Châu Mỹ Latinh: Mục vụ nhân quyền và dân bản địa

06/11/2018

Châu Mỹ Latinh: Mục vụ nhân quyền và dân bản địa

Hội đồng Giám mục châu Mỹ Latinh (CELAM) đang chủ trì hai hội nghị quan trọng tại Bogota, Colombia, với 2 chủ đề: Chăm sóc mục vụ về nhân quyền và Chăm sóc mục vụ cho người dân bản địa ở khu vực này.

Hội nghị “Chăm sóc mục vụ về nhân quyền”, do CELAM và Caritas Mỹ Latinh phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền và đánh dấu việc Đức cha Óscar Romero vừa được tuyên thánh. Nội dung hội nghị trình bày vai trò của Giáo hội trong việc đồng hành với cộng đồng để các quyền của con người được công nhận và tôn trọng. Cuộc họp cũng đề ra định hướng hoạt động cho Caritas châu Mỹ Latinh giai đoạn 2019 - 2023.

Tính đến hôm nay, có 35 đại diện từ 13 quốc gia tham gia các hoạt động, báo cáo cơ bản về các chủ đề: Phân tích tình hình nhân quyền ở châu Mỹ Latinh và vùng Caribe; Thực trạng nhân quyền ở Venezuela; Nền tảng học thuyết về chăm sóc mục vụ nhân quyền; và cha Jesús Mendoza, thuộc tổ chức chăm sóc mục vụ xã hội ở Mexico, trình bày những trải nghiệm cùng các nạn nhân.

Hội nghị thứ hai được tổ chức bởi Ủy ban Văn hóa và Giáo dục của CELAM về tình hình chăm sóc mục vụ cho người dân bản địa Mỹ Latinh. Các giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân cùng thảo luận để đề ra hướng hoạt động mang tính thực tế cho cộng đồng thổ dân theo tinh thần Tin Mừng. Cả 2 cuộc hội nghị này sẽ kết thúc vào ngày 9 tháng 11.

(Fides, 05/11/2018)

Gia Hy

LỊCH PHỤNG VỤ