WGPSG -- Xã hội ngày nay rất cần chữ “nhân hòa” để đem đến bình an cho đất nước

Chiều thứ Tư 20.12.2017, Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn hân hạnh tiếp đón phái đoàn tu sinh của Hạnh Đường Hưng Đức thuộc Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài với hơn 30 hạnh sinh và trưởng đoàn là Giáo sư Thượng Văn Thanh.

Tiếp đón phái đoàn có Cha giám đốc Giuse Bùi Công Trác, Cha giáo Phaxicô Xaviê Bảo Lộc và quý Cha trong ban đào tạo cùng với hơn 30 đại chủng sinh khóa 15 (lớp thần 3) của Đại Chủng Viện.

Cuộc gặp gỡ và đón tiếp hôm nay có thể nói là cuộc hội ngộ của “nhân hòa”:

Trước hết, hai chữ “nhân hòa” được mở ra bằng những cử chỉ bắt tay chào đón phái đoàn Cao Đài hết sức chân tình của Quý Cha và anh em chủng sinh ngay tại phòng khách, đã phần nào xua tan cái lạnh lẽo của những ngày tiết đông để nhường chỗ cho sự ấm áp của tình bằng hữu giữa những tu sinh.

Kế đến, hai chữ “nhân hòa” được biểu hiện bằng cuộc trao đổi chân tình, cởi mở trong buổi hội thảo tại Hội trường Đại Chủng Viện. Nơi đây, phái đoàn đã được Cha giám đốc cùng quý Cha trong ban đào tạo giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm huấn luyện linh mục tương lai. Đồng thời, các chủng sinh cũng trình bày một ngày sống trong môi trường đào tạo bằng những hình ảnh minh họa sinh động. Qua đó, quý hạnh sinh cùng chủng sinh có dịp suy tư và thảo luận với nhau về kinh nghiệm tu tập cũng như những khó khăn thường gặp trong đời sống tu trì. Trong những khó khăn ấy, sự từ bỏ được xem là thách đố lớn nhất. Đó cũng là kinh nghiệm Cha giám đốc đã chia sẻ chân tình và cởi mở với quý tu sinh Cao Đài. Đây cũng chính là Lời mời gọi của Đức Giêsu: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16, 24). Lời mời gọi từ bỏ ngày càng được quý Cha và anh em chủng sinh nội tâm hóa mỗi ngày trong thánh lễ tại nhà nguyện của Đại Chủng Viện, và là nơi hai phái đoàn Công giáo – Cao Đài trải nghiệm thời gian nguyện cầu thiêng thánh sau đó.

Rời nhà nguyện, quý hạnh sinh tiếp tục tham quan khu vực phòng học, thư viện là nơi mà chủng sinh được trao dồi về mặt tri thức để ngày càng hoàn thiện chữ “nhân hòa” mà lý tưởng của đời tu mời gọi. Và xã hội ngày nay cũng rất cần chữ “nhân hòa” để đem đến bình an cho đất nước: đó cũng chính là ưu tư và thao thức trong kinh nghiệm Mục Tử của Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn; ngài đã chia sẻ như vậy với phái đoàn trong buổi gặp gỡ này.

Và cuối cùng, hai chữ “nhân hòa” được kết lại trong giây phút dâng hoa và niệm hương trước mộ phần Cha Wibaux -Đấng sáng lập Đại Chủng Viện Sài Gòn- là người đã đạt đến đỉnh cao của “nhân hòa” nhờ kết hợp mật thiết với Chúa Kitô Mục tử và việc quên mình hiến thân phục vụ tha nhân.

Giây phút chia tay đến, tâm lòng mỗi hạnh sinh và chủng sinh chúng tôi vang vọng lời mời gọi sống quảng đại và dấn thân nhiệt tình hơn, hầu góp phần làm cho “nhân hòa” sáng lên trong xã hội và thế giới hôm nay.

Mùa Vọng 2017
Chủng sinh K.15
Đại Chủng Viện Thánh Giuse sài Gòn