Dự thính viên trẻ nhất tại Thượng Hội đồng Giám mục: “Niềm say mê mang lại ý nghĩa là niềm say mê Thiên Chúa”

05/10/2018

Anh Giuse Cao Hữu Minh Trí, 21 tuổi, tham gia Thượng Hội đồng Giám mục với tư cách dự thính, đã trả lời câu hỏi trên tại một cuộc họp báo do Phòng Báo chí Tòa thánh tổ chức vào lúc 13g30 thứ Năm 4/10. Chủ trì cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ Truyền thông Toà Thánh Paolo Ruffini đã thông báo cho các phóng viên về các đề tài được đề cập trong phiên họp buổi sáng của Thượng Hội đồng Giám mục về “Người trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi” – khai mạc vào sáng thứ Tư 3/10.

Cùng phát biểu trong cuộc họp báo với Bộ trưởng và thành viên trẻ nhất của Thượng Hội đồng Giám mục là Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, ông Greg Burke; giáo sư Chiara Giaccardi, cộng tác viên của vị thư ký đặc biệt, giảng viên môn xã hội học, văn hoá và truyền thông tại Đại học Công giáo Milano, Italia; và Đức giám mục Carlos José Tissera, giám mục giáo phận Quilmes, Argentina, Nghị phụ của Thượng Hội đồng.

Anh Minh Trí bày tỏ niềm hạnh phúc khi được đến Roma, niềm vinh dự được tham gia Thượng Hội đồng Giám mục, và “lòng biết ơn Chúa” vì được tham dự sự kiện này.

Anh Minh Trí đã nói về ý nghĩa của niềm say mê và người trẻ ở khắp nơi được điều hướng “đi tìm niềm đam mê của mình” như thế nào qua internet, qua YouTube, các tạp chí, v.v.

Anh nói: “Đây là một xu hướng nổi trội, đặc biệt là ở Việt Nam”. Mặc dù vậy, anh than phiền rằng ngày nay có rất nhiều người phải đấu tranh để tìm ra niềm say mê và sống hạnh phúc. Anh nhận định rằng người ta thường ở giữa hai thái cực: hoặc không tìm thấy niềm say mê – hoặc có niềm say mê sai lầm.

Anh thừa nhận đôi khi các giám mục khó hiểu được người trẻ, và anh ca ngợi các ngài đã cố gắng lắng nghe và đồng hành với giới trẻ.

Anh cũng nhìn nhận rằng Giáo hội có thể linh hoạt, thích ứng và làm việc để tìm ra các giải pháp, nhưng ở trung tâm của mọi sự là “Chúa Thánh Thần và đức tin”.

“Đó là niềm say mê Thiên Chúa”, anh nói, niềm say mê làm thỏa mãn tất cả.

Chúa Giêsu, Đức Maria là những người trẻ

Ông Paolo Ruffini thông tin cho các phóng viên  rằng các đề tài “Vai trò của gia đình trong việc truyền thông đức tin” và “Giáo hội phải đáng tin đối với người trẻ ra sao”, đã được đề cập trong ngày đầu tiên của Thượng Hội đồng.

Vị Bộ trưởng cũng cho biết các cuộc thảo luận rất tự do và cởi mở giữa tất cả các Nghị phụ và những người trẻ hiện diện. Một bạn trẻ nữ phát biểu đầu tiên trong phiên họp buổi sáng là người đang theo đuổi ơn gọi và sắp trở thành nữ tu. Bài phát biểu của cô xoay quanh việc làm thế nào người trẻ ở khắp nơi, qua các nền văn hóa, mong muốn được lắng nghe như họ đang là và ở nơi họ đang ở.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của người trẻ, vị Bộ trưởng nhắc nhở: “Chúng ta biết rằng Chúa Giêsu và Mẹ Maria cũng là những người trẻ.”

Giáo hội phải đáng tin

Ông Paolo Ruffini và mọi người đều thừa nhận rằng Giáo hội cần tỏ ra khả tín trong mắt của người trẻ. Dù các bài phát biểu không nói nhiều đến những vụ bê bối trong Giáo hội, nhưng điều đó đã được nêu ra trong nhiều phát biểu khác hoặc đã được gián tiếp đề cập, đồng thời nhấn mạnh rằng Giáo hội phải lấy lại uy tín vốn có của mình.

Trả lời câu hỏi tại sao không nêu tên của những người phát biểu, Bộ trưởng Bộ Truyền thông Tòa Thánh bày tỏ: đây là điều vẫn làm trước đây. Ông nói rằng ông không phản đối việc nêu tên, nhưng “đây không phải là một cuộc tranh luận”, và có thể cản trở sự thoải mái mà mọi người đang trao đổi, đó chính là tính công nghị.  Ông lưu ý: “Sở dĩ làm như thế là để tôn trọng Thượng Hội đồng, suy tư của Thượng Hội đồng là suy tư chung”.

Sáng thứ Năm, có 25 Nghị phụ đã phát biểu, cùng với một người trẻ và Đức hồng y Sergio da Rocha, Tổng Tường trình viên của Thượng Hội đồng. Các Nghị phụ có 3 phút giữa các bài phát biểu để suy nghĩ riêng, điều này dường như đang tiến triển tốt.

Giáo hội như một Gia đình & Gia đình vì Đức Tin

Một số đề tài được quan tâm là: nhu cầu của người trẻ cần được lắng nghe; người trẻ bị loại trừ, bởi nhiều cách khác nhau, ở nhiều nơi trên thế giới; cách họ được đón nhận chứ không bị phân loại như thế nào.

Ông Paolo Ruffini nói: “Họ nhìn nhận rằng Giáo hội cần phải phục hồi ‘cương vị làm cha’ của mình, để được coi là một gia đình”.

Hai đề tài “Gia đình là nơi thông truyền đức tin” và “Giáo hội cùng với các gia đình thực thi việc thông truyền đức tin” cũng được thảo luận, liên hệ trong mối tương quan giữa các thế hệ và tương quan với ông bà.

Ngoài ra, cũng có nhiều cuộc bàn luận về tính ngôn sứ và tương lai của người trẻ, về việc họ biết cách nhìn tương lai ra sao, và vì thế các Nghị phụ đã ghi nhận sự cần thiết phải lắng nghe họ.

Cuối cùng, vị Bộ trưởng cho biết Thượng Hội đồng đã bàn về tính khả tín của Giáo hội, với các bài phát biểu nói đến việc “Giáo hội cầu xin được tha thứ”. Ông lưu ý rằng tất nhiên điều này gồm cả những lạm dụng, nhưng không chỉ có thế; Giáo hội phải luôn luôn xin tha thứ. Ông nhấn mạnh: “Điều này đã được bàn thảo và sẽ tiếp tục được thảo luận trong những ngày tới”.

(Zenit, 4/10/2018)

Minh Đức

LỊCH PHỤNG VỤ