Đức Thánh Cha Phanxicô thăm viếng Rumani: Ngày 1-6-2019

02/06/2019

Đức Thánh Cha Phanxicô thăm viếng Rumani: Ngày 1-6-2019

Lúc 11g30 ngày 1-6-2019 tại Đền thánh Đức Mẹ Sumuleu-Ciuc thuộc miền Transilvania, Rumani, trời mưa nhẹ, ĐTC Phanxicô đã đến cử hành thánh lễ kính Đức Mẹ trước sự hiện diện của hơn 120 ngàn tín hữu đến từ các nơi ở Rumani và Hungari. Đồng tế với ĐTC có khoảng 30 Hồng y, Giám mục thuộc cả hai nghi lễ La tinh và Đông phương.

Trong bài giảng lễ, ĐTC nhắc đến truyền thống hành hương hằng năm với cao điểm là ngày thứ Bảy trước lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống và ngài quảng diễn ý nghĩa việc hành hương để áp dụng vào đời sống cụ thể của các tín hữu.

Cuối thánh lễ, Đức Cha Gyorgy Miklos Jakubinyi của tổng giáo phận Alba Julia sở tại đã đại diện mọi người chào mừng ĐTC. ĐTC đã tặng cho đền thánh một chén lễ quí giá.

Thánh lễ kết thúc lúc 13g. ĐTC đến Trung tâm Jakab Antal Ház để dùng bữa trưa.

Sau đó, ĐTC Phanxicô đã đến nhà thờ chính tòa Đức Maria Trinh Nữ Vương của giáo phận Iasi vào lúc 17g. Ngài thắp ngọn nến sáng trước hài cốt chân phước Tử đạo Anton Durcovici, rồi tiến ra quảng trường trước tòa nhà văn hóa để gặp gỡ đông đảo người trẻ và các gia đình đang tụ hợp tại đây.

Đầu buổi gặp gỡ, 4 trẻ em mặc trang phục truyền thống tặng hoa cho ngài. Sau đó ngài cùng với các trẻ em dâng bó hoa trước bức hình Đức Mẹ Cacica.

Sau lời chào của ĐGM Petru Gherghel, anh Eduardo - sinh viên ban Tin học - đã kể lại chứng từ của anh: “Chúng con biết rằng Chúa Giêsu Kitô đáp ứng những khát vọng sâu xa nhất của chúng con và chúng con muốn sống trong tình bạn với Chúa. Chúng con muốn nói với tất cả mọi người rằng theo Chúa thật là điều tốt; làm sứ giả cho Chúa là điều tốt đẹp;  và tìm kiếm hạnh phúc của chúng ta nơi Chúa, thật là điều nên làm.”

Một gia đình gồm ông bà, con cái và các cháu, đã tiến lên trước ĐTC; và bà gia trưởng kể rằng: “Chúng con không đến đây một mình, nhưng cùng với 11 người con của chúng con: 7 đứa đã lập gia đình và 4 đứa còn lại chọn con đường thánh hiến cho Chúa, 2 linh mục và 2 nữ tu…Chính đức tin đã nâng đỡ chúng con, khi chúng con, như một gia đình trẻ, phải đương đầu với những khó khăn khác nhau trong cuộc sống… Chúng con cầu nguyện cho các con và các cháu của chúng con, để chúng cũng có thể gần Chúa… Chúng con ước mơ dân tộc chúng con đừng quên những căn cội của mình và chúng con cầu nguyện để dân nước chúng con đươc sống trong an bình và tự tín, tín thác nơi Chúa…”

ĐTC chăm chú lắng nghe các lời chứng, và sau một bài đọc Kinh Thánh, ngài nhắc nhở hãy cùng nhau vui mừng vì sự gặp gỡ và hiệp nhất, đừng quên cội rễ, hãy sống đức tin giữa nhiều khiêu khích, hãy “mở đường” để “đi cùng nhau” hầu làm cho niềm tin được lớn lên.

Sau bài huấn dụ, buổi gặp gỡ tiếp tục với lời nguyện tín hữu được đọc bằng các tiếng Rumani, Ba Lan, Đức và Hungari. Cuối cùng Đức Thánh Cha ban phép lành cho mọi người hiện diện.

Cuộc gặp gỡ kết thúc vào khoảng 19g. ĐTC ra phi trường thành Lasi để đáp máy bay trở về thủ đô Bucarest, và sau hơn 1 giờ di chuyển, ngài về đến tòa Sứ Thần Tòa Thánh để dùng bữa tối và nghỉ đêm.

LỊCH PHỤNG VỤ