CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN B

Mc 1, 21-28

"Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư."

(Mc 1, 22)

Thiếu nhi chúng con yêu quý

Cha đố chúng con Chúa Giêsu đã làm gì trong bài Tin Mừng hôm nay?

- Thưa cha, Chúa giảng dạy và trừ quỷ.

- Xuất sắc! Đúng như thế.

Tin Mừng thánh Mác-cô hôm nay cho mọi người thấy, Chúa xuất hiện như một đấng đầy uy quyền. Cha nhớ trước đây đã có lần ông Mô-sê tiên báo về Chúa như thế này: “Từ giữa anh em, Thiên Chúa sẽ cho xuất hiện một ngôn sứ để giúp anh em”.

Ngôn sứ mà Mô-sẽ tiên báo đó chính là Chúa Giêsu Đấng đầy uy quyền trong cả lời nói lẫn hành động.

1. Chúa Giêsu là Đấng rất uy quyền trong Lời nói.

Khi Chúa giảng cho dân chúng, họ đã thấy ngay: “Người giảng dạy như Đấng có uy quyền, chứ không như các kinh sư” (Mc,1,21).

Quả đúng như thế. Lời Chúa giảng là những lời đầy uy quyền. Lý do vì Lời của Chúa có sức mạnh biến đổi và hoán cải người khác. Nhiếu người đã nhờ Lời Chúa mà được biến đổi. Tại sao thế? Vì Chúa giảng bằng sức mạnh và chính cuộc sống của Chúa.

Chúng con hãy nghe câu chuyện này: Tokichi Ishii, một tên giết người không gớm tay. Y đã đạt kỷ lục về việc giết nhiều người nhất bằng những phương thế dã man không thể tưởng tượng nổi. Y sát hại đàn ông, đàn bà phụ nữ, trẻ em với bàn tay khát máu. Y đã thủ tiêu bất cứ người nào tình cờ y gặp và muốn giết. Nhưng rồi cuối cùng y đã bị bắt và bị kết án tử hình.

Lúc ở trong nhà tù chờ ngày bị hành quyết, có hai phụ nữ công tác tông đồ đã đến khuyên nhủ y. Nhưng tất cả những lời thăm hỏi, trò chuyện của họ đều không làm cho y mảy may xúc động. Trái lại y còn nhìn chằm chặp vào họ với một  cặp mắt dữ tợn như muốn nuốt sống họ.

Cuối cùng, vì không còn đủ kiên nhẫn nữa, hai phụ ấy nữ ra về. Nhưng trước khi ra khỏi nơi gặp gỡ, họ để lại cho y một cuốn sách Tân Ước với hy vọng mỏng manh rằng y sẽ đọc và rồi Lời Chúa sẽ hoạt động… Và đúng như họ mong ước: Niềm hy vọng của họ đã trở thành sự thật. Ishii đã đọc. Lời Chúa thu hút Ishii khiến anh tiếp tục đọc hết đoạn tường thuật về cuộc tử nạn của Chúa Giêsu… Khi đọc đến câu: “Lạy Cha, xin Cha tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm”! (Lc 23, 34), anh ta dừng lại và suy nghĩ. Anh tâm sự: “Đọc đến câu này, trái tim tôi bị đánh động, bị đâm thâu bằng một con dao dài. Tôi có thể gọi đó là tình yêu của ông Giêsu, hay là lòng thương xót của Ngài không thì tôi không biết, nhưng điều duy nhất tôi biết là sự hung dữ, tàn bạo nơi tôi đã tan biến và tôi đã tin vào Chúa”.

Khi các nhân viên nhà giam dẫn anh ta đi để hành quyết, họ rất ngạc nhiên thấy tử tội Ishii hòa nhã, lễ độ, chứ không như một tên giết người hung bạo như trước nữa. Ishii,  đã được lời Chúa hoán cải (Trích Lẽ Sống, Radio Veritas).

Đó chúng con thấy: Lời của Chúa đã có sức mạnh như vậy đó. Lời Chúa đã biến đổi một con người như vậy. Đọc trong Lịch sử của Giáo Hội cha còn thấy rất nhiều trường hợp như thế.

2. Tiếp đến, Chúa còn là Đấng đầy uy quyền trong hành động.

Tin Mừng hôm nay ghi lại: Lời giảng của Chúa làm cho “cả các thần ô uế phải vâng theo” (Mc 1,27). Chính thái độ vâng phục của ma quỷ trước uy quyền của Chúa, đã nói lên điều đó: "Ông Giêsu Nadarét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Ðấng Thánh của Thiên Chúa!"

Sau đó chỉ một Lời của Chúa là ma quí răm rắp tuân lệnh: Ðức Giêsu quát mắng nó: "Câm đi, hãy xuất khỏi người này!" Thần ô uế lay mạnh người ấy, thét lên một tiếng, và xuất khỏi anh ta. Lạ lùng chưa chúng con? 

Cha hỏi chúng con: Chúng ta có thể tìm được bài học gì qua bài Tin Mừng hôm nay không?

Nhất định là có. Khi đọc Tin Mừng của Chúa, cha thấy tất cả các những việc Chúa làm cũng như những lời giảng dạy của Chúa đều hướng mọi người về một bài học nào đó. Chúa giảng dạy, Chúa làm phép lạ tất cả đều là để giáo dục và dạy dỗ mọi người chúng ta.

Vậy thì bài học Chúa muốn dạy chúng ta trong bài Tin Mừng hôm nay là gì?

Thưa là hãy biết tin tưởng vào Chúa. Chúa là Đấng uy quyền nhưng Chúa cũng là Đầng đầy tình thương. Mọi việc Chúa làm đều vì lòng yêu thương của Chúa. Hãy biết luôn tin tưởng vào tình thương của Chúa.

Truyện kể lại rằng: Có một tội nhân kia suốt đời được thiên thần hướng dẫn đi theo con đường hẹp nghĩa là đi theo đường lối Chúa đã dạy bảo, nhưng tất cả đều vô ích. Con người này cứ đắm chìm trong đường tội lỗi. Gần đến ngày ông ta phải về tính sổ trước mặt Chúa, thiên thần bản mệnh của ông chỉ còn biết khóc thầm, thương cho ông. Hơn nữa ma quỉ còn lợi dụng cơ hội này để thúc đẩy con người này tiến thẳng xuống hỏa ngục. Ma quỉ đã đến bên ông và gieo vào tâm hồn ông niềm thất vọng, chán nản. Ma quỷ nói với ông:

    - Thôi, ông cứ tiến thẳng tới án phạt của ông đi vì đời sống của ông chỉ toàn là những điều gian ác.

Trong chốc lát, ông như tỉnh ngộ. Ông bước đi nhưng mắt vẫn ngước nhìn về ngai vàng nơi Thiên Chúa ngự trị và tấm lòng vẫn còn hy vọng được Thiên Chúa tha thứ vì lòng nhân từ khoan thứ vô biên của Ngài. Thấy vậy, ma quỉ nói với ông:

    - Hỡi người tội lỗi cứng lòng, hãy bước đi chứ đừng hy vọng gì nữa.

Tội nhân vẫn cứ tiếp tục bước. Lòng vẫn cầu nguyện trong sự e thẹn:

    - Lạy Chúa, Chúa thật là Đấng công chính. Tội của con thật đáng với án phạt nhưng vì tình thương bao la của Chúa, xin tha tội cho con. Tuy dù con bất xứng trăm bề, nhưng Chúa biết rằng niềm hy vọng trong tâm hồn con chẳng bao giờ tắt, vì con luôn tin tưởng vào lòng khoan dung của Ngài. Lạy Chúa, nỡ nào Chúa lại lên án phạt con. Nỡ nào Chúa lại tuyên phạt con đời đời hay sao?

Thiên Chúa đã cảm động trước lời cầu xin khiêm tốn của ông ta. Ngài truyền cho các thiên thần:

    - Hãy dẫn người đàn ông khiêm tốn ấy đến trước mặt ta. Lửa yêu thương của Ta sẽ thiêu hủy hết tội lỗi của nó. Mặc dù nó phạm tội nhiều nhưng không bao giờ nó hết nghi ngờ lòng nhân từ vô biên của Ta, vì thế Ta muốn nó được sống trong nước vinh quang của Ta, sống bên cạnh ta để nó sẽ ca ngợi lòng nhân từ của Ta mãi mãi. Amen.

Nguồn: Tổng Giáo Phận Sài Gòn