Dòng Thánh Phaolô thành Chartres mừng 150 năm hiện diện tại Việt Nam

WHĐ (24.01.2010) – Ngày mai 25-01, lễ Thánh Phaolô trở lại, bổn mạng Dòng Thánh Phaolô thành Chartres, cả ba tỉnh dòng Sài Gòn, Mỹ Tho, Đà Nẵng sẽ long trọng mừng 150 năm Hội Dòng hiện diện tại Việt Nam.

Đại lễ kỷ niệm được tổ chức tại Nguyện đường tỉnh Dòng Sài Gòn (số 4, Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận I, TP.HCM) vào lúc 9g sáng 25-01-2010 dưới sự chủ tọa của ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn.

Lịch sử của Hội Dòng ghi lại: Năm 1860, theo lời mời của Đức cha Dominique Lefèbvre (1810-1865), giám mục giáo phận tông tòa Tây Đàng Trong, hai nữ tu Dòng Thánh Phaolô từ Hồng Kông được gửi đến Việt Nam. 

 

""
Tu viện Dòng Thánh Phaolô Sài Gòn cuối thế kỷ XIX

Năm 1861, nữ tu Benjamin (1821-1884), người Pháp, đến Việt Nam và  được bổ nhiệm làm bề trên chính miền Viễn Đông đặt  trụ sở  tại Sài Gòn. Bà là một nữ tu can đảm, nhiệt thành và có một tầm nhìn xa. Chỉ trong một thời gian ngắn (1860-1876) nữ tu Benjamin đã liên tiếp thành lập 15 cơ sở xã hội và y tế ngay tại những nơi đang diễn ra chiến sự để  kịp thời săn sóc người bị thương và nuôi dưỡng các trẻ mồ côi, hậu quả của chiến tranh và của các cuộc bách hại người Công giáo. Đặc biệt, ngay trong thời gian này, bà đã mở một trung tâm phục hồi các thiếu nữ lỡ lầm (1875).

Bà cũng là người khởi công xây dựng ngôi nguyện đường cổ kính tại địa điểm hiện nay là Trụ sở Tỉnh Dòng Sài Gòn (số 4 Tôn Đức Thắng). Công trình kiến trúc này hiện được xếp loại di tích được bảo tồn.

 

""
Nguyện đường Dòng Thánh Phaolô Sài Gòn hiện nay

Nữ tu Benjamin là người có lòng yêu thương và sớm thể hiện sự tin tưởng đối với người Việt Nam. Có thể thấy rõ qua quyết định của bà cho mở Tập viện ngay tại Sài Gòn vào năm 1866 để huấn luyện các thiếu nữ Việt Nam trở thành nữ tu dòng Thánh Phaolô.

Từ Sài Gòn, các nữ tu dòng Thánh Phaolô được gửi đi phục vụ công cuộc truyền giáo tại miền Lục tỉnh (đồng bằng sông Cửu Long) năm 1862, Hà Nội, Hải Phòng (1883) và các nước lân cận như  Nhật (1878), Thái Lan (1898), Philippines (1904)…

Hiện tổ chức Dòng Thánh Phaolô tại Việt Nam gồm ba tỉnh dòng: Sài Gòn, Mỹ Tho, Đà Nẵng.

 

""
Sân trường Sainte Marie của Dòng Thánh Phaolô Hà Nội, 1954

Tỉnh dòng Sài Gòn gồm 36 cộng đoàn với 403 nữ tu, hoạt động tại năm giáo phận: TP. HCM, Bà Rịa, Xuân Lộc, Phú Cường và Đà Lạt.

Tỉnh dòng Mỹ Tho gồm 24 cộng đoàn với 165 nữ tu, hoạt động tại các giáo phận Miền Tây: Mỹ Tho, Vĩnh Long, Cần Thơ, Long Xuyên.

Tỉnh dòng Đà Nẵng gồm 56 cộng đoàn với 469 nữ tu, hoạt động tại 12  giáo  phận của giáo tỉnh Hà Nội (Miền Bắc) và giáo tỉnh Huế (Miền Trung).

Như vậy Dòng Thánh Phaolô tại Việt Nam gồm hơn 1000 nữ tu, chiếm ¼ tổng số nữ tu của Hội Dòng trên toàn thế giới (gồm 4000 nữ tu).

Trong một thế kỷ rưỡi hiện diện tại Việt Nam, Dòng thánh Phaolô đã có những đóng góp lớn lao về giáo dục và y tế, phục vụ trực tiếp xã hội và đặc biệt phục vụ sứ mạng Loan báo Tin Mừng của Hội Thánh.

 

""

Các nữ tu Dòng Thánh Phaolô

tại một buôn làng người Ba-na (Tây Nguyên) giữa thế kỷ XX

Hội dòng Thánh Phaolô thành Chartres là một hội dòng thuộc quyền Giáo Hoàng, được thành lập vào năm 1696, do linh mục Louis Chauvet, chánh xứ một họ đạo nhỏ vùng Beauce nước Pháp (cách Chartres 40 km). Hiện nay trụ sở Trung ương của Dòng đặt tại Rôma.

Hơn 30 quốc gia khắp năm châu đang nhận được sự phục vụ hăng say của hơn 4000 nữ tu của Dòng Thánh Phaolô thành Chartres, một hội dòng có lịch sử hơn 300 năm.