Tại buổi gặp gỡ với Tổng thống Estonia, chính quyền dân sự và ngoại giao đoàn vào ngày 25.9.2018, Đức Thánh Cha đã nhắc về quãng thời gian mà quốc gia này được biết đến là “vùng đất của Đức Mẹ”. Ngài nhấn mạnh, đó là cái tên không chỉ đơn giản dành cho một phần của lịch sử đất nước, mà còn là một phần văn hóa: “Nghĩ về Đức Mẹ và Estonia khiến tôi nhớ đến hai từ: ký ức và thành quả”.

Đức Phanxicô giải thích: “Để trở thành một vùng đất của ký ức, hãy nhớ rằng những gì các bạn có được ngày hôm nay là do những nỗ lực, cần cù, tinh thần và đức tin của những người đi trước”.

Ngài cũng nhắc nhớ những khó khăn mà người dân Estonia phải đối mặt trong suốt các thời kỳ khác nhau của lịch sử. Các cuộc đấu tranh diễn ra liên tục trong quá khứ. Tuy nhiên, trong 25 năm vừa qua, kể từ khi trở thành một đại gia đình đoàn kết, xã hội Estonia đã có những bước tiến lớn về phía trước.

Đức Thánh Cha khẳng định: “Tôi muốn đảm bảo với các bạn rằng, các bạn có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của Giáo hội Công giáo, dù chỉ là một cộng đồng nhỏ tại Estonia nhưng luôn mong muốn được đóng góp vào sự thành công của đất nước này”.

Vatican News, 25/9/2018

Gia Hy