Tháng năm về, khắp nơi nơi bày tỏ lòng tôn kính, mến yêu, mừng kính Đức Trinh nữ Maria. Với truyền thống lâu đời từ các nhà truyền giáo, đặc biệt các vị thừa sai Dòng Đa minh đã khơi mở, cổ võ, giáo phận Bùi Chu tỏ lòng sùng kính Mẹ cách đặc biệt qua các cuộc rước và dâng hoa. Các xứ đạo đua nhau khoe sắc muôn hoa, hòa với hương lòng bày tỏ tâm tình hiếu kính Mẹ hiền. Trong bầu khí truyền thống đạo đức tốt đẹp này, cũng như mọi năm, năm nay Đại Chủng viện kiệu rước tượng Mẹ quanh khuôn viên Chủng viện.


Khởi đầu cuộc rước từ tiền sảnh Ban Thần học, Đức Mẹ bước đi cùng con cái chủng sinh quanh khuôn viên, dừng lại một số chặng để suy ngắm các mầu nhiệm kinh Mân côi. Đoàn rước dừng lại trước tượng đài Đức Mẹ Vô nhiễm trong khuôn viên Ban Triết học.

 

Những bông hoa kết dưới chân Mẹ, tuy mộc mạc đơn sơ, bông lớn-bông nhỏ, bông cao-bông thấp, bông sặc sỡ-bông giản dị, nhưng chân chất, chân thành, là những đóa hoa lòng mỗi người chủng sinh kết ước hiệp lòng kính dâng lên Mẹ.


Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1,38). Thiên Thần Gabriel được Thiên Chúa sai đến báo tin cho trinh nữ Maria. Đức Maria đã đón nhận những lời của thiên sứ với tâm tình khiêm tốn và vâng phục. Người trở nên mẫu gương cho chúng ta mỗi khi Chúa mong đợi chúng ta quảng đại đáp tiếng “xin vâng” theo thánh ý Chúa.

Mẹ ơi! Hai tiếng “xin vâng” của Mẹ đã giúp nhân loại được diễm phúc đón nhận Con Thiên Chúa nhập thể. Phần chúng con, biết bao lần Chúa gửi đến những sứ điệp, những thử thách và những bất ngờ trái ý. Những lúc đó, chúng con thay vì tìm thánh ý Chúa, chúng con lại đâm ra cau có phàn nàn vì ngược lại sở thích của mình.

Xin Mẹ dạy chúng con biết đón nhận tất cả những gì xảy đến trong cuộc đời với tâm tình khiêm nhường và vâng phục như Mẹ. Xin cho chúng con biết cưu mang Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời, để cuộc đời chúng con trở thành một lời ca ngợi Chúa không ngừng. Amen.


Sau những giây phút cầu nguyện bên Mẹ. Cha Vinh Sơn-tổng Giám Linh thay lời cho quý cha trong ban Giám đốc và chủng sinh đoàn Đại chủng viện dâng lên Mẹ những tâm tình cảm mến và phó dâng mọi thành phần trong Chủng viện, cũng như mọi công việc của Giáo phận cho Mẹ, xin Mẹ đồng hành che chở hướng dẫn. Kết thúc giây phút bên Mẹ với phép lành sốt sắng.


Nguồn: Giáo phận Bùi Chu