Chúa Thánh Thần hiện Xuống

31/05/2017

Chúa Thánh Thần hiện Xuống

Bài giảng lễ Thiếu nhi: Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần hiện Xuống - Năm C

SỨC MẠNH CHÚA THÁNH THẦN
 
Các thiếu nhi thân mến,

Chúa Nhật Tuần VII Phục Sinh trước là Lễ gì các con ?

Thưa Cha Lễ Chúa Giêsu Lên Trời.

Cám ơn con rất đúng. Các con còn nhớ trước khi về trời Chúa Giêsu có hứa ban ai cho các tông đồ mà Tin Mừng Gioan chương 14,16-17 cho chúng ta biết?

- Thưa: "Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Ðấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi. Ðó là Thần Khí sự thật, Ðấng mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết Người. Còn anh em biết Người vì Người luôn ở giữa anh em và ở trong anh em".

- Rất đúng, cám ơn con. Hôm nay, Cha mời các thiếu nhi xem lại đoạn Kinh Thánh Chúa Thánh Thần được sai đến trong ngày lễ Ngũ Tuần trong Công vụ tông đồ chương 2,1-11 nhé:
 

Các con vừa xem đoạn Video Lời Chúa trong sách Công vụ Tông đồ (Cv 2,1-11)các con cho Cha biết trong ngày lễ Ngũ Tuần thế nào?

- Thưa: “Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một. Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tùy theo khả năng Thánh Thần ban cho.

Cám ơn các con rất đúng.

+ Chúa Giêsu, khi hứa ban Thánh Thần đã gọi Người là Đấng bảo trợ: “Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi” (Ga 14,16).

+ Chính Chúa Giêsu cũng gọi Chúa Thánh Thần là Thần Chân Lý, Thần Khí Sự Thật: “Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ nơi Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy” (Ga 15,26). “Khi Thần Chân lý đến, Người sẽ dẫn anh em đến sự thật vẹn toàn” (Ga 16,13).

+ Chúa Thánh Thần là Đấng ban sự sống cho những ai tin Chúa Kitô. Thánh Phaolô nói: “Nếu Chúa Kitô ở trong anh em, thì dầu thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng ban cho anh em được sống, vì anh em đã được trở nên công chính. Lại nữa, nếu Thần Khí ngự trong anh em, Thần Khí của Đấng đã làm cho Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết, thì Đấng đã làm cho Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết, cũng sẽ dùng Thần Khí của Người đang ngự trong anh em, mà làm cho thân xác của anh em được sự sống mới” (Rm 8,10.11). “Chính Người là Thánh Thần ban sự sống, là mạch nước vọt lên sự sống vĩnh cửu” (Ga 4,14).

- Các con đã học giáo lý, khi nói đến Chúa Thánh Thần, ta thường nghĩ đến những biểu tượng gì các con?, Cha hỏi các con lớp chuẩn bị lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức:

- Thưa Cha, đó là: "Nước, lửa, việc xức dầu, áng mây, ánh sáng, ấn tín, bàn tay, ngón tay, chim bồ câu.

- Rất đúng , Cha sẽ nói cho các con biết qua vài điểm giáo lý về các biểu tượng đó:

a. Nước: Nước có ý nghĩa về hành động của Chúa Thánh Thần trong Bí tích Thánh Tẩy. Vì sau lời cầu Chúa Thánh Thần, nước trở nên dấu chỉ hữu hiệu mang lại ơn tái sinh.

b. Dầu: dầu là Thánh Thần có liên hệ mật thiết đến nỗi trở thành đồng nghĩa. Trong nghi thức khai tâm Kitô giáo, dầu là dấu chỉ của Bí tích Thêm Sức. Bí tích trao ban Chúa Thánh Thần cách đặc biệt. Nhưng để có một ý nghĩa xác đáng, cần phải trở lại việc xức dầu, đầu tiên Thánh Thần thực hiện: xức dầu cho Ðức Giêsu. Trong Cựu Ước có nhiều người được xức dầu của Thiên Chúa, nhưng Ðức Giêsu là Ðấng được xức dầu đặc biệt: nhân tính mà Ngôi Con nhận lấy được xức dầu trọn vẹn bởi Thánh Thần.

c. Lửa: tượng trưng sức mạnh biến đổi của tác động Thánh Thần. Lửa từ trời đến biến đổi của lễ của Elia và Ðức Giêsu nói: "Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất" (Lc 12,49). Một trong những kiểu nói diễn tả hành động của Thánh Thần gợi cảm nhất là: "Ðừng dập tắt Thần Khí". (1Tx 5,19).

d. Mây: tỏ lộ Thiên Chúa hằng sống và cứu độ. Với Môsê trên núi Xinai, ở lều hội họp và đang khi đi trong sa mạc; với Salômôn khi cung hiến đền thờ; khi Chúa biến mình cũng như khi che khuất mắt các tông đồ ngày Chúa về trời, đám mây đều mang một ý nghĩa: Sự hiện diện của Thiên Chúa. Nhưng khi Sứ thần nói: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên Bà và quyền năng Ðấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên Bà" (Lc 1,35) thì đám mây nầy chỉ rõ về Chúa Thánh Thần hơn cả.

e. Chim bồ câu: Khi Ðức Giêsu lên khỏi nước trong dịp chịu phép rửa, dưới hình chim bồ câu. Thánh Thần xuống trên Người. Thánh Thần cũng xuống và ở lại trong tâm hồn đã được thanh luyện của người chịu Thánh Tẩy.

Các thiếu nhi thân mến, Chúa Thánh Thần được ví như ngọn lửa để thiêu đốt mọi hư hèn, xấu xa, bẩn thỉu trong tâm hồn, để phá tan bóng tối của mù quáng lầm lạc đang bủa vây tâm trí, để sưởi ấm những trí lòng nguội lạnh đơn côi. Ngài còn được ví như ngọn gió mát xua tan mây mù tội lỗi, đem bình an đến cho ai đang đau khổ, gieo hy vọng cho những kẻ lầm than cơ cực. Ngoài ra, Ngài luôn ở bên ta bằng cách gợi cho ta sự hối hận khi phạm tội, thúc dục ta nhịn nhục chịu khó khi chu toàn trách nhiệm bổn phận, kêu mời ta mở lòng rộng lượng thứ tha khi bị xúc phạm, đốt lên trong ta ngọn lửa công bằng bác ái khi giao tế, giúp ta hướng tới sự trong sạch khi bị cám dỗ bủa vây.

- Chúa Thánh Thần là nguồn mạch mọi ân sủng. Chúa Thánh Thần mang lại cho ta vô số ân huệ, khôn ngoan, sức mạnh, niềm tin, cậy, mến, niềm vui ...

- Trong Chúa Thánh Thần, Chúa Giêsu thực hiện lời Người đã hứa với các Tông đồ: “Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,19).

- Chúa Thánh Thần là Thầy dạy chân lý (x. Ga 16,13). Ta hãy siêng năng cầu xin Chúa Thánh Thần để Người hướng dẫn soi sáng ta hiểu rõ Lời Chúa dạy, hầu đi trong ánh sáng.

- Trong đời sống cầu nguyện, Chúa Thánh Thần còn giúp ta cầu nguyện, vì nhiều khi ta không biết phải cầu nguyện thế nào cho hợp ý Thiên Chúa (x. Rm 8,26).

Nếu mỗi người chúng ta không nhận lãnh Chúa Thánh Thần, không mau mắn mời Ngài đến viếng thăm thì chúng ta không thể nào đủ sức đương đầu thử thách cám dỗ, đủ khôn ngoan sáng suốt lắng nghe, suy gẫm và thực thi những gì Chúa dạy. Vì như Chúa đã phán: “Không có Ta, các con chẳng làm được gì”.

Các thiếu nhi thân mến, Chúa Thánh Thần đang ngự trong tâm hồn chúng ta. Chính Người tăng cường niềm tin để chúng ta tin vào Chúa Kitô. Chúa Thánh Thần lôi kéo chúng ta đến tụ họp nơi đây để: Dâng thánh lễ, học hỏi giáo lý, Cầu nguyện và chắc chắn Người cũng đang lắng nghe lời chúng ta cầu xin với Người. Các con cùng hướng về Ngôi Ba Thiên Chúa. Hát Kinh Chúa Thánh Thần. Amen.

Game Giải Ô Chữ về Chúa Thánh Thần
LỊCH PHỤNG VỤ