Thiên chức linh mục là một món quà vô giá xuất phát từ tình yêu nhưng không của Thiên Chúa dành cho những ai được tuyển chọn. Tiến trình đào tạo linh mục là hành trình lâu dài cần có ơn Chúa cũng như sự quảng đại dâng hiến cũng như kiên trì bền bỉ của người được gọi, và sự cộng tác của nhiều người. Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tình liên đới yêu thương, sáng 27/01/2018, Chủng viện Thánh Phaolô Phát Diệm vui mừng tổ chức Ngày Gia đình Chủng viện 2018 tại Tòa Giám mục Phát Diệm. Đây là ngày hội lớn quy tụ đông đảo quý ân nhân, thân nhân trong và ngoài Giáo phận- những con người luôn quan tâm và cộng tác trong công cuộc đào tạo linh mục.

Dù thời tiết có phần bất lợi với những cơn mưa nhỏ kéo dài nhưng không vì thế mà không khí vui mừng của ngày gặp mặt bị ảnh hưởng. Ngay từ sớm hội trường nhà hát Nam Thanh- nơi diễn ra buổi giao lưu, họp mặt đã chặt ních người. Ai cũng tươi tắn trong những bộ trang phục đẹp nhất và háo hức trong ngày hội.

Đúng 08g45, chương trình bắt đầu với những vũ điệu sôi động tươi trẻ của các anh em Tiểu chủng sinh 2 lớp K6 và K7 Tiểu chủng viện. Sau màn khởi động, Cha Phêrô Mai Văn Vọng- Giám đốc chủng viện trân trọng chào mừng Đức Cha, quý Cha cùng toàn thể quý khách trong tinh thần hiệp nhất yêu thương đã về tham dự ngày gặp mặt đầy ý nghĩa của Gia đình chủng viện hôm nay và tuyên bố khai mạc chương trình. Sau đó, Cha Giám đốc đã trình bày tình hình đào tạo cũng như một số hoạt động tiêu biểu trong năm học vừa qua.

Chương trình tiếp tục với các tiết mục văn nghệ. Với sự chuẩn bị chu đáo, các chủng sinh đã đem đến cho cộng đoàn những hoạt cảnh sâu sắc và ý nghĩa. Trước hết là hoạt cảnh tái hiện sự trở lại của Thánh Phaolô - vị Tông đồ dân ngoại - là quan thầy của chủng viện. Sau đó là hoạt cảnh “Một cuộc trở về”- tái hiện thực trạng của nhiều gia đình hiện nay. Đan xen giữa hai hoạt cảnh là những ca khúc do ban văn nghệ chủng viện thể hiện với chủ đề về ơn gọi cũng như tỏ lòng ghi nhớ công ơn cha mẹ. Những lời ca da diết đã để lại nhiều xúc cảm cho cộng đoàn.

Sau đó một vị đại diện cho quý ân nhân, thân nhân phát biều cảm tưởng và chúc tết Đức Cha, quý Cha cùng cộng đoàn.

Năm cũ Đinh Dậu 2017 đã sắp qua đi và trước thềm năm mới Mậu Tuất 2018, trong không khí vui mừng đón xuân mới, Cha Giám đốc Phêrô, thay lời cho các thành viên gia đình chủng viện gửi tới Đức Cha, Cha Tổng và quý Cha cũng  như toàn thể cộng đoàn những lời chúc xuân tốt đẹp và ý nghĩa nhất, một năm mới an bình, thánh đức và tràn đầy hồng ân của Chúa.

Với những ưu tư, lo lắng cho công việc đào tạo ơn gọi Giáo phận nhà, Đức Cha Giuse đã dành những giây phút quý báu để chia sẻ với cộng đoàn. Trong bài huấn dụ, Đức Cha ghi nhận những đóng góp tích cực về vật chất cũng như tinh thần của quý ân nhân, thân nhân trong suốt thời gian qua. Đức Cha cũng xin quý ân nhân tiếp tục đồng hành và cộng tác để việc đào tạo linh mục tiếp tục phát triển. Bên cạnh đó Đức Cha cũng nhấn mạnh đến vai trò đặc biệt của gia đình trong việc ươm mầm và nuôi dưỡng ơn gọi. Gia đình là tiền đề, là khởi điểm và là nền tảng của ơn gọi.

Đỉnh cao của ngày gặp mặt là Thánh lễ được cử hành lúc 10g45, kính Thánh Phaolô, quan thầy đệ nhất của Chủng viện. Thánh lễ do Đức Cha chủ sự. Đồng tế với Ngài có Cha Tổng đại diện và quý cha trong giáo phận, đặc biệt là sự hiện diện của Cha Giuse Vũ Thành – quê hương giáo xứ Văn Hải – đang làm mục vụ tại giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Houston, Hoa Kỳ. Hiệp dâng thánh lễ hôm nay có quý tu sĩ, chủng sinh, quý ân nhân, thân nhân và đông đảo bà con giáo dân giáo xứ Phát Diệm.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha tỏ niềm vui mừng vì sự hiện diện đông đảo của quý ân nhân, thân nhân trong ngày hôm nay, đó là dấu chỉ cho sự chung tay cộng tác và tình liên đới trong công cuộc đào tạo và ươm mầm ơn gọi. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Chúa vì những hồng ân Chúa đã thương ban và cũng xin Thánh quan thầy Phaolô cầu bầu cho việc đào tạo và cho mỗi người hiện diện hôm nay. Đức Cha xác định: Gia Đình Chủng Viện không chỉ là những thành viên trong chủng viện, mà còn là tất cả những ai cộng tác vào công cuộc đào tạo linh mục tương lai của giáo phận.

Trong bài giảng, Đức Cha nêu bật hình tượng thánh Phaolô- vị Tông đồ trụ cột của Hội thánh. Thánh Phaolô là người tri thức, hăng say với sứ vụ, là một Pha-ri-siêu đạo đức nhiệt thành, đã từng bắt đạo Chúa Kitô. Nhưng từ sau biến cố Đamát với ơn trở lại, Phaolô trở nên một khí cụ đắc lực trong tay Chúa và rao giảng không ngừng nghỉ, cho dù trải qua nhiều gian lao bách hại. Đức Cha mời gọi mỗi người học theo gương thánh Phaolô, biết trở lại với Chúa qua mỗi ngày sống và thưa lên với Chúa: “Lạy Chúa, con phải làm gì?” để được Chúa hướng dẫn, dắt dìu. Từ việc trở lại với Chúa, Đức Cha nhắn nhủ cộng đoàn hãy biết xây dựng đời sống mình trên nền tảng Phúc Âm, như thánh Phaolô đã biết nghe và thi hành theo tiếng Chúa nói, nhất là trong xã hội hưởng thụ vât chất hôm nay, mỗi người bỏ đi lối sống của riêng mình mà thực thi ý Chúa là quan trọng nhất. Để làm được điều đó thì phải có ơn Chúa giúp sức.

Kết thúc bài giảng, Đức Cha xin Chúa chúc lành cho cộng đoàn qua lời cầu bầu của Thánh Phaolô.

Thánh lễ tiếp tục như thường lệ với phàn Phụng vụ thánh thể.

Trước khi Thánh lễ kết thúc, cha Phaolô Nguyễn Xuân An thay mặt Ban Tổ chức cảm ơn Đức Cha, cha Tổng Đại diện, quý cha, quý tu sĩ, chủng sinh, quý ân nhân, thân nhân đã về dự, và mọi người đã cộng tác giúp tổ chức Ngày Gặp mặt.

Sau Thánh lễ, Đức Cha, quý cha và mọi người cùng quý tiếp tục chia sẻ niềm vui trong bữa cơm thanh đạm, thân mật, đầy tình bác ái huynh đệ.

Nguồn: Giáo Phận Phát Diệm