Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ 16

16/11/2018

Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ 16

Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ 16 do giáo phận Hải Phòng đăng cai tổ chức, đã diễn ra trong hai ngày 14 và 15/11/2018 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế Hải Phòng. Đây là dịp để các bạn trẻ gặp gỡ, học hỏi giáo lý và toả sáng đức tin.

Khoảng 15 ngàn bạn trẻ đã đến tham dự đại hội này. Với tinh thần trẻ trung và lòng hăng say nhiệt huyết, những người trẻ đã cho thấy sức sống năng động của giáo hội và nét đẹp trong tình hiệp nhất của những người tin vào Chúa. Sự đồng hành của các mục tử trong giáo tỉnh thể hiện sự quan tâm, kỳ vọng và lòng yêu mến cách đặc biệt dành cho giới trẻ.

Sau nghi thức đón tiếp trang trọng và nồng nhiệt của giáo phận chủ nhà, đại hội chính thức khai mạc lúc 14g00 ngày 14/11. Phát biểu khai mạc, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Giáo phận Hải Phòng đã bày tỏ niềm vui mừng khi được hân hạnh đón tiếp các đấng bậc, các vị khách quý cùng nhiều bạn trẻ đến dự đại hội, đồng thời nêu bật sứ điệp gửi đến các tham dự viên qua chủ đề “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện”.

Chương trình chia sẻ giáo lý được bắt đầu ngay sau phần khai mạc. Nội dung giáo lý của kỳ đại hội này được thể hiện qua 3 chủ đề với 3 thuyết trình viên được nhiều người biết đến và mến mộ. Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục Giáo phận Phát Diệm với đề tài “Bạn trẻ và Giáo hội”. Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Giám mục Giáo phận Bùi Chu, thuyết trình bài “Bạn trẻ và các vấn nạn xã hội”. Cha Gioan Phanxicô Vũ Thế Toàn, đến từ Hoa Kỳ, giao lưu và nói với các tham dự viên về “Bạn trẻ và tình yêu hôn nhân gia đình”. Các đề tài trên mang tính thời sự và cũng rất hữu ích cho người trẻ trong bối cảnh xã hội hiện tại. Với phong cách vui vẻ, trẻ trung, dựa trên Lời Chúa và giáo huấn của Giáo hội, các diễn giả đã đem đến cho các bạn trẻ không chỉ là sự hào hứng vui tươi, mà còn là những chỉ dẫn bổ ích, các bài học quý giá, giúp họ luôn kiên trung với đức tin trong một xã hội tục hóa, vững vàng tiến bước tới tương lai giữa cuộc đời đầy rẫy những bấp bênh.

Các bạn trẻ còn được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc trong đêm diễn nguyện và có những giây phút đắm mình trong Chúa qua giờ Chầu Thánh Thể cùng với nghi thức sám hối. Trong 10 giáo phận tham dự, 5 giáo phận đến phiên tham gia đêm diễn nguyện là Phát Diệm, Bùi Chu, Thái Bình, Thanh Hóa và Vinh. Đặc nét nghệ thuật của mỗi giáo phận đã góp phần làm cho đêm đại hội vừa phong phú về nội dung, mà cũng rất sinh động, hấp dẫn về hình thức. Nếu đêm diễn nguyện thể hiện sự nhộn nhịp và vui tươi, thì giờ Chầu Thánh Thể và nghi thức sám hối lại diễn ra trong tâm tình nội tâm và lắng đọng. Đây chính là bầu khí thuận lợi giúp mỗi bạn trẻ trở về với Chúa và với chính mình. Cùng với ơn thánh, qua Bí tích hòa giải và những cảm nhận thiêng liêng, không ít bạn đã đón nhận ơn hoán khi đến với đại hội này.

Thánh lễ bế mạc diễn ra vào lúc 8g45 ngày 15/11 sau phần giao lưu và chia sẻ giáo lý. Chủ tế Thánh lễ là Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn; đoàn đồng tế gồm có Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh – Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức ông Yovko Pishtiyski – Tham tán Tòa Sứ thần tại Singapore, quý Đức cha trong giáo tỉnh và trên 300 linh mục. Giảng trong Thánh lễ, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh tiếp tục chủ đề của đại hội qua những điểm nhấn mang tính thời sự đối với người trẻ ngày. Ngài nhắn nhủ các bạn trẻ hãy tỉnh thức để nhận ra Chúa giữa cuộc đời, hầu có những lựa chọn khôn ngoan; hãy cầu nguyện để được nối kết với Chúa, và nhờ vậy mà vững bước trên con đường theo Người.

Trong dịp đặc biệt này, Đức ông Yovko Pishtiyski cũng đã bày tỏ niềm vui được hiện diện giữa các bạn trẻ, ngài cũng ân cần nhắn nhủ các bạn “đừng làm cho tuổi trẻ bị uổng phí, bởi nó qua đi không lấy lại được, nhưng hãy luôn sống là người có lý tưởng và sống hữu ích theo sự hướng dẫn của đức tin, hầu góp phần tô đẹp xã hội và lan tỏa Tin Mừng Chúa Giêsu giữa dòng đời hôm nay”.
Đại hội khép lại với nghi thức trao thánh giá và cờ luân lưu cho giáo phận Bùi Chu. Có lẽ đây là giây phút uy nghi nhưng cũng cảm động nhất của đại hội. Trong năm qua, Thánh giá giới trẻ đã đến với nhiều giáo xứ trong giáo phận Hải Phòng và tuôn đổ muôn vàn ơn phúc trên những nẻo đường ghé qua. Giờ đây biểu tượng của “nguồn ơn cứu độ” tiếp tục hành trình trên mảnh đất Bùi Chu.

“Hãy tỉnh thức và cầu nguyện“ là chủ đề được các bạn trẻ học hỏi và suy niệm trong suốt năm vừa qua, nhất là những ngày đại hội này. Giờ đây, những người trẻ có sứ mạng mang mệnh lệnh của Chúa bước vào dòng đời, để thức tỉnh ai đang đắm chìm trong đam mê và lầm lạc, đồng thời dẫn đưa con người đến với Chúa, để hưởng nguồn an bình và hạnh phúc đích thực. Đó cũng chính là ý nghĩa và sứ điệp gửi đến các bạn trẻ tham dự kỳ Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ 16 vừa qua.

(Nguồn: BTT GP Hải Phòng)

B.B.T

LỊCH PHỤNG VỤ