Hành trình tu đức – hành trình của sự phân định: Bước tiếp hay dừng lại? Và hôm nay (21/5/2018 – Lễ Đức Maria, Mẹ Giáo Hội), sau kì tĩnh tâm năm với thánh lễ trao áo dòng, 43 anh em chủng sinh Khoá XXIII thuộc Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội đã một lần nữa xác quyết trước lời mời gọi của Thiên Chúa, của Giáo Hội cùng cất lên tiếng “Xin vâng” ngoan ngùy theo gương mẫu Mẹ Maria.

1. Tĩnh tâm năm (17/5 – 21/5/2018)

Kì tĩnh tâm năm của lớp Tu đức diễn ra từ ngày 17/5 đến 21/5 và kết thúc bằng chính ngày lễ nhận áo chủng sinh.

Mục tiêu của kì tĩnh tâm năm là tạo ra khoảng không – thời gian tĩnh lặng trong Chúa, để anh em Tu đức có thể lượng giá và nhìn lại hành trình 9 tháng đã qua, cùng chuẩn bị một tâm hồn sốt sáng, một tâm thế sẵn sàng trước khi lãnh nhận tấm áo chủng sinh. Do đó, các chủ đề suy niệm được Cha chủ nhiệm Phêrô và Cha linh hướng Giuse gợi hứng đều xoay quanh ý nghĩa của chiếc chùng thâm.

Đặc biệt, bước sang ngày tĩnh tâm thứ bốn (20/5), lớp Tu đức đã được chào đón  Đức Nguyên Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt đến thăm viếng – giảng phòng và chủ tế Thánh lễ Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.

Đức Tổng đến, ngài đã mang “Nước – Lửa – Thần Khí” của Ngôi Ba Thiên Chúa đổ vào những tâm hồn đang bừng cháy khao khát được “mặc lấy Đức Kitô” trong tấm áo chùng thâm sắp lãnh nhận.

Đức Tổng đã chia sẻ về “Lời mời gọi nên Thánh” và lời mời gọi ấy được đáp trả bằng chính cuộc đời và cái chết tử vì đạo của Cha Thánh Lê Bảo Tịnh mà ngài trưng dẫn cho anh em Tu đức. Qua hai đề tài trên, Đức cha đã làm tròn đầy hơn nữa ý nghĩa cũng như sứ mạng của người chủng sinh.

Kỳ tĩnh tâm năm kết thúc nhằm ngày lễ kính nhớ Đức Maria Mẹ Giáo Hội (21/5) cũng là ngày 43 anh em tu đức được lãnh nhận chiếc áo chùng thâm.

2. Thánh lễ trao áo chủng sinh

Hôm nay, nhà nguyện của lớp Tu đức thêm phần trang trọng và rực rỡ hơn mọi ngày như tâm trạng háo hức lẫn hồi hộp của 43 chủng sinh.

Thánh lễ diễn ra vào hồi 10h00 sáng do Đức Cha Giuse – Giám mục giáo phận Phát Diệm chủ tế, cùng đồng tế với Đức Cha có Cha Tổng Đại Diện, quý Cha trong Ban đào tạo lớp Tu Đức, quý Cha giáo, quý Cha Tiểu chủng viện Phaolô Phát Diệm, Cha đặc trách ơn gọi Giáo phận Hưng Hóa và đông đủ anh em hai lớp tiểu chủng viện K6, K7 Phát Diệm.

Mở đầu Thánh lễ cũng như trong bài giảng, Đức Cha chủ tế đã giới thiệu về ngày lễ kính nhớ Đức Maria mang tước hiệu “Mẹ Hội Thánh” vì đây năm đầu tiên ngày lễ này được chính thức đưa vào lịch phụng vụ của Giáo Hội Rôma. Việc kính nhớ Mẹ hôm nay được chọn để trao áo cho các chủng sinh Tu Đức như một lần nữa khơi lại tình yêu của các chủng sinh với Đức Mẹ, với Giáo Hội mà Đức Kitô trao cho Mẹ dưới chân Thánh Giá khi xưa. Đồng thời, ngài cũng đặt Đức Maria trở thành tấm gương sáng cho người môn đệ Đức Giêsu Mục Tử soi vào.

Đức Cha đúc kết: “Người chủng sinh hôm nay học nơi Mẹ một đời sống cầu nguyện liên lỉ, học cách thưa tiếng xin vâng mau mắn và học tinh thần yêu mến Giáo Hội của Chúa như Mẹ từng gắn bó thuở sơ khai”.

Tiếp sau bài giảng là nghi thức làm phép áo và trao áo chủng sinh. Bao mong chờ, bao tâm tình của 43 tâm hồn được cất lên, hoà cùng lời ca “Tấm áo tình yêu”: “Chúa ơi! Tấm áo này là Hồng ân của Chúa, từ đây con cam kết với Ngài cùng bước vào mối tình huyền siêu”.

Kế đó, Thánh lễ tiếp diễn với Bàn tiệc Thánh Thể đầy trang nghiêm sốt sáng.

Kết thúc Thánh lễ là tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức Cha Giuse, quý Cha trong ban Đào Tạo ĐCV Thánh Giuse, quý Cha đồng tế, quý cố, quý khách của một thầy đại diện cùng lời căn dặn đầy xúc động của Đức Cha.

Hôm nay, chúng con được nhận lấy tấm áo dòng nhưng đó mới chỉ là bước khởi đầu cho một hành trình nên “đồng hình đồng dạng với Đức Kitô” mà người chủng sinh phải luôn ý thức và đào luyện liên lỉ.

Nguyện xin sự che chở của Hiền mẫu Maria – Mẹ Giáo Hội, Thánh Giuse quan thày bầu cử cùng lời cầu nguyện hơn nữa của cộng đoàn dành cho anh em chúng con để “từng sợi tơ kết thành tấm áo, bao công đức dệt nên cuộc đời” không bị ra vô hiệu.

Nguồn: Tổng Giáo Phận Hà Nội