Chiều thứ Năm ngày 24/5/2018, Đại Chủng Viện Huế vui mừng chào đón Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Vị Cha Chung của giáo phận, đã đến viếng thăm, huấn đức cho các chủng sinh và tham dự đêm sinh hoạt cuối năm của gia đình Chủng viện.


Buổi huấn đức bắt đầu lúc 17g10. Trước tiên, Đức Tổng Giuse đã chia sẻ với các chủng sinh về chuyến Ad Limina của Hội đồng Giám mục Việt Nam vừa qua. Cách đặc biệt, ngài đề cập đến vấn đề đào tạo linh mục trong các cuộc tiếp kiến với Đức Thánh Cha Phanxicô và các cơ quan Tòa Thánh. Theo lời Đức Tổng, Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ sự đau lòng về những vấn đề liên quan đến những vấp ngã, những tai tiếng của một số giáo sĩ trên thế giới hiện nay; và ngài khích lệ Giáo hội Việt Nam đẩy mạnh công cuộc đào tạo linh mục theo tinh thần Ratio mới của Bộ Giáo sĩ.


Tiếp theo, Đức Tổng ghi nhận hiện trạng giáo dục tại Việt Nam. Ngài cho biết ngành giáo dục ngày nay đang gặp phải những vấn đề nổi cộm, gây nhức nhối như bạo lực học đường, băng hoại đạo đức, phóng túng tính dục. Qua đó, ngài cũng xác nhận những khó khăn, thách thức mà thế hệ chủng sinh ngày nay gặp phải.


Đức Tổng đưa ra lời khuyên dành cho chủng sinh, nhằm giúp mỗi người ý thức hơn trong vấn đề tự đào tạo. Thứ đến, ngài lưu ý các chủng sinh phải biết cảnh giác tinh thần thế tục, chủ nghĩa hưởng thụ và phóng túng tính dục. Cuối cùng, ngài kêu gọi các linh mục tương lai cần tỉnh táo đối với những cám dỗ của thời đại công nghệ, tránh lệ thuộc vào các hình thức giải trí của thế giới ảo. Thay vào đó, chủng sinh được kỳ vọng siêng năng cầu nguyện, kết hợp mật thiết với Đức Giêsu hầu vững bước trên con đường ơn gọi.


Sau buổi huấn đức, Đức Tổng đã dùng bữa cơm tối huynh đệ với gia đình Đại Chủng Viện. Theo thông lệ hằng năm, bữa ăn “buffet” tối nay cũng là bữa tiệc “chia tay” nội bộ, trước khi cử hành long trọng hơn Lễ Bế Giảng và Trao Tác Vụ (Đọc Sách-Giúp Lễ) vào ngày 30/5 sắp đến. Trong bầu khí vui tươi, thân tình, lớp Thần IV bày tỏ lời tri ân và chia tay Đức Tổng, quý cha và toàn thể chủng viện trước khi ra trường và bước vào năm Mục Vụ, lớp Triết II cũng cùng chung tâm tình ngậm ngùi chia ly và hăng hái lên đường trước khi bước vào Năm Thử. Bữa ăn huynh đệ và chia tay kết thúc với Phép Lành của Đức Tổng, người Cha Chung của giáo phận và “Bề Trên thứ nhất” của Chủng viện.




Nguồn: Tổng Giáo Phận Huế