CN 33 Thường niên Năm B: Suy niệm Lễ Kính Trọng Thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
CHÚA NHẬT 33 THƯỜNG NIÊN NĂM B
LỄ KÍNH TRỌNG THỂ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
2 Mcb 7,1.20-23.27b-29; Rm 8,
31b-39; Lc 9,23-26
CHÍNH LÚC CHẾT ĐI LÀ KHI VUI SỐNG MUÔN ĐỜI
“Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống
mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy” (Lc 9,24)
Con người luôn lo âu khắc khoải trước đau
khổ và cái chết, nhưng đau khổ và sự chết không thể làm gì được những người
công chính vì họ biết linh hồn họ luôn ở trong tay Chúa. Đối với họ, đau khổ có
khi là cơ hội thử thách giúp họ thanh luyện đức tin và biểu lộ lòng trung thành
và tình yêu với Chúa và cái chết vì sự công chính là bước vào cõi sống muôn
đời.
I. CÁC BÀI ĐỌC
1. Bài đọc I: 2Mcb 7,1.20-23.27b-29
Sách Máccabê đánh dấu một giai đoạn đau
thương trong lịch sử của dân Chúa khi Đền thờ và nền phụng tự đã bị quân ngoại
bang xâm phạm nặng nề. Đoạn sách Máccabê hôm nay là một thiên hùng ca về những
người Do thái sẵn sàng chấp nhận đau khổ và cả cái chết để trung thành với Lề
luật và Tôn giáo của cha ông.
Đối với người Do thái, tuân giữ Lề luật cách
đầy đủ và nghiêm ngặt là một cách chứng tỏ sự trung thành tôn thờ Thiên Chúa.
Một người Do thái được xem là công chính khi giữ trọn “mọi điều răn và mệnh
lệnh của Chúa” (x. Lc 1,6). Câu chuyện về bà mẹ và bảy người con thà chấp nhận
cái chết chứ không chịu vi phạm Lề luật được thuật trong Bài đọc I là biểu hiện
rõ nhất về lòng trung tín của dân đối với Thiên Chúa.
Sỡ dĩ bà mẹ và những người con sẵn sàng chấp
nhận cái chết là vì họ xác tín rằng sự sống của họ là do Thiên Chúa, Đấng đã
ban cho họ “thần khí và sự sống”, chứ không do họ tự tạo ra. Đồng thời, họ cũng
tin rằng một khi họ “trọng luật lệ của Người hơn bản thân mình” đến nỗi dám hy
sinh sự sống để bày tỏ lòng trung thành với Thiên Chúa họ thờ, thì chính Người
sẽ trả lại cho họ thần khí và sự sống (x. 2Mcb 7,22-23).
Trong câu chuyện bà mẹ và bảy người con,
niềm tin phục sinh và sự sống đời sau đã tỏ lộ. Thật vậy, bà mẹ tin rằng nếu
các con bà “chấp nhận cái chết” vì trung thành với Lề luật của Thiên Chúa, thì
“đến ngày Chúa thương xót”, chính Người sẽ trả các con về lại cho bà (x. 2Mcb
7,29). Như thế, việc người công chính chịu đau khổ và cái chết biểu lộ niềm tin
phục sinh. Cần biết rằng lúc đầu người Do thái chưa được mạc khải về sự sống
đời sau, nhưng kể từ thời Maccabê, điểm giáo lý này mới bắt đầu hình thành và
những người theo phái Pharisêu sau này sẽ nhấn mạnh. Từ niềm tin đó, sách
Maccabê cho rằng việc thưởng phạt của Thiên Chúa không chỉ nằm ở đời này như
quan niệm của truyền thống, mà còn kéo dài sau cái chết. Do vậy, những người
chịu chết vì trung thành với Lề luật sẽ được sống lại cả hồn lẫn xác đời sau.
Bà mẹ và bảy anh em (2Mcb 7,1-41) đã tự
nguyện chấp nhận khổ đau và cái chết để thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với
Thiên Chúa mà họ tôn thờ. Họ được xem như là hình bóng của các vị tử đạo trong
Kitô Giáo sau này.
2. Bài đọc II: Rm 8, 31b-39
Đoạn thư thánh Phaolô gởi cho các tín hữu
Rôma là một bài ca tuyệt vời về tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại qua
việc trao hiến Đức Giêsu, Con Một của Người.
Trước hết, việc Thiên Chúa trao ban Đức
Giêsu, Con Một của Người cho nhân loại là bằng chứng rõ ràng nhất của tình yêu
cao cả và vô điều kiện mà Người dành cho con người. Khi trao hiến chính Con Một
là kho tàng quý giá nhất của mình, Thiên Chúa muốn chứng tỏ cho nhân loại thấy
rằng Người đã cho nhân loại tất cả mà không đòi hỏi bất cứ điều kiện nào. Đồng
thời, khi Thiên Chúa để cho Đức Giêsu chết cho tội lỗi nhân loại, Người đã thật
sự tha thứ cho mọi lỗi lầm của nhân loại.
Hơn nữa, thánh Phaolô còn xác tín rằng một
khi được Thiên Chúa yêu thương hết mực như thế, con người không còn gì phải lo
lắng hay sợ hãi nữa. Ai hay điều gì có thể tách nhân loại ra khỏi tình yêu của
Thiên Chúa? Ngài khẳng định rằng dù là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm
nguy, bắt bớ hay gươm giáo (x. Rm 8,35); dù là sự sống hay sự chết, ma vương
hay quỷ lực, hiện tại hay tương lai, trời cao hay vực thẳm, hay bất cứ một sức
mạnh nào, cũng không thể chia cắt con người khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể
hiện qua Đức Giêsu (x. Rm 8,38-39). Vậy những ai thật sự cảm nhận và xác tín
sâu sắc về tình yêu Thiên Chúa dành cho mình, thì dám chết để chứng tỏ sự trung
thành và sức mạnh vô song của tình yêu ấy.
Cuối cùng, dù được Thiên Chúa yêu thương hết
mực và vô điều kiện, con người vẫn không thể tránh khỏi những sự dữ trong thế
giới này. Dầu vậy, những thử thách trong thế giới lại là cơ hội để con người
chiến đấu mà chứng tỏ sự trung thành với niềm tin vào Thiên Chúa. Cũng cần lưu
ý rằng ngay cả con người có thể chiến thắng trong những cơn thử thách, thì đó
không phải do công sức riêng của con người, mà cũng là nhờ sức mạnh của Thiên
Chúa: “Nhưng trong mọi
thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta” (Rm
8,37).
Qua và nhờ cái chết và sự sống lại của Đức
Giêsu, Thiên Chúa cho thấy Người yêu thương nhân loại bằng một tình yêu vô điều
kiện và vững chắc đến nỗi không có bất cứ ai hay sức mạnh nào có thể lay
chuyển. Các thánh Tử đạo Việt Nam đã cảm nhận cách sâu sắc tình yêu Thiên Chúa
dành cho các vị đến nỗi cái chết cũng không thể chia cắt tình yêu đó.
3. Bài Tin Mừng: Lc 9,23-26
Sau khi Phêrô, đại diện cho các môn đệ,
tuyên tín cách hùng hồn rằng Đức Giêsu là “Đấng
Kitô của Thiên Chúa” (x. Lc 9,18-21), Đức Giêsu liền mạc khải cho
các môn đệ biết con đường Người phải đi là con đường khổ giá (x. Lc 9,22).
Trước hết, điều kiện để theo Đức Giêsu
là “từ bỏ mình, vác thập
giá mình hằng ngày mà theo” (Lc 9,23). Thật vậy, Đức Giêsu cho
biết con đường dành cho những ai muốn theo Người là con đường của sự từ bỏ hy
sinh để thực thi ý muốn của Thiên Chúa. Đó còn là con đường chấp nhận vác “thập
giá hàng ngày”, đón nhận mọi sự xảy đến trong niềm tin tưởng và phó thác trọn
vẹn trong tay Chúa. Đức Giêsu đã đi trên con đường như thế và Người muốn các
môn đệ noi theo gương Người.
Hơn nữa, người môn đệ Đức Giêsu phải ghi nhớ
rằng tất cả mọi sự, ngay cả sự sống, cũng đều phát xuất từ Thiên Chúa; và tất
cả cuộc sống của người môn đệ hoàn toàn thuộc về Chúa, như lời xác quyết của
thánh Phaolô: “Chúng ta
có sống là sống cho Chúa, mà có chết cũng là chết cho Chúa. Vậy, dù sống, dù
chết, chúng ta vẫn thuộc về Chúa” (Rm 14,8). Vì thế, cuộc sống
của người môn đệ không phải là đi tìm bản thân, tìm sự sống và vinh quang cho
mình, nhưng đi tìm cách sống cho Chúa và làm vinh danh Người. Khi người môn đệ
dám bỏ mình vì Chúa và sống cho Chúa, thì họ lại tìm được chính bản thân,
vì “ai muốn cứu mạng
sống mình thì sẽ mất, còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được
mạng sống ấy” (Lc 9,24).
Sau cùng, người môn đệ Đức Giêsu có trách
nhiệm làm chứng cho Chúa Giêsu và lời của Người trước mặt người khác. Đó được
xem như là điều kiện để họ được Người chứng thực trước mặt Thiên Chúa trong
ngày quang lâm. Đức Giêsu nói: “ai
xấu hổ vì tôi và những lời của tôi, thì Con Người cũng sẽ xấu hổ vì kẻ ấy, khi
Người ngự đến trong vinh quang của mình …” (Lc 9,26).
Các thánh tử đạo là những người đã trung tín
đi trọn con đường mà Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ: đó là từ bỏ ý riêng và chấp
nhận mọi sự xảy đến trong đời mình với tinh thần phó thác, đến nỗi sẵn sàng
“liều mất mạng sống” để làm chứng cho Chúa Kitô, với niềm xác tín rằng “sẽ cứu
được mạng sống ấy” trong ngày Đức Kitô quang lâm.
II. GỢI Ý MỤC VỤ:
1. “Chính Người do lòng thương xót, cũng sẽ trả lại cho các con thần khí
và sự sống, bởi vì bây giờ các con trọng Luật Lệ của Người hơn bản thân mình.” Bà mẹ và bảy anh em đã tự
nguyện chấp nhận khổ đau và cái chết để thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với
Thiên Chúa mà họ tôn thờ. Họ xác tín rằng một khi họ hết mực trung thành với Lề
luật của Thiên Chúa, Đấng ban cho họ “thần khí và sự sống”, thì Người sẽ ban
cho họ sự sống bất diệt. Niềm tin vào sự phục sinh là sức mạnh giúp họ vượt
thắng cả cái chết. Sống trong thời hậu phục sinh, Đức Kitô Phục Sinh có là sức
mạnh giúp tôi vượt thắng những cám dỗ thường ngày để sống trung tín với Thiên
Chúa và giới răn của Người?
Tinh thần làm chứng này được giáo dục trong
chính môi trường gia đình. Vậy trong dịp kết thúc Năm thánh Tôn
vinh các Thánh Tử đạo Việt Nam, tôi có dám sống theo lời mời gọi trong thư của
HĐGMVN: “Các
gia đình Công giáo hãy từ bỏ những ham muốn bất chính và tính toán ích kỷ, để
làm chứng rằng Tin Mừng về hôn nhân Công giáo là nẻo đường hạnh phúc”, và xem đó như là cách “tử đạo” trong đời thường?
2. “Không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể
hiện nơi Ðức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta.” Qua và nhờ cái chết và sự
sống lại của Đức Giêsu, Thiên Chúa cho thấy Người yêu thương nhân loại bằng một
tình yêu vô điều kiện và vững chắc đến nỗi không có bất cứ ai hay sức mạnh nào
có thể lay chuyển. Các thánh tử đạo đã cảm nhận cách sâu sắc tình yêu Thiên
Chúa dành cho các Người đến nỗi chấp nhận cái chết để minh chứng cho sức mạnh
của tình yêu đó. Tôi có mạnh mẽ xác tín rằng Đức Kitô đã chết vì yêu thương
tôi, đến nỗi không có gì có thể chia cắt tình yêu của Người dành cho tôi? Tình
yêu vô vị lợi của Thiên Chúa thể hiện nơi cái chết và sự sống lại của Đức Kitô
có là động lực thúc đẩy tôi yêu thương anh chị em mình hơn?
3. “Được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì
nào có lợi gì?” Điều kiện để trở
thành môn đệ Đức Giêsu là từ bỏ ý riêng và chấp nhận mọi sự xảy đến trong đời
mình với tinh thần tin-cậy-mến, đến nỗi sẵn sàng “liều mất mạng sống” để làm
chứng cho Chúa Kitô, với niềm xác tín rằng “sẽ cứu được mạng sống ấy” trong
ngày Đức Kitô quang lâm. Tôi có dám chấp nhận từ bỏ ý riêng để xứng với tư cách
làm môn đệ Đức Giêsu? Tôi đang tìm cách làm vinh danh Người hay tìm vinh danh
tôi? Tôi có sẵn lòng chấp nhận thiệt thòi hiện tại để được kho tàng vĩnh cửu ở
trên Trời? Đặc biệt đối với người sống đời thánh hiến, tôi có dám đón nhận lời mời gọi trong thư của HĐGMVN: “hãy từ bỏ những ham muốn tự nhiên để
sống trọn vẹn theo các lời khuyên Phúc Âm, làm chứng cho Nước Trời là giá trị
tuyệt đối và kho tàng vô giá; qua đó, chúng ta có thể góp phần ‘thức tỉnh thế
giới’” ?
III. LỜI NGUYỆN CHUNG:
Chủ tế: Anh chị em thân mến! Cùng
họp nhau hôm nay để tưởng nhớ các bậc tiền nhân đã hiến dâng mạng sống cho Chúa
và gieo mầm đức tin cho con cháu, cộng đoàn chúng ta cùng thành tâm cảm tạ Chúa
và tha thiết dâng lời cầu xin:
1. Cầu cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô, các Đức
Giám mục và hàng giáo sĩ. Xin cho các ngài luôn nhiệt thành và can đảm loan báo
Tin Mừng, tận tình chăm sóc hướng dẫn đoàn chiên, cùng nỗ lực hoạt động cho sự
hợp nhất của cộng đoàn Dân Chúa.
2. “Trong mọi thử thách, chúng ta toàn thắng
nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta.” Xin cho những ai đang đau khổ vì bệnh tật, nghèo
đói, bất công, và kỳ thị; luôn xác tín rằng Thiên Chúa vẫn hiện diện để che chở
nâng đỡ cùng chia sẻ mọi niềm vui và nỗi đau của họ.
3. “Không có tình yêu nào cao qúy hơn
tình yêu của người thí mạng sống vì bạn hữu.” Xin cho mọi kitô hữu,
cách riêng là các bạn trẻ biết tránh xa lối sống vô cảm, luôn dấn thân phục
vụ với tinh thần trách nhiệm, nêu cao tinh thần bác ái tốt đẹp của Kitô
giáo.
4. Máu các Thánh Tử Đạo làm nảy sinh hạt
giống đức tin. Xin cho tất cả chúng ta luôn ý thức trân trọng di sản đức tin
được thừa hưởng từ các bậc tiền nhân, biết can đảm làm chứng cho niềm tin vào
Đức Kitô trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống hằng ngày.
Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn
năng hằng hữu, chúng con ca ngợi tình thương và sức mạnh của Chúa đã thể
hiện nơi sự yếu đuối mỏng giòn của các Thánh tử đạo Việt Nam. Xin nhận
lời chúng con cầu nguyện và giúp chúng con luôn trung thành với đức tin và
gương sáng tiền nhân để lại. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa
chúng con.
Ban Mục vụ Thánh Kinh và Phụng Tự TGP Sài Gòn - TPHCM
- Sự thật sẽ giải phóng các ông (20.03.2024 – Thứ Tư Tuần 5 Mùa Chay) ( 19/03/2024)
- Giáo lý cho bài giảng Lễ Thánh Giuse (19.03) ( 18/03/2024)
- Giương cao Con Người lên (19.03.2024 – Thứ Ba Tuần 5 Mùa Chay) ( 18/03/2024)
- Đặt tên cho con trẻ (19.03.2024 – Thánh Giuse, bạn trăm năm Đức Maria. Lễ Trọng) ( 18/03/2024)
- Chúa nhật 5 Mùa Chay năm B (22.03.2015) – Vinh quang là yêu thương đến hiến mạng sống ( 17/03/2024)
- Đừng phạm tội nữa (18.03.2024– Thứ Hai Tuần 5 Mùa Chay) ( 17/03/2024)
- Hạt lúa trơ trọi (17.03.2024 – Chúa Nhật Tuần 5 Mùa Chay, Năm B) ( 16/03/2024)
- Bài giảng Đức Thánh Cha – Chúa nhật 5 Mùa Chay năm B ( 15/03/2024)
- Chúa nhật 5 Mùa Chay năm B – Giờ của Đức Giê-su ( 15/03/2024)
- Ông này là Đấng Kitô (16.03.2024 – Thứ Bảy Tuần 4 Mùa Chay) ( 15/03/2024)