Vào 18h00 chiều ngày Thứ Năm Tuần Thánh 29/3/2018, Đức Hồng Y (ĐHY) Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã chủ sự Thánh Lễ Tiệc Ly và Nghi thức rửa chân tại Nhà thờ Chính Toà Hà Nội. Tham dự trong Thánh lễ gồm có quý cha đồng tế, quý đại diện các giới trong giáo xứ và quý cộng đoàn tín hữu.

Mở đầu Thánh lễ, ĐHY Phêrô đã chia sẻ cùng cộng đoàn 3 sự kiện chính yếu của ngày thứ Năm Tuần Thánh, đó là việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể, thiết lập thiên chức linh mục và việc Ngài rửa chân cho các môn đệ. Để dự phần vào “Thánh lễ mẫu mực” này, người tín hữu được mời gọi “tham dự với tất cả niềm tin và yêu mến” thông qua tình thương cùng lòng vị tha đối với tha nhân.

Trong bài giảng Thánh Lễ, ĐHY Phêrô nêu rõ các chiều kích tín lý mà đoạn Tin Mừng Gioan vừa công bố. Ở điểm thứ nhất, việc thành lập Bí Tích Thánh Thể trong bữa Tiệc Ly của Đức Kitô đã được Chúa Cha tiền định trong Cựu Ước và Chúa Con thực hiện trong Tân Ước. Chính qua Bí tích này, nhiệm thể của Đức Kitô sẽ hiện diện luôn mãi giữa Hội Thánh trần gian, nâng đỡ và thêm sức cho đời sống thiêng liêng của dân Ngài. Ở điểm thứ hai, ĐHY Phêrô nhấn mạnh vai trò độc tôn của Tin Mừng Gioan trong việc tường thuật biến cố Chúa Giê-su rửa chân cho các môn đệ mà qua đó, “người môn đệ Chúa yêu” muốn gửi gắm thông điệp của đức khiêm nhường và tình yêu tự hạ nơi Thiên Chúa. Với trình thuật này, thánh Gioan cho chúng ta biết việc tham dự Thánh Lễ được thực hiện trọn vẹn khi chúng ta biết kết hợp Thánh Lễ với việc thực thi giới luật yêu thương trong đời sống hằng ngày. Tưởng niệm các biến cố trọng đại này, cộng đoàn tín hữu được mời gọi dự phần vào Lễ Tiệc Ly và đón nhận Bí Tích Thánh Thể, đang khi hết lòng thực thi giới răn yêu thương như chính Đức Kitô đã nêu gương.

Chúa Giêsu khi xưa đã rửa chân cho các môn đệ bằng cử chỉ dịu dàng và trìu mến của một người Cha. Theo gương Ngài, ĐHY Phêrô cũng cởi bỏ áo choàng, thắt lưng khăn trắng để rửa chân cho những người đại diện cộng đoàn dân Chúa. Trước khung cảnh chan chứa tình thân ái, không ai là không nghĩ đến lời truyền dạy của Thầy Giêsu Chí Thánh: “Các con hãy yêu thương nhau, như chính Thầy đã yêu thương các con.” Vâng theo lời Chúa dạy, trong phần dâng lễ vật của Thánh Lễ hôm nay, đại diện của các hội đoàn, ban ngành trong giáo xứ đã dâng của lễ hy sinh Mùa Chay để giúp đỡ người nghèo.

Thánh lễ hôm nay không kết thúc bằng phép lành cuối lễ, nhưng bằng cuộc rước Thánh Thể từ bàn thờ chính sang Nhà Tạm. Chúa Giêsu trong Phép Mình Thánh, cũng như chính Ngài trong buổi Tiệc Ly xưa, lặng lẽ rời bàn tiệc vui đi tới Vườn Cây Dầu. ĐHY Phêrô cùng đoàn rước kiệu Mình Thánh tới nơi xứng hợp giữa những bản thánh ca trầm lắng không tiếng đàn. Hoa, nến và cả khăn trải bàn thờ đều được dọn đi hết. Bữa Tiệc Ly rộn ràng vậy là đã chấm dứt, nhường chỗ cho cơn lo buồn hấp hối của Con Thiên Chúa giữa vườn Giệt-si-ma-ni.

Cùng chia sẻ với Chúa những giọt mồ hôi máu, cùng “thức với Thầy thêm một giờ nữa”, buổi Chầu Thánh Thể tại Giáo xứ Chính Toà được các ca đoàn Giáo xứ cùng cộng đoàn luân phiên cử hành cho tới tận nửa đêm.