Cải táng Đức cố Giám mục Santos Ubierna Ninh*

05/11/2018

Cải táng Đức cố Giám mục Santos Ubierna Ninh*

Trong tâm tình của toàn thể Giáo hội bước vào tháng 11 - tháng cầu cho các linh hồn, sáng Chúa nhật ngày 4/11/2018, đông đảo tín hữu giáo phận Thái Bình đã quy tụ về ngôi nhà Chung giáo phận hiệp dâng thánh lễ an táng hài cốt Đức cố Giám mục Santos Ubierna Ninh (01/11/1907-15/4/1955) - vị chủ chăn thứ 2 của giáo phận kể từ khi được thành lập.

Từ ngày 30/10/2018, phái đoàn giáo phận Thái Bình do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - Bề trên giáo phận dẫn đầu đã có mặt tại Đền Thánh Martino Hố Nai (Biên Hòa, Đồng Nai) chuẩn bị cho việc di dời hài cốt Đức cố Giám mục Santos Ubierna Ninh. Đến 18 giờ 30 ngày 2/11/2018, hài cốt của ngài đã được đón vào nhà thờ Chính toà Thái Bình. Cộng đoàn giáo hữu đã hiện diện cùng sốt sắng cầu nguyện cho Đức cố Giám mục. Trở về với giáo phận mẹ Thái Bình cũng chính là thao thức của ngài khi còn ở Sài Gòn 63 năm về trước.

Sau khi hài cốt của Đức cố Giám mục Santos Ubierna được di quan về sân giếng trời nhà Chung Giáo phận, thánh lễ cầu nguyện được cử hành lúc 8h30' do Đức cha Phêrô chủ tế. Trong bài giảng lễ, ngài gợi nhắc lại tiểu sử và khẩu hiệu Giám mục mà Đức cố Giám mục Santos Ubierna đã chọn “Con ước ao được hiến tế cuộc đời con để làm một với hy tế của Chúa Kitô”, từ đó liên hệ đến đời sống phục vụ Thiên Chúa và giá phận của Đức cố Giám mục, đúng như lời khấn hứa trong đời tận hiến “khó nghèo – khiết tịnh – vâng phục”. Đức cha Phêrô mời gọi mỗi người nhìn vào cuộc đời Đức cố Giám mục để rút ra bài học quan trọng nhất là yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết sức, hết linh hồn, hết trí khôn và yêu mến tha nhân như yêu Chúa. Ngài cũng nhắc mỗi người hãy thể hiện tối đa lòng hiếu kính, yêu mến, biết ơn đối với các đấng bậc, tổ tiên bởi những gì giáo phận đang có hôm nay đều được xây dựng trên công đức, máu, mồ hôi và nước mắt của các tiền nhân. Kết thúc bài chia sẻ, Đức cha không quên nhắn nhủ mỗi người hãy nhìn thấy Chúa hiện thân nơi những người nghèo đói, bần cùng, ốm đau, bị bỏ rơi để có lòng yêu thương, giúp đỡ và trân trọng họ…

Ngay sau thánh lễ, hài cốt Đức cố Giám mục Santos Ubierna lại được di quan đến tầng hầm nhà thờ Chính tòa để thực hiện nghi thức an táng. Sau nhiều lần lưu lạc tại Lăng Cha Cả, nhà thờ Ba Chuông - Sài Gòn và nghĩa trang Martino de Pores, Hố Nai - Biên Hòa, cố Giám mục đã được trở về nơi an nghỉ cuối cùng. Giờ đây giáo phận Thái Bình đã hoàn thành tâm nguyện của vị cha chung ngày nào.

Ngược dòng lịch sử, tháng 7/1954, khoảng 80 ngàn giáo dân Thái Bình đã rời giáo phận di cư vào miền Nam. Sau bao ngày trăn trở, Đức cha Ubierna Ninh cùng 70 linh mục Dòng và triều với hàng trăm chủng sinh, thầy giảng và dì phước đã đi theo để ổn định đoàn chiên. Ngay khi đến vùng đất mới, Đức cố Giám mục đã cho xây dựng trụ sở Thái Bình để giáo dân có nơi thờ phượng Chúa và trú ngụ. Sau khi lo liệu xong cho đoàn chiên nơi đất khách quê người, Đức cha Ubierna Ninh luôn mong muốn được trở về giáo phận mẹ để tiếp tục lo cho cộng đoàn giáo hữu còn ở lại. Ngài quyết định sẽ trở lại miền Bắc trước ngày 29/4/1955, đây là hạn chót di chuyển Bắc - Nam. Nhưng, ngày 15/4/1955, Chúa đã sớm cất Đức cha về khi ngài mới được 48 tuổi.

Với 13 năm dẫn dắt chiên đoàn giáo phận Thái Bình (1942-1955), mặc dù trong đúng khoảng thời gian giáo phận lâm cảnh đau thương của kháng chiến chống Nhật, chống Pháp và cả nạn đói hoành hành nhưng Đức cố Giám mục vẫn vững tay chèo lái con thuyền đức tin của giáo phận. Trong thời gian được ngài coi sóc, giáo phận đã gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp: Hạt giống đức tin được duy trì, phát triển qua các đoàn hội, qua việc thành lập nhà in Đaminh Thái Bình để in ấn những tài liệu, sách báo Công giáo cho giáo phận. Theo thống kê đầu năm 1954, giáo phận Thái Bình có 21 linh mục Dòng Đaminh, 64 linh mục triều, 35 đại chủng sinh, và 160 ngàn giáo dân trên tổng số 1,5 triệu dân trên phần đất giáo phận (chiếm tỉ lệ 10,75%). Đức cha Ubierna Ninh còn lập thêm nhiều xứ mới, nâng tổng các giáo xứ trong giáo phận lên con số 63. 

(Nguồn: BTT GP Thái Bình)

*Tựa bài do Ban biên tập trang tin HĐGM đặt.

LỊCH PHỤNG VỤ