Tam Nhật Vượt Qua là khoảng thời gian cao điểm nhất của năm phụng vụ. Hòa nhịp với Giáo hội hoàn vũ, Đại Chủng Viện (ĐCV) Huế bước vào những ngày hồng phúc này trong bầu khí tĩnh lặng với nhiều cử hành phụng vụ và sinh hoạt đạo đức. Cách riêng năm nay, ĐCV Huế vinh dự chào đón Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đến chủ sự nghi thức tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu chiều ngày Thứ Sáu Tuần Thánh (30/3/2018).

Lúc 15g00, Đức TGM Giuse cùng với đoàn đồng tế là quý cha trong Ban Giám đốc long trọng bắt đầu buổi cử hành cuộc thọ nạn của Con Thiên Chúa. Cộng đoàn tham dự hôm nay là các thành viên của gia đình chủng viện, một số nữ tu dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm và anh chị em giáo dân.

Sau phần hát Passio, Đức Tổng chia sẻ Lời Chúa với cộng đoàn hiện diện. Mở đầy bài suy niệm, Vị Cha chung của giáo phận đã phân loại các nhóm nhân vật trong cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu: dân chúng, các môn đệ, Đức Mẹ và Maria Mađalêna. Tiếp đến, ngài phân tích những thái độ, phản ứng khác nhau của các nhóm nhân vật này, đồng thời mời gọi mọi người cật vấn chính mình: Tôi là ai trong số những nhân vật này? Với kinh nghiệm của một bậc thầy và tâm tình của một người cha, Đức Tổng tiếp tục nhấn mạnh giá trị cứu độ của cái chết trên Thập Giá. Ngài đã dẫn một giai thoại được Thánh Augustinô kể lại về người lính Longinô đã lấy giáo đâm cạnh nương long Chúa và đã được chữa lành bằng chính máu và nước tuôn trào từ cạnh sườn Đấng ông đã đâm thâu. Bài học thật rõ nét: hành động oán thù được tắm gội bằng dòng suối yêu thương. Từ đó Đức Tổng mời gọi mọi người hãy mở cõi lòng đầy tội lỗi của mình ra để đón nhận ân sủng cứu độ tuôn trào từ Thập Giá Chúa Giêsu đồng thời hãy noi gương Người mở lòng ra với nhau trong cảm thông, yêu thương và tha thứ mỗi ngày.

Buổi cử hành kết thúc lúc 16g30, sau đó Đức Tổng chụp hình lưu niệm với gia đình chủng viện và viếng mộ các linh mục tiền bối tại nghĩa trang sau nhà nguyện của ĐCV Huế.

Nguồn: Tổng Giáo Phận Huế