Đại lễ mừng thánh Giuse Quan thầy Tổng Giáo phận Hà Nội năm 2018

20/03/2018

Đại lễ mừng thánh Giuse Quan thầy Tổng Giáo phận Hà Nội năm 2018

Hòa cùng niềm hân hoan của toàn thể Hội Thánh, lúc 10h ngày 19/3/2018, Đức cha phụ tá Lô-ren-xô, các linh mục, chủng sinh, nam nữ tu sỹ và đông đảo các tín hữu đã quy tụ bên Đức Hồng Y Phêrô, tại nhà thờ Chính tòa Hà Nội, dâng thánh lễ trọng thể kính Thánh Giuse.

Mở đầu thánh lễ, Đức Hồng Y nêu bật vai trò quan trọng của Thánh Giuse đối với Giáo Hội hoàn vũ, Giáo tỉnh Hà Nội và cách riêng đối với Tổng Giáo phận Hà Nội.

Thánh Giuse là quan thầy của Giáo Hội. Sắc chỉ của Đức Piô IX ngày 08/12/1870 đã tôn nhận Thánh Giuse làm bổn mạng của Giáo Hội toàn cầu. Đức Gioan Phaolô II, trong thông điệp Redemptoris Custos, nói: Thánh Giuse đã chăm lo cho Đức Maria với tâm tình yêu mến thế nào, thì cũng như vậy, Ngài bảo vệ và che chở Nhiệm Thể của Đức Kitô là Hội Thánh, mang hình ảnh Đức Thánh Nữ Đồng Trinh, khuôn mẫu của mình. Đức Hồng Y mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô, và Đức Nguyên Giáo Hoàng Joseph Ratzinger.

Thánh Giuse là quan thầy Giáo Hội Việt Nam và Giáo tỉnh Hà Nội. Công Đồng Đàng Ngoài ngày 14/2/1670, đã tôn vinh Thánh Giuse làm bổn mạng địa phận Đàng Ngoài và đã được Đức Giáo Hoàng Clêmentê X châu phê ngày 23/12/1673. Hội nghị thường niên của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam tại Hà Nội ngày 06/10/1997, đã tái xác nhận tôn vinh Thánh Giuse làm bổn mạng của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam.

Đức Hồng Y mời gọi toàn thể cộng đoàn dâng Tổng Giáo Phận và Giáo tỉnh Hà Nội cho thánh Giuse, cùng cầu nguyện cho Đức nguyên Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt.

Chia sẻ trong bài giảng, Đức Hồng Y đã nhấn mạnh tới tâm thái tĩnh lặng trong việc kết hợp với Thiên Chúa được biểu trưng bằng giấc ngủ của Thánh Giuse. Các nhân đức của thánh Giuse được liệt kê khá đầy đủ trong kinh cầu thánh Giuse hay trong các nghệ thuật thánh về ngài. Nhưng có một bất ngờ được Đức Hồng Y mới khám phá và tiếp nhận từ Tin Mừng Matthêu, đó là hình ảnh Thánh Giuse nằm ngủ. Tình trạng nằm ngủ tưởng chừng như chẳng đáng được gọi là thánh thiện ấy lại là tình trạng làm nên nét đặc trưng thiêng liêng của Thánh Giuse. Bởi vì, chính trong trạng thái nằm ngủ ấy mà Ngài đón nhận sứ điệp truyền tin. Như thế thì tình trạng nằm ngủ ấy của Thánh Giuse không phải là một tình trạng lười lĩnh, thụ động, mà là tình trạng tĩnh lặng tuyệt đối của một tâm hồn biết gạt bỏ mọi ồn ào bên ngoài để chỉ tập trung vào một mình Chúa, lắng nghe và chủ động tiếp nhận ý Chúa. Trong cả bốn sách Tin Mừng, không một lời nói nào của Ngài được tìm thấy, nhưng chỉ tìm được các hành động của Ngài mà thôi. Trong thinh lặng tuyệt đối của sự kết hợp với Thiên Chúa, Thánh Giuse đã lắng nghe được ý Thiên Chúa, đã chấp nhận và thi hành cách hoàn hảo sứ mệnh được Thiên Chúa trao phó. Đức Hồng Y mời gọi các tín hữu hãy biết gạt bỏ những náo động bên ngoài, hãy đi vào giấc ngủ của sự kết hợp với Thiên Chúa, bởi vì chỉ ở đó họ mới có thể lắng nghe được ý Chúa, mới đón nhận được sứ mạng mà Thiên Chúa muốn trao cho họ trong thế giới, trong Giáo Hội, trong Giáo Phận, Giáo xứ và trong gia đình của mình.

Nguyện xin thánh Giuse luôn chăm sóc và bảo vệ Giáo hội, Tổng Giáo phận, các gia đình và mỗi người tín hữu như Ngài đã chăm sóc và bảo vệ gia đình Thánh Gia xưa.


Nguồn: Tổng Giáo Phận Hà Nội


Xem album hình

LỊCH PHỤNG VỤ