Đại lễ Truyền Dầu tại nhà thờ Chính tòa Hà Nội năm 2018

30/03/2018

Đại lễ Truyền Dầu tại nhà thờ Chính tòa Hà Nội năm 2018

Sáng thứ Năm Tuần Thánh ngày 29/3/2018, Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội đã chủ sự Thánh lễ Truyền Dầu tại nhà thờ Chính Tòa của ngài. Đồng tế trong Thánh lễ có Đức cha Lô-ren-xô Chu Văn Minh, Giám mục phụ tá của Đức Hồng Y, Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, nguyên Giám mục Giáo phận Phát Diệm và toàn thể linh mục đoàn. Đông đảo nam nữ tu sĩ, chủng sinh và anh chị em giáo hữu từ các xứ đã tham dự Thánh lễ trọng thể này.

Từ 8h50, các thầy chủng sinh khoa Triết rước Tin Mừng cùng Đức Hồng Y chủ tế và đoàn đồng tế trong phẩm phục màu trắng tiến bước vào nhà thờ giữa tiếng ca vang của ca đoàn với lời ca “Vì yêu con mà Chúa đã gọi con, đã chọn con...”.

Ngay sau lời chào bình an tới cộng đoàn phụng vụ, Đức Hồng Y Phêrô đã nói lên ý nghĩa của ngày lễ hôm nay: Đây là Thánh lễ duy nhất trong toàn Tổng Giáo phận. Thánh lễ được gọi là lễ Truyền Dầu hay thánh hiến Dầu thánh này, ngoài việc các bình dầu được làm phép và thánh hiến, còn có nghi thức các linh mục triều và dòng trong Tổng Giáo phận lặp lời lời tuyên hứa ngày chịu chức linh mục trước mặt Đức Giám mục của mình.

Đức Hồng Y đã chia sẻ với cộng đoàn sau bài Tin Mừng. Theo ngài, lời của Chúa Giêsu khẳng định tại hội đường Do Thái vẫn nguyên vẹn giá trị với chính chúng ta lúc này, ngay tại nơi đây: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh thánh mà quí vị vừa nghe”. Thời gian đối với Thiên Chúa là vĩnh cửu, “hôm nay” là hiện tại, là chính ngày hôm nay đây.

Ngỏ lời với các linh mục, Đức Hồng Y nhắc lại ý nghĩa của việc xức dầu cho ông Aharon. Các linh mục được xức dầu để mang ơn phúc xuống cho toàn dân như xưa ông Aharon mang trên mình chiếc áo biểu tượng 12 chi tộc Israel được xức dầu.

Sau bài chia sẻ, các linh mục đã lặp lại lời hứa của mình về việc “gắn bó hơn với Chúa Giêsu, và cố gắng noi gương Người mà từ bỏ bản thân” và “thi hành chức vụ của mình một cách nhiệt thành và vô vị lợi”. Sau lời tuyên hứa của các linh mục, Đức Hồng Y đã mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các linh mục cũng như cho chính ngài được luôn trung thành với Chúa Kitô.

Các bình dầu sẽ được làm phép và thánh hiến được rước lên bàn thờ và được giới thiệu với Đức Hồng Y chủ tế từng loại dầu riêng biệt. Các lễ vật bánh và rượu cũng được dâng lên ngay sau đó để được truyền phép thành Mình và Máu Chúa Kitô.

Những bình dầu được làm phép và thánh hiến xen kẽ trong phần phụng vụ Thánh Thể: Dầu bệnh nhân (OI) được làm phép sau lời Kinh Tạ ơn; Dầu Dự Tòng (OS) được làm phép và Dầu Thánh (SC) được thánh hiến sau Lời nguyện hiệp lễ.

Kết thúc Thánh lễ, các bình Dầu được rước long trọng về Tòa Tổng Giám mục. Từ đây, các bình Dầu được san ra cho mỗi linh mục. Các ngài sẽ dùng những Dầu này trong việc cử hành các Bí tích khi đi làm mục vụ khắp nơi trong Tổng Giáo phận.


Xem album hình

LỊCH PHỤNG VỤ