Đại Chủng Viện Huế - Ngày Họp Mặt Phụ huynh Chủng sinh năm học 2017 - 2018

03/05/2018

Trong niềm vui của Mùa Phục Sinh, Đại Chủng Viện (ĐCV) Huế vui mừng chào đón quý phụ huynh của anh em chủng sinh thuộc bốn giáo phận đang theo học tại đây. Mặc dù ngày họp mặt chính thức là ngày 05/4, nhưng từ rạng sáng ngày hôm trước, chủng viện đã bắt đầu đón những đoàn khách đến từ các giáo phận xa xôi như Hưng Hóa, Kontum. Quý phụ huynh được con em mình hướng dẫn tham quan Đại Chủng Viện và những thắng cảnh của đất cố đô. Nhân dịp này, một số phụ huynh cũng tổ chức những chuyến hành hương theo nhóm đến Thánh Địa La Vang để cầu nguyện và phó dâng ơn gọi của con em mình cho bàn tay từ ái của Mẹ Maria.

Lúc 07g30, chương trình họp mặt chính thức diễn ra. Đầu tiên là buổi gặp gỡ nói chuyện giữa Ban Giám đốc ĐCV Huế và toàn thể phụ huynh. Trong tư cách là phát ngôn viên chính thức của Ban Giám đốc, Cha Giuse đã có lời chào mừng thân thương gửi đến quý cha mẹ, anh chị em, những người thân của các thầy đang hiện diện nơi đây. Sau đó, Cha Giám đốc giới thiệu các cha trong ban giám đốc, báo cáo số lượng các cha giáo sư ngoài chủng viện, quý Soeurs và nhân viên phục vụ. Bên cạnh đó, Cha Giám đốc cũng thông báo cho phụ huynh về số lượng các thầy trong đại chủng viện, cũng như toàn bộ sinh hoạt trong gia đình chủng viện những năm qua.

Kế đến, Cha Giám đốc đi vào trọng tâm của buổi nói chuyện, đó là “Đường hướng đào tạo tại ĐCV”. Cha nhấn mạnh việc đào tạo gắn chặt với Lời Chúa. Tiếp đến, Cha giải thích thêm cho phụ huynh biết về bốn chiều kích đào tạo căn bản, đó là nhân bản, thiêng liêng, trí thức và mục vụ. Đặc biệt, Cha Giám đốc nhấn mạnh đến đào tạo nhân bản va đào tạo nội tâm song hành với nhau, cụ thể là đồng hành thiêng liêng. Qua đó, ngài kêu gọi quý phụ huynh cầu nguyện thật nhiều cho các thầy, cho cha linh hướng và ban giám đốc, hầu giúp các thầy đạt được hiệu quả tối đa trong việc biện phân ơn gọi. Hơn nữa, cha mẹ tuy là những người động viên các thầy trên con đường ơn gọi, nhưng phải tôn trọng sự tự do của con em mình, để qua sự thúc đầy của Thánh Thần, các thầy có thể phân định ơn gọi và tự do lựa chọn con đường của mình. Bên cạnh đó, cha Giuse còn trình bày về hình ảnh của người linh mục đích thực, người môn đệ thừa sai, bước theo sát gót chân của Đức Giêsu. Cuối cùng, Cha kêu gọi quý phụ huynh đồng hành cùng các thầy bằng đời sống cầu nguyện, bác ái, hy sinh, hãm mình, gương mẫu trong gia đình cũng như ngoài xã hội.

Tiếp đến, đó là phần văn nghệ góp vui của các thầy đã  làm cho không khí hội trường thêm nhộn nhịp. Anh em chủng sinh đã gửi đến cả nhà bài hát với chủ để về công ơn cha mẹ, chan chứa tình cảm gia đình thân yêu.

Sau đó, Đức cha Aloisio Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kontum chia sẻ với phụ huynh về chủ đề “gia đình và ơn gọi”. Trong bài nói chuyện ngắn này, Đức cha nhấn mạnh vai trò quan trọng của gia đình trong quá trình đào tạo chủng sinh: Gia đình phải là chủng viện thứ hai của các thầy. Nơi đó, gia đình đánh dấu sự trưởng thành của một chủng sinh, bắt đầu từ việc trưởng thành của một con người và một Kitô hữu.

Sau bài chia sẻ của Đức cha, gia đình chủng viện cùng với phụ huynh hiệp dâng Thánh lễ Tạ Ơn lúc 10g15 sáng. Cộng đoàn cùng tạ ơn Chúa và dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn, phó thác cậy trông. Sau lời nguyện Hiệp lễ, Cha Giám đốc ngỏ lời tri ân sự hiện diện cách đặc biệt của Đức cha Aloisio trong ngày họp mặt phụ huynh đầy ý nghĩa này, qua đó nói lên tinh thần ưu tư, lo lắng về công cuộc đào tạo các ứng sinh linh mục của các Giáo hội địa phương nói riêng và Giáo hội hoàn vũ nói chung.

Sau đó, quý phụ huynh, Đức cha và các cha trong ban giám đốc đã chụp chung với nhau những tấm hình kỷ niệm theo từng lớp. Đây là món quà lưu niệm thật ý nghĩa, những gương mặt rạng nét vui tươi, ngập tràn tình yêu Chúa Phục sinh.

Sau khi chụp hình lưu niệm, cả nhà cùng dùng cơm trưa với nhau trong tình gia đình thân thương, gần gũi. Những giây phút thân tình, cười nói vui vẻ, chia sẻ chuyện trò đầy thú vị càng làm cho bữa ăn thêm chan chứa tình gia đình.

Buổi chiều, sau giờ nghỉ trưa, quý phụ huynh và Ban Giám đốc có buổi đúc kết, đóng góp ý kiến dưới sự điều động của Cha GB Nguyễn Văn Hào. Tại đây, quý phụ huynh bày tỏ lòng tri ân các cha đã tận tâm đào tạo những mục tử tương lai cho Giáo hội. Đồng thời, quý phụ huynh cũng hứa hiệp lời cầu nguyện và giúp đỡ các thầy trên con đường ơn gọi đã chọn. Cuối cùng, tất cả mọi người tiến ra Diễm Tụ Đài ngay trung tâm của Chủng Viện nơi có tượng đài Đức Mẹ để dâng hương tạ ơn và kết thúc ngày họp mặt. Sau đó, chủng viện chia tay quý phụ huynh; các thầy tiễn ba mẹ và người thân trở về nhà  bằng những cái bắt tay và những nụ cười nồng ấm tình gia đình.

Nguồn: Tổng Giáo Phận Huế

Xem album hình

LỊCH PHỤNG VỤ