BÙI CHU - Không biết tự bao giờ, ngày lễ kính cha Thánh Đaminh mà người Bùi Chu vẫn quen gọi là bằng cái tên rất giản dị, gần gũi và thân thương là “Lễ Đầu Dòng”, lại trở thành một ngày hội lớn của đoàn con giáo phận đến như vậy. Dù đi đâu, làm gì nhiều người Bùi Chu cũng không bao giờ quên mình có chung một nguồn gốc, chung một Thánh Tổ - người cha mang tên Đaminh luôn đồng hành, che chở, đỡ nâng. Vì thế, cứ đến ngày này, mặc cho tiết trời mưa gió hay oi bức khó chịu, cũng không thể ngăn cản được dòng người từ khắp nơi tuôn về Nhà thờ Chính tòa mừng lễ kính quan thầy.

Ngay từ chiều hôm 07/8, đoàn con tín hữu Bùi Chu khắp nơi đã tấp nập trở về tham dự thánh lễ khai mạc. Tiếng chuông giòn giã ngân vang nơi nhà thờ Chính tòa lúc 16h chiều như hối thúc, gọi mời mọi thành phần Dân Chúa quy tụ về quảng trường, chuẩn bị cho giờ thuyết trình của cha giáo Phanxico Xaviê Đào Trung Hiệu (OP), cũng là cha Tổng đặc trách huynh đoàn Đaminh Việt Nam. Tư tưởng chủ đạo của bài thuyết trình là ca ngợi tấm gương và lòng nhiệt thành truyền giáo của thánh Đaminh cũng như của nhiều chứng nhân tử đạo Việt Nam. Cha không quên ca ngợi tinh thần sống đạo của người tín hữu Bùi Chu và mời gọi mọi người yêu mến Chúa, siêng năng làm việc tông đồ theo con đường kiên trung của các thánh tử đạo.

Cuộc rước kiệu truyền thống cung nghinh thánh Đaminh được diễn ra long trọng, thánh thiện, sốt sắng vào lúc 17h30. Tiếng kèn, tiếng trống hùng tráng vang lên trong tiếng hát lúc trầm lúc bổng, kết hợp với tâm tình thánh thiêng của bài suy niệm, tất cả đan dệt nên biết bao tâm tình tri ân thánh Tổ phụ.

Thánh lễ khai mạc do cha chính Giuse Nguyễn Đức Giang chủ tế, đông đảo linh mục trong Giáo phận cùng đồng tế. Cha chủ tế mời gọi cộng đoàn hiệp ý cùng Giáo phận dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, kính mừng thánh quan thầy Đaminh. Trong bài giảng, cha giảng lễ đã khắc họa lại chân dung con người thánh Đaminh một cách rõ ràng, chân thực và sâu sắc. Ngài là con người mẫu mực của đời sống chiêm niệm và hoạt động tông đồ. Trước khi thánh nhân là một nhà giảng thuyết lừng danh, ngài đã là một con người của cầu nguyện, kết hợp mật thiết với Thiên Chúa; và còn là con người của lòng yêu mến, khát khao, tận tâm phục vụ và cứu vớt các linh hồn. Cả cuộc đời thánh nhân luôn sống với Chúa và nói về Chúa. Mỗi con cái Bùi Chu hãy học nơi gương Thánh Tổ phụ Đaminh, sống chứng tá Phúc âm trong chính môi trường sống của mình. Nhờ việc canh tân đời sống chính mình, mỗi người mới có thể Phúc âm hóa gia đình, cộng đoàn và Giáo hội, theo tinh thần của Giáo hội.

Sau thánh lễ, đoàn đồng tế cùng cộng đoàn sốt sắng kiệu Thánh Thể. Các đoàn hội đã được phân công thay phiên nhau chầu Mình Thánh Chúa từ 19h00 đến 23h30 đêm, với những bài suy niệm sâu lắng trước Thánh Thể, hướng tâm tình cùng với thánh Đaminh tôn vinh tình yêu Thiên Chúa theo các chủ đề của Năm Mục vụ Gia đình: Đồng hành với các gia đình trẻMừng kỷ niệm 30 năm tôn phong các thánh Tử đạo Việt Nam.

Toản Linh

Nguồn: Giáo phận Bùi Chu