau và nhất là được nhận ơn Chúa qua việc lãnh Bí tích Xức Dầu. 

Kết thúc Thánh lễ, cộng đoàn hiện diện cùng tham dự bữa cơm thân mật tại Tòa Giám mục Lạng Sơn trong bầu khí đón mừng Xuân mới Mậu Tuất. Mọi người như quên đi tuổi già, quên đi sự đau yếu, cùng hòa vào niềm vui đón xuân trong ngày họp mặt thật đặc biệt. Những lời chúc Xuân, những lời chúc sức khỏe khang an trong năm mới, cùng với những bao đỏ lì xì, những món quà nho nhỏ làm ấm thêm lòng người. Chắc chắn niềm vui và ân sủng của ngày lễ hôm nay, nhất là ơn thánh qua Bí tích Xức Dầu sẽ lan tỏa nơi cuộc sống tuổi già và đau yếu của mỗi người hiện diện, thêm cho họ nghị lực mới trong sự xác tín vào ơn Chúa.