Đêm canh thức Vượt Qua tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội năm 2018

01/04/2018

Đêm canh thức Vượt Qua tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội năm 2018

Bước vào Thứ Bảy Tuần Thánh trong niềm hy vọng Chúa sống lại, tại nhà thờ Chính Toà Hà Nội đã diễn ra Đêm canh thức Vọng Phục Sinh và nghi thức ban các Bí tích khai tâm Kitô giáo cho 13 anh chị em Dự tòng. Đức Hồng Y Phêrô đã chủ tế Đêm Canh thức trọng đại này, cùng cha chính xứ Antôn, quý nam nữ tu sĩ, quý cộng đoàn giáo xứ và đặc biệt là sự hiện diện của ca đoàn ngoại quốc đến từ Genever, Thụy Sỹ.

Phần thứ nhất của đêm Canh Thức Vọng Phục Sinh bắt đầu khi tất cả đèn, nến trong giáo đường đều đã nhường chỗ cho bóng tối bao phủ. Trong cảnh tối tăm ấy, mọi người tín hữu đều quy hướng về phía cuối nhà thờ, nơi rập rờn ánh lửa mới của nghi thức làm Phép Lửa. Đức Hồng Y làm phép lửa và làm phép trên cây nến Phục Sinh, thắp sáng và cha đồng tế bắt đầu kiệu nến tới cung thánh. Cứ mỗi lần vị đồng tế dừng lại là hát vang lời tuyên xưng: “Ánh sáng Chúa Kitô”, những ngọn lửa bắt nguồn từ cây nến Phục Sinh lại đi tới với nhiều người tín hữu hơn. Khi trên tay mỗi giáo hữu đã là một ngọn nến thiêng đang rực cháy hiệp cùng lời ca mừng Phục sinh, Thánh lễ bước vào phần phụng vụ Lời Chúa. Sau 3 trình thuật Cựu Ước và Thánh Vịnh - Đáp Ca, lời Kinh Vinh Danh được ca vang trở lại sau nhiều ngày vắng bóng. Khắp ngôi giáo đường lúc này rộn rã trong tiếng chuông, rực rỡ trong ánh điện; cung thánh được trang hoàng lộng lẫy với nến sáng và hoa thơm.

Sau khi Tin Mừng Máccô được công bố, Đức Hồng Y chia sẻ cùng cộng đoàn về ý nghĩa của đêm Canh Thức được Giáo Hội cử hành cách đặc biệt hàng năm. Theo ngài, việc Chúa Giêsu sống lại và hiện ra với các môn đệ được tường thuật không nhiều trong các sách Phúc Âm đã dẫn đến các câu hỏi về tính xác thực của đức tin Kitô giáo. Để trả lời cho câu hỏi này, cần nhìn vào đời sống của thánh Phêrô, một kẻ đã hèn nhát chối Chúa đến 3 lần lại có thể can đảm đứng ra giữa hội đường mà rao giảng tin vui Chúa sống lại. Chính sự thay đổi mãnh liệt nơi Thánh Phêrô, cũng như các môn đệ sau này đã làm nên chứng tá không thể phủ nhận được cho niềm tin Phục Sinh. Nhận thức được điều này, toàn thể cộng đoàn dân Chúa và các riêng là anh chị em tân tòng đều được mời gọi để kết hiệp với Chúa Thánh Thần mà sống đời chứng nhân cho Đức Ki-tô - đấng đã chiến thắng Tử Thần.

Phần phụng vụ Thánh tẩy, ban các Bí tích khai tâm Kitô giáo cho 13 dự tòng diễn ra trong bầu không khí tôn nghiêm được khởi đầu bằng lời Kinh Cầu Các Thánh. Nước được Đức Hồng Y làm phép và được rảy trên cộng đoàn tín hữu. Hiệp lời với các anh chị em tân tòng, cộng đoàn tín hữu cùng nhắc lại các lời kết hứa khi xưa trong Phép Rửa, hầu thắt chặt thêm mối dây liên kết thiêng liêng với Đức Kitô Phục Sinh và chuẩn bị tâm hồn đón Chúa lại đến.

Phụng vụ Thánh Thể được cử hành long trọng giữa những làn điệu bình ca đầy công phu của ca đoàn đến từ Thuỵ Sỹ. Trong Đại lễ Phục Sinh và Thánh lễ tiếng Pháp sắp tới, ca đoàn Thuỵ Sỹ tiếp tục góp thêm cùng cộng đoàn Giáo xứ Chính Toà nhiều hơn nữa những tiếng hát lời ca xuất phát từ bên kia châu lục.

Xem album hình

LỊCH PHỤNG VỤ