Vào sáng thứ Bảy, ngày 12/5/2018 - tại Hội trường Tòa Giám Mục (TGM) Xuân Lộc đã diễn ra việc cử hành "Ngày Thế Giới Truyền Thông Lần Thứ 52". Trong ngày trọng đại của giới Truyền thông này, có sự hiện diện quí báu của các vị chủ chăn Giáo phận : Đức Cha Chánh Giuse Đinh Đức Đạo và Đức Cha Cha Phụ Tá Gioan Đỗ Văn Ngân; cùng có quý Cha trong Ban Truyền Thông (BTT) Giáo Phận, Quý Cha đặc trách Truyền thông của 12 giáo hạt, quý Frère, quý Soeur - đại diện truyền thông các dòng tu và hơn 250 anh chị em làm công tác truyền thông tại các Giáo xứ trong Giáo phận.Trong hình ảnh có thể có: 1 người, râu

Sau các thủ tục đăng ký và gặp gỡ nhau vào lúc 8h00, Cha Trưởng Ban Truyền Thông Giáo phận Xuân Lộc(TTGPXL) - Đaminh Ngô Công Sứ, đã chào đón quý Cha đặc trách, các tham dự viên và tuyên bố khai mạc Ngày Thế Giới truyền Thông lần thứ 52 tại Giáo Phận Xuân Lộc, với Chủ đề : “Tin giả và một nền báo chí vì hòa bình : Sự thật sẽ giải thoát anh em!”.



Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồiSau những vũ điệu Truyền thông vui nhộn, Cha Đaminh Phạm Văn Tám Chánh xứ Xuân Long, Phó Ban truyền Thông Giáo phận nói về Linh đạo Truyền Thông; Ngài nói đến việc phải sử dụng các phương tiện truyền thông để loan báo Tin Mừng, hãy truyền thông trong Chúa, hãy cầu nguyện, suy niệm Lời Chúa mỗi ngày và đưa Lời Chúa lên các trang mạng xã hội. Nhất là xin Chúa biến công việc truyền thông mình thành việc của Chúa. Cha Đaminh cũng hướng dẫn các tham dự viên cách viết bản tin thời sự và phóng sự theo nguyên tắc 5W+1H cũng như công việc làm PR (Public relation) cho Chúa và Giáo Hội.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồiSau ít phút giải lao, các tham dự viên hân hoan đón chào Đức Cha phụ tá Gioan. Ngài chia sẻ chủ đề Sứ Điệp Truyền Thông 2018 của ĐGH Phanxicô : “Hằng năm, Hội Thánh yêu cầu mọi Giáo phận trên thế giới cử hành Ngày Thế giới Truyền thông xã hội để nhắc nhở các tín hữu nhớ đến tầm quan trọng của các phương tiện truyền thông trong việc loan báo Tin Mừng. Sắc lệnh Inter Mirifica số 2 của Công đồng Vatican II xác định : “Mẹ Giáo Hội biết rằng, nếu được sử dụng đúng cách, các phương tiện truyền thông sẽ mang lại lợi ích lớn lao cho nhân loại, sẽ đóng góp rất nhiều cho việc làm phong phú trí tuệ của con người cũng như mở rộng và hỗ trợ Nước Chúa.” … Sau bài tham luận của Đức Cha Gioan, các tham dự viên cùng đứng lên cám ơn Đức Cha và chúc mừng Đức Gioan nhân kỷ niệm tròn 1 Năm Giám mục của Ngài(01/6/2017-01/6/2018)

Trong hình ảnh có thể có: Ngọc Bảo, đang cườiTiếp theo, Cha Gioan B. Trần Ngọc Bảo Chánh Xứ Thái Thiện Phó Ban Truyền Thông chia sẻ một số thống kê về việc sử dụng mạng Internet nói chung và mạng xã hội nói riêng. Ngài cũng và cho thấy tính hữu dụng của các trang mạng xã hội hiện nay như Facebook, Instagram, Twitter, Zalo, Viber… đó là những phương tiện hữu hiệu để truyền thông Tin mừng của Chúa đến cho muôn người. Cha Gioan cũng hướng dẫn và kêu gọi các Giáo xứ cần thiết lập ngay Fan Fage (Facebook) cho từng giáo xứ của mình. Đồng thời, cần cẩn trọng khi đưa những thông tin lên các trang mạng xã hội… Sau đó, là khoảng thời gian thực tập một bài viết trước khi vào buổi ăn trưa (Buffet) do Giáo phận Thết đãi.

Sau giờ nghỉ trưa, các tham dự viên lần lượt được học hỏi và chia sẻ những kinh nghiệm qua việc chọn lựa ngẫu nhiên và chỉnh sửa các bản tin mà các tham dự viên đã viết thực tập trước đó… Sau đó, các Tham dự viên sinh hoạt theo Giáo Hạt của mình để bầu ra Ban trị sự Truyền Thông Hạt.


Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứngVào lúc 15h00, cả Hội trường òa lên tiếng reo vui khi xe của Đức Cha Chánh Giuse từ sân bay về đến sảnh bên Hội trường. Sự hiện diện của vị chủ chăn Giáo phận từ nước ngoài về và gặp gỡ ngay, nói lên sự quan tâm của Ngài với anh em Truyền thông. Trong lúc huấn dụ Ngài nói : "Khi tôi đi đâu, tôi giới thiệu Chúa, nói những việc làm của Chúa, thì chỉ nói được với một số ít người thôi, nhưng có anh em truyền thông cộng tác thì điều tôi nói sẽ có nhiều ngàn, nhiều trăm ngàn người được nghe biết đến về Chúa, về những việc làm của Chúa". Ngài  cũng gửi gắm các anh chị em làm công tác truyền thông, hãy loan truyền thao thức của Ngài cho mọi người, đó là muốn Giáo phận Xuân Lộc trở thành Thánh địa của lòng thương xót. Đức Cha chào thăm và chúc mừng các tham dự viên và Ban Truyền thông Giáo phận.

Tiếp theo chương trình, Cha Đaminh Trưởng Truyền Thông Giáo phận thay trình bày về Định hướng mục vụ truyền thông Giáo phận Xuân Lộc năm 2018.

Cao điểm của Ngày Thế Giới Truyền Thông là Thánh lễ Mừng Chúa Thăng Thiên vào lúc 16h00 do Đức Cha phụ tá Gioan chủ sự, cùng đồng tế có quý Cha Đặc trách Truyền thông và tất cả tham dự viên. Trong diễn tiến bài chia sẻ tin mừng Đức Cha Phụ tá nói : Trước khi Chúa về Trời, Chúa đã sai các Tông đồ đi rao giảng Tin mừng cho muôn loài thụ tạo. Nhân ngày Thế Giới Truyền Thông, xin cho nhiều Kitô hữu biết dùng các phương tiện truyền thông để loan báo Tin Mừng, khơi dậy trong lòng người khát vọng về Chân-Thiện-Mỹ đến tất cả mọi người nơi vùng xa xôi hẻo lánh.

Kết thúc ngày hội ngộ Truyền thông Giáo phận Xuân Lộc, từng giáo hạt lưu lại những khoảnh khắc kỷ niệm với quý Đức Cha và quý Cha Đặc trách Truyền Thông.

Bản tin : Thế Tài Gx. Gia Tôn (Ban MVTT Hạt Gia Kiệm)
Ảnh : Tổng hợp Ban TT