Sáng thứ Năm (4/1/2018), tại hội trường Chủng viện, toàn thể quý cha và quý thầy trong Gia đình Đại Chủng viện Thánh Giuse Sàigòn đã có buổi sơ kết Học kỳ I để nhận định và rút kinh nghiệm những gì đã, đang và chưa làm được trong suốt 4 tháng qua.

Trong buổi sơ kết, thầy Niên trưởng khóa Tu đức (khóa 21) đã báo cáo hoạt động của khóa trong học kỳ qua, còn thầy Niên trưởng khóa Triết 1 (khóa 20) đại diện quý thầy các khóa còn lại (từ 14 đến 20) báo cáo và tóm kết việc lượng giá của quý thầy dựa trên bảng câu hỏi liên quan đến bốn chiều kích đào tạo: Tri thức, Nhân bản, Thiêng liêng và Mục vụ.

Tiếp đó, hai thầy Niên trưởng Thần I (khóa 17) và Thần II (khóa 16) lần lượt báo cáo về những điểm mạnh yếu cũng như sự lượng giá về những thao thức của năm thử (đối với khóa 17) hay của năm mục vụ Chúa nhật (đối với khóa 16). Cuối cùng là báo cáo của thầy đại diện các ban chuyên môn về hoạt động cũng như ý kiến mà các ban đề xuất.

Hết phần báo cáo, quý thầy đã có những ý kiến đóng góp cũng như tâm tình với quý cha và anh em trong khoảng thời gian 30 phút rồi giải lao. Sau đó, quý cha giáo cũng đã có một số trao đổi cần thiết, và buổi sơ kết Học kỳ I kết thúc với lời kinh Sáng Danh hầu phó thác tất cả trong tay Chúa.

Chuyên đề:
Phân định theo Tin Mừng và theo Linh đạo I-Nhã

Ngày thứ Sáu và thứ Bảy (5-6/1/2018), Cha Đaminh Nguyễn Đức Hạnh, SJ, đã đến để trao đổi với quý thầy Đại Chủng viện Thánh Giuse Sàigòn về đề tài Phân định theo Tin Mừng và theo Linh đạo I-Nhã.

Trong 3 buổi chia sẻ, cha Đaminh đã giúp các thầy có một cái nhìn mới mẻ về sự phân định dựa trên Thánh Kinh với những trình thuật Tin Mừng đầy gợi hứng từ sách Sáng Thế, các sách Phúc Âm cũng như các thư của thánh Phaolô.

Bài chia sẻ cũng xoay quanh các vấn đề về tâm lý học trong sự phân định, đặc biệt khi nối kết ý nghĩa của trình thuật Sáng tạo về sự hỗn mang, về Ánh Sáng, về trật tự, về Lời Chúa…

Với việc lượng giá cá nhân và phân định chọn lựa, cha Đaminh đã gợi lên cho quý thầy những bài tập đầy cụ thể và ý nghĩa để quý thầy thực hành vào hai buổi tối cùng ngày. Sau đó, thay cho những lời mời gọi khác, cha hướng quý thầy đến Đức Giêsu, hiện thân của Đức Ái đích thực, và dưới nhãn quan của linh thao I-Nhã, cha cũng tạo cho các thầy một cách nhận định cụ thể qua từng bước. Tất cả những điều này, thiết tưởng, thật hữu ích cho sứ vụ của quý thầy sau này, nhất là những thầy đã bước vào năm Thần 4 và chuẩn bị chịu chức Phó tế.

Cuối buổi chia sẻ thứ ba, một thầy đại diện toàn thể gia đình Chủng viện đã đứng lên cám ơn cha với sự dí dỏm. Ngày chuyên đề kết thúc trong bài hát “Chứng nhân tình yêu” như quyết tâm ra đi của mọi người hiện diện.