ĐTC cử hành Thánh lễ tại Genève, Thụy Sĩ 21-6-2018

23/06/2018

ĐTC cử hành Thánh lễ tại Genève, Thụy Sĩ  21-6-2018


GENÈVE - Trong thánh lễ duy nhất cử hành tại Genève, Thụy Sĩ chiều ngày 21-6-2018, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu sống tình con thảo với Chúa Cha, có đời sống đơn giản và thực hành tha thứ.

Thánh lễ diễn ra từ lúc 5g30 chiều tại khu triển lãm Palexpo cạnh phi trường quốc tế Genève. Đây là một trung tâm rộng bằng 6 sân bóng đá và có thể chứa được 70.000 người, nhưng vì lý do an ninh, chỉ có hơn 41.000 tín hữu được cấp vé để tham dự thánh lễ với Đức Thánh Cha.

Thánh lễ này được dành cho cộng đồng Giáo hội Công giáo toàn quốc, nên đồng tế với Đức Thánh Cha có tất cả các vị chủ chăn của 6 giáo phận và 2 Đan viện biệt hạt, cùng với đông đảo các linh mục. Trong số các tín hữu hiện diện, đông nhất là từ vùng nói tiếng Pháp với hơn 77%, nhưng cũng có 12% đến từ vùng nói tiếng Đức và từ các vùng biên giới Pháp.

Bài giảng của Đức Thánh Cha

Trong bài giảng lễ, Đức Thánh Cha đã diễn giải bài Tin Mừng về kinh Lạy Cha, đặc biệt dựa trên 3 từ: Lạy Cha, lương thựctha thứ. Ngài nói:

Từ “Cha”, trong kinh Lạy Cha như công thức của cuộc sống, biểu lộ căn tính của chúng ta như những người con được yêu thương. Đó cũng là công thức nói lên những gì chúng ta cần làm, đó là yêu mến Thiên Chúa là Cha chúng ta và yêu thương tha nhân như những anh chị em của chúng ta. Kinh Lạy Cha là kinh nguyện của chúng ta, của Giáo hội, một kinh nguyện không có cái tôi, của tôi.. Kinh Lạy Cha nhắc nhở chúng ta rằng khi có Cha, thì không ai bị loại trừ, sợ hãi và bấp bênh không lướt thắng được. Chúng ta nhớ lại điều thiện vì trong tâm hồn của Cha, chúng ta không xuất hiện tiềm thể, nhưng là những người con được yêu thương. Đức Thánh Cha nói: “Khi đọc kinh Lạy Cha, chúng ta khẳng định rằng mỗi người thuộc về chúng ta, và đứng trước bao nhiêu sự gian ác xúc phạm đến tôn nhan của Chúa Cha, chúng ta, những người con của Chúa được kêu gọi ứng xử nhau như những người anh em, như những quản gia tốt lành cho gia đình, và cố gắng để không có thái độ dửng dưng đối với mỗi người anh em, từ hài nhi chưa chào đời đến những người già bị lãng quên, từ người quen biết mà chúng ta khó tha thứ đến những người nghèo bị gạt bỏ. Người Cha ấy yêu cầu và truyền cho chúng ta hãy yêu thương nhau với tâm hồn của những người con là anh chị em với nhau.

Về từ “lương thực”, Đức Thánh Cha đặc biệt chống lại những kẻ đầu cơ lương thực, thực phẩm thiết yếu cho cuộc sống thường nhật của các dân tộc, những thứ mà tất nhiên mọi người phải có được. Và Ngài nói thêm rằng “Cầu xin lương thực hằng ngày cũng có nghĩa là thân thưa: “Lạy Cha, xin giúp con có được một cuộc sống đơn giản hơn”. Đời sống đã trở nên quá phức tạp. Tôi muốn nói rằng ngày nay đối với nhiều người, cuộc sống như thể bị ma túy: người ta tất bật từ sáng sớm đến chiều tối giữa biết bao huyên náo và thông tin, họ không thể dừng lại để tiếp xúc, họ chìm đắm trong một tình trạng hỗn tạp khiến họ trở nên mong manh và sự tăng tốc khiến họ thêm lo lắng. Cần chọn lựa một cuộc sống đơn giản, điều độ, được giải thoát khỏi những gánh nặng thừa thãi. Đó là một chọn lựa đi ngược dòng, như thánh Louis Gonzaga (1568-1591) đã sống trong thời đại của Ngài, vị thánh mà chúng ta kính nhớ hôm nay (21-6):  đã chọn thái độ từ bỏ những điều làm đầy cuộc sống nhưng lại làm trống rỗng tâm hồn. Chúng ta hãy chọn sự đơn giản của Ngài để tìm lại can đảm của thinh lặng và kinh nguyện, là men của một cuộc sống thực sự là con người.

Từ ngữ “lương thực hằng ngày”: chúng ta đừng quên rằng đó chính là Chúa Giêsu. Không có Chúa, chúng ta không thể làm được gì (Ga 15,5). Chính Chúa là lương thực căn bản để ta sống tốt lành. Nhưng nhiều khi chúng ta biến Chúa Giêsu thành món ăn phụ. Nếu Chúa không phải là lương thực chính yếu của đời sống chúng ta, là trung tâm ngày sống của chúng ta, là hơi thở hằng ngày của chúng ta, thì tất cả chỉ là luống công, là hư vô. Khi xin lương thực, chúng ta hãy cầu xin Chúa Cha và tự nhủ với chính mình mỗi ngày rằng: cuộc sống đơn giản, cần chăm sóc những gì quanh ta, và Chúa Giêsu là tất cả, là trên hết mọi sự trong cuộc sống chúng ta.

Sau cùng, Đức Thánh Cha cổ võ thực hành tha thứ. Thật là khó tha thứ, vì chúng ta luôn mang tâm trạng cay cú, và khi chúng ta bị chính những người chúng ta đã tha thứ khiêu khích, ta lại càng oán giận hơn. Nhưng Chúa đòi chúng ta phải tha thứ… Tha thứ là điều bó buộc theo kinh Lạy Cha. Chúa đã giải thoát tâm hồn chúng ta khỏi mọi tội lỗi, tha thứ tất cả, nhưng có một điều ngài yêu cầu: đó là chúng ta không được mệt mỏi trong việc tha thứ, Chúa muốn mỗi người chúng ta phải ân xá toàn bộ các tội của người khác. Cần chụp x quang thật rõ tâm hồn để xem bên trong chúng ta có những khối u, có các chướng ngại cản trở sự tha thứ hay không, những thứ ấy phải lấy đi.

Sự tha thứ có sức đổi mới, làm phép lạ. Thánh Phêrô đã cảm nghiệm ơn tha thứ của Chúa Giêsu và trở thành mục tử đoàn chiên; Chàng Saulô bách hại tín hữu Kitô đã trở thành thánh Phaolô sau khi được Stêphanô tha thứ. Mỗi người chúng ta được tái sinh thành thụ tạo mới khi được Chúa Cha tha thứ, khi chúng ta yêu thương anh em mình. Chỉ khi ấy chúng ta mới đưa sự mới mẻ thực sự vào trong thế giới, vì không có mới mẻ nào lớn hơn sự tha thứ, nó biến ác thành thiện.

Cuối thánh lễ Đức Cha Charles Morerod, O.P, Giám mục giáo phận sở tại, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Thụy Sĩ đã ngỏ lời cám ơn Đức Thánh Cha. Đáp lại, Đức Thánh Cha cũng nhiệt liệt cám ơn Giáo hội địa phương, các tín hữu đã cộng tác vào việc tổ chức thánh lễ, cũng như toàn thể Giáo hội và quốc dân Thụy Sĩ. Đức Thánh Cha đã tặng cho giáo phận Fribourg Chén Lễ quí giá.

Tiếp theo, Ngài vào Nhà thánh chào thăm các vị thuộc Hội Đồng Giám Mục Thụy sĩ cũng như các cộng sự viên tại tòa Sứ Thần Tòa thánh ở thủ đô Berne cũng như tại Sứ Bộ Tòa Thánh cạnh Liên hợp quốc ở Genève.

Sau đó Ngài đến phi trường chỉ cách đó 2 km. Tại đây đã diễn ra nghi thức tiễn biệt đơn sơ với sự hiện diện của Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ.

Lúc 9g14 tối cùng ngày, Đức Thánh Cha đã về đến Roma bình an, kết thúc tốt đẹp chuyến viếng thăm dài 14 tiếng đồng hồ tại Genève, Thụy Sĩ. Từ phi trường Ciampino cách Roma 15 km, trên đường về Vatican, Đức Thánh Cha đã đến Đền thờ Đức Bà Cả như trước khi đi, nhưng lần này để cảm tạ Mẹ Thiên Chúa.

 G. Trần Đức Anh OP

Nguồn: “vi.radiovaticana.va”

 

LỊCH PHỤNG VỤ