Caritas Hải Phòng
Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm giữa các tôn giáo
về ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai




 
Với mong muốn gia tăng sự kết nối và học hỏi thêm kinh nghiệm giữa các tôn giáo trong ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) và giảm nhẹ rủi ro thiên tai, ngày 30 tháng 10 vừa qua, Caritas Hải Phòng đã tổ chức buổi hội thảo với các tôn giáo về chủ đề này. Buổi hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án “Tăng cường khả năng ứng phó với BĐKH trong cộng đồng tôn giáo” được ký kết giữa Caritas Hải Phòng và Trung tâm Hàm Long năm 2017.

Tham dự buổi hội thảo có sự hiện diện của quý cha ban Giám đốc Caritas Hải Phòng, quý Cha xứ, đại diện các tôn giáo bạn gồm Tin Lành, Cao Đài, Phật giáo đến từ Hải Phòng và Huế; quý vị đại diện Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), Hội Chữ thập đỏ thành phố Hải Phòng; đại diện từ phía đối tác cũng đã về tham dự; tất cả đã làm nên một buổi hội thảo chia sẻ nhiều ý nghĩa.

Trong lời phát biểu khai mạc chương trình, cha Giám đốc Gioan B. Vũ Văn Kiện đã dí dỏm dùng cặp tính từ đối lập “nhỏ” - “to” để nói lên thực trạng ô nhiễm môi trường sinh thái, hiện tượng BĐKH đang rất nghiêm trọng, và nỗ lực của các tôn giáo tuy “nhỏ” nhưng ý nghĩa rất “lớn”. Qua buổi Hội thảo “nhỏ” này, Cha giám đốc mong muốn các tôn giáo sẽ cùng nhau gắn kết, để chung tay với các cơ quan hữu trách và toàn xã hội, đưa ra được những hành động “lớn”, hầu giúp cộng đồng thích ứng với BĐKH và giảm thiểu các tác hại của nó.

Tiếp sau đó, ông Đỗ Tràng Thành - Phó Chủ tịch MTTQ Hải Phòng, Ni sư Thích Tâm Chính - Trưởng ban từ thiện Thành hội Phật giáo Hải Phòng, bà Lê Thị Thủy - Giám đốc trung tâm tư vấn ứng dụng y học và phát triển toàn diện, đã lần lượt trình bày các bản tham luận của mình. Ba bài tham luận đều làm nổi bật được tính cấp thiết của tình trạng BĐKH, qua đó cũng đưa ra các mô hình, sáng kiến mà các bên đã làm để ứng phó với tình trạng này. Các ý kiến chia sẻ của đại diện Hội thánh Tin Lành, Hội thánh Cao Đài, hội Chữ Thập đỏ Hải Phòng, cùng cơ quan đối tác đều đồng thuận với các vấn đề được Ban tổ chức nêu ra, bày tỏ sự hưởng ứng mạnh mẽ trong việc chung tay hành động hướng đến một cuộc sống xanh và hạn chế các nguy cơ gây thương tổn đến môi trường.

Qua 4 năm, Caritas Hải Phòng cùng một số đối tác đã triển khai nhiều mô hình thí điểm về ứng phó với BĐKH, dần đem lại những tín hiệu khả quan, như: các hoạt động truyền thông, các chương trình ra quân bảo vệ môi trường, các khóa đào tạo giảng viên nguồn theo tiêu chuẩn quốc tế và dạy bơi an toàn cho trẻ tại cộng đồng, tổ chức các khóa tập huấn, huấn luyện cho các đội cứu hộ về sơ cấp cứu, quản lý rủi ro thiên tai... Ước mong những thay đổi bước đầu tuy nhỏ, nhưng mang tính bền vững, và sẽ dần đưa đến những kết quả tích cực, phục vụ tốt cho lợi ích của cộng đồng, nhất là những người nghèo, người yếu thế và dễ bị tổn thương trong “cuộc chiến” ứng phó với BĐKH nhiều cam go này.

 
Văn Chiến