Ngày thứ Bảy, 14/10/2017, Thánh lễ tấn phong Giám mục cho Đức Giám mục tân cử Luy Nguyễn Anh Tuấn được cử hành tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sài gòn do Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc chủ phong. Được sinh ra tại Đà Nẵng khi gia đình Đức Tân Giám mục còn cư ngụ tại thị xã Đà Nẵng  (thuộc giáo xứ Chính Toà cho đến năm 1969 gia đình Ngài mới chuyển vào Sài gòn), Đức Cha Luy đã chủ động sắp xếp chương trình để về lại sinh quán Đà Nẵng để được cùng cộng đoàn dân Chúa dâng Thánh lễ tạ ơn hồng ân thánh chức vừa được lãnh nhận. Ngày thứ Ba, 17/10, Đức Cha Luy đã cùng với thân mẫu và các anh chị em đã về đến Đà Nẵng để chuẩn bị cho Thánh lễ sẽ được cử hành vào lúc 17 giờ 00 cùng ngày. Niềm vui vì được về lại nơi sinh trưởng để dâng thánh lễ tạ ơn hiện rõ trên khuôn mặt rạng ngời của vị tân Giám mục. Cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Chính Toà và các giáo xứ lân cận đã quy tụ đông đúc trong ngôi thánh đường Chính Toà cổ kính, cũng là nơi mà Đức Tân Giám mục Luy đã được rửa tội và xưng tội rước lễ lần đầu. Những biến cố này cùng với các kỷ niệm khác của thời thơ ấu tại giáo xứ Chính Toà Đà Nẵng và ngôi trường Thánh Tâm (do các nữ tu dòng thánh Phaolô thành Chartres điều hành) đã được Đức Tân Giám mục thuật lại một cách sống động trong bài chia sẻ Tin Mừng trong thánh lễ tạ ơn.

Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân cũng hiện diện trong thánh lễ đồng tế do Đức Tân Giám mục chủ tế cùng với hơn 30 linh mục trong toàn giáo phận đến cùng hiệp thông và chia vui. Những hàng ghế đầu trong nhà thờ được dành riêng cho thân nhân của Đức Tân Giám mục, trong đó có bà cố 88 tuổi và 5 anh chị em và một số thân hữu khác của Ngài. Đoàn rước chủ tế khởi đi từ Toà Giám mục trong tiếng trống kèn rộn vang và bài ca nhập lễ của ca đoàn giáo xứ. Trong lời chào thăm và dẫn nhập vào thánh lễ, Đức Tân Giám mục đã nói lên niềm mơ ước và vui tươi của mình khi được về dâng Thánh lễ nơi mình được phúc lãnh nhận các bí tích đầu đời làm con Chúa và được rước lễ lần đầu. Bài giảng lễ hấp dẫn và đầy cảm xúc của Đức Tân Giám mục theo trích đoạn Tin Mừng Gioan nói về câu hỏi của Chúa Giêsu Phục sinh “Con có yêu mến Thầy không?” và lời đáp đầy khiêm nhường và tin tưởng của Thánh Phêrô, vị tông đồ trưởng cũng là người đã công khai chối Chúa 3 lần là lời minh định của vị Tân Giám mục về hành trình đức tin và ơn gọi tu trì của Ngài  (từ khi gia nhập Đại chủng viện Giuse Sài gòn sau khi đã hoàn tất nghĩa vụ quân sự và đại học). Lời kết luận của Đức Tân Giám mục cũng là lời mời gọi mỗi người sống ơn gọi đời mình và sẵn sàng dấn thân theo Chúa, đáp lại ý Chúa bằng tâm tình và đời sống yêu mến. Chính tình yêu mến đã thực sự giúp Đức Tân Giám mục vượt qua những “hấp dẫn”, vượt qua những chướng ngại của đời trần để thanh thản theo Chúa và chấp nhận mọi sứ vụ Chúa giao phó trong tươi vui và bình an.

Cuối thánh lễ, cha Tổng Đại diện Bonaventura Mai Thái thay mặt cộng đoàn phụng vụ và cộng đoàn dân Chúa giáo phận Đà Nẵng dâng lời cảm tạ Thiên Chúa cùng với Đức Tân Giám mục; đồng thời cũng cám ơn Đức Tân Giám mục vì đã cho cộng đoàn dân Chúa giáo phận có dịp chia sẻ niềm vui và dâng lời tạ ơn Chúa khi Ngài đã dành cho giáo phận niềm vui được đón tiếp và tham dự thánh lễ tạ ơn chỉ 2 ngày sau khi lãnh chức Giám mục phụ tá Tổng GP Saigon.

Xin cho niềm vui và niềm tự hào cho cộng đoàn dân Chúa tham dự Thánh lễ tạ ơn được tiếp tục chung chia và lan toả với lời cầu nguyện cho người mục tử Chúa đã chọn khi Đức Tân Giám mục chân tình xác nhận Giáo xứ Chính Toà Đà Nẵng làm quê hương (thứ nhất) của mình cùng với giáo xứ Tân Định Sài Gòn, nơi cư ngụ hiện tại của gia đình Ngài là quê hương  (thứ hai); bởi thế Ngài muốn trở về chỉ để bày tỏ lòng yêu thương và tâm tình tạ ơn!