Đại hội thế giới các gia đình lần thứ VIII, Philadelphia, Hoa Kỳ - tháng 9 năm 2015
WHĐ (21.06.2013) – Vào tháng Chín năm 2015, Đại hội thế giới các gia đình lần thứ VIII sẽ diễn ra tại Philadelphia, Hoa Kỳ. Đây là sự kiện quốc tế do Hội đồng Tòa Thánh về Gia đình tổ chức.
Sau đây là bản Hỏi-Đáp ngắn gọn về Đại hội này.
Đại hội thế giới các gia đình là gì?
– Đại hội thế giới các gia đình là một sự kiện quốc tế gồm có cầu nguyện, học giáo lý, và những cử hành dành cho mọi người từ khắp nơi trên thế giới. Đại hội nhằm mục đích củng cố mối liên kết giữa các gia đình và chứng thực rằng hôn nhân và gia đình hết sức quan trọng đối với mọi xã hội.
Hội đồng Tòa Thánh về Gia đình là tổ chức nào?
Hội đồng Tòa Thánh về Gia đình là cơ quan thuộc Giáo triều Rôma. Hội đồng do Đức Chân phước Giáo hoàng Gioan Phaolô II thiết lập năm 1981, thay thế cho Ủy ban về gia đình được Đức giáo hoàng Phaolô VI thành lập năm 1973. Hội đồng Tòa Thánh về Gia đình “có trách nhiệm thúc đẩy sứ vụ mục vụ và tông đồ cho gia đình, qua việc áp dụng giáo huấn và hướng dẫn của Huấn quyền của Giáo hội, để giúp các gia đình Kitô giáo thi hành sứ vụ giáo dục và tông đồ của mình”. Hội đồng Tòa Thánh về Gia đình có trang web riêng –bằng hai thứ tiếng Ý và Anh–, được cập nhật thường xuyên.
Đại hội thế giới các gia đình lần Thứ VIII diễn ra ở đâu khi nào?
– Đại hội thế giới các gia đình lần Thứ VIII tổ chức từ ngày 22 đến 27 tháng 9 năm 2015, tại Philadelphia, Hoa Kỳ. Quyết định này được Đức giáo hoàng Bênêđictô công bố tại Đại hội thế giới các gia đình lần thứ VII ở Milano vào năm 2012, và đã được Tòa Thánh Vatican xác nhận ngày 25 tháng Hai năm nay.
Các Đại hội thế giới các gia đình những lần trước được tổ chức ở đâu?
– Đại hội thế giới các gia đình đã được tổ chức Roma, Italia (1994 2000), Rio de Janeiro, Brazil (1997), Manila, Philippines (2003), Valencia, Tây Ban Nha (2006), Mexico City, Mexico (2009) và Milano, Italia (2012). Đại hội thế giới các gia đình lần thứ VIII Đại hội đầu tiên tổ chức tại Hoa Kỳ.
Đức giáo hoàng Phanxicô có tham dự Đại hội thế giới các gia đình lần thứ VIII không?
– Chưa có công bố chính thức của Tòa Thánh, tuy nhiên nếu Đức giáo hoàng Phanxicô tham dự Đại hội lần này, thì đây cũng là lần đầu tiên ngài đến Hoa Kỳ với tư cách một giáo hoàng.
Có bao nhiêu người sẽ tham dự Đại hội thế giới các gia đình?
– Số người tham dự khác nhau ít nhiều tùy thuộc vào nơi tổ chức Đại hội. Gần đây nhất, hàng trăm ngàn người đã tham dự Đại hội lần thứ VII ở Milano, và một triệu người đã tham dự Thánh lễ do Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI chủ sự tại Đại hội này.
Mỗi Đại hội thế giới các gia đình có một chủ đề?
– Đúng. Chẳng hạn, chủ đề Đại hội thế giới các gia đình năm 2012 ở MilanoGia Đình: công việc và ngày lễ”. Còn chủ đề của Đại hội năm 2015 sẽ được Hội đồng Tòa Thánh về Gia đình công bố sau khi Đức giáo hoàng lựa chọn.
Đức Tổng giám mục Charles Chaput, Tổng giám mục Philadelphia đã nói gì về việc đăng cai Đại hội thế giới các gia đình lần thứ VIII?
Trong một bức thư được công bố vào ngày 25-02-2013, Đức Tổng giám mục Chaput nói: Tôi tin rằng sự kiện này có sức biến đổi, theo những cách thức hết sức tích cực, không chỉ Giáo hội Công giáo, mà cả toàn xã hội chúng ta. Chúng tôi mong được chào đón các bạn và gia đình đến Philadelphia tham dự sự kiện quan trọng này vào tháng 9 năm 2015.
Cách thức ghi danh tham dự Đại hội thế giới các gia đình lần thứ VIII ra sao?
– Thủ tục cụ thể ghi danh tham dự Đại hội chưa được công bố, nhưng những ai quan tâm có thể vào trang web chính thức của Đại hội [www.worldmeeting2015.org] để ghi danh nhận những thông báo về Đại hội này qua email. Ngoài ra cũng có thể biết thêm về Đại hội qua các mạng xã hội Facebook [www.facebook.com/WorldMeeting2015] và Twitter  [@WMF2015].