Giáo phận Cần Thơ: Họ đạo Cái Quanh kỷ niệm 210 năm thành lập

GP CẦN THƠ (2.03.2010) – Trong tinh thần mừng Năm Thánh 2010, kỷ niệm 350 năm thành lập 2 giáo phận Đàng Trong và Đàng Ngoài, và cũng là dịp để ôn cố tri tân: tri ân tiền nhân và hướng đến tương lai, họ đạo Cái Quanh –một trong những họ đạo kỳ cựu nhất của Giáo Phận Cần Thơ– đã tổ chức lễ kỷ niệm 210 năm thành lập họ đạo.

Họ đạo Cái Quanh được thành lập năm 1800 do cha Michel Phán, lúc đó chỉ có 25 gia đình gồm chừng 150 người; đến nay đã có 447 gia đình, 1850 giáo dân với  7 linh mục, 6 nữ tu và 2 đại chủng sinh xuất thân từ họ đạo Cái Quanh.

Nhà Thờ Cái Quanh ban đầu được xây dựng cách vị trí hiện nay khoảng 1000m. Năm 1900 cha Đề dời về vị trí hiện nay. Từ năm 1956, họ đạo Cái Quanh còn được gọi theo tên của xã Tân Thạnh là nhà thờ Tân Thạnh.

 

""

Thánh lễ được cử hành vào lúc 9g sáng ngày 01-03-2010. Hiện diện trong buổi lễ có Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên, giám mục phó giáo phận, quý cha Hạt Sóc Trăng, các cha sở cựu của họ đạo, một số cha khách từ giáo phận Vĩnh Long, Mỹ Tho, đại diện giáo dân trong các họ đạo của Hạt Sóc Trăng  và một số quan khách đạo đời.

Trong Thánh lễ Đức cha đã nhắc lại một biến cố làm phát sinh họ đạo Cái Quanh, đó là cơn bắt đạo của Tây Sơn vào cuối thế kỷ 18, đã làm bà con giáo dân ở miền Trung di tản khắp nơi, một số sang Thái Lan và đã hình thành một cộng đồng người Thái gốc Việt đông đảo tại giáo phận Chantaburi -vừa kỷ niệm 300 năm thành lập- và cũng trong thời gian này một số khác đã xuống Sóc Trăng và đã hình thành họ đạo Cái Quanh ngày nay. Vì thế Đức cha kêu gọi bà con họ đạo Cái Quanh hãy phát huy truyền thống và làm cho hạt giống Đức Tin được nảy nở mạnh mẽ và trở nên một họ đạo hạt nhân trong công việc rao giảng Tin Mừng tại địa phương này.

 

""

Sau Thánh lễ là bữa tiệc liên hoan có phụ diễn văn nghệ, đặc biệt là có sự tham gia của linh mục ca sĩ Nguyễn Sang. Cha Nguyễn Sang đã hát hai bài và được bà con nhiệt liệt hoan nghênh.

Mọi người ra về trong niềm vui nhưng cũng với một nỗi ưu tư: mình phải làm gì đây để góp phần viết nên những trang sử đẹp của Giáo Hội Việt Nam.