Ai Cập: Chính phủ hợp pháp hoá 102 nhà thờ của Kitô giáo

22/04/2018

Ai Cập: Chính phủ hợp pháp hoá 102 nhà thờ của Kitô giáo

WHĐ (22.04.2018) – Theo hãng tin Trung Đông (MENA), Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail đã phê chuẩn việc hợp pháp hoá 102 nhà thờ của Kitô giáo xây dựng không phép và 64 công trình xây dựng gắn với nhà thờ.

Quyết định này được đưa ra hôm thứ Hai 16-04 trong một cuộc gặp gỡ với Uỷ ban điều phối đặc trách việc cứu xét và hợp pháp hoá các nhà thờ không có giấy phép.

Tại Ai Cập,  được giấy phép xây dựng nhà thờ là điều hết sức khó khăn, thủ tục xin phép thường mất nhiều năm, có nghĩa là nhiều Kitô hữu Ai Cập phải sinh hoạt trong các ngôi nhà thờ không có giấy phép. Tuy nhiên, mới đây các quy định dường như đã được nới lỏng. Vào tháng Giêng 2018, Bộ Nhà ở của Ai Cập đã ban hành một quy định cho phép các Kitô hữu được cử hành lễ nghi tôn giáo của mình tại các nhà thờ xây dựng không phép đang chờ được hợp thức hoá,  vào tháng Hai, Uỷ ban Nội các đã phê chuẩn việc hợp pháp hoá 53 nhà thờ và các công trình gắn với nhà thờ.

Quả vậy, năm 2016 chính phủ Ai Cập đã thông qua một đạo luật nhằm nới lỏng các quy định về việc cấp giấy phép xây dựng nơi thờ tự của Kitô giáo, dựa trên hiến pháp năm 2014 bảo đảm quyền tự do thực hành tôn giáo cho người Hồi giáo, người Kitô hữu và người Do Thái.

Kitô hữu là cộng đồng tôn giáo thiểu số ở Ai Cập và vấn đề xây dựng nhà thờ tại quốc gia này là một vấn đề gây ra rất nhiều tranh cãi. Theo hãng tin Công giáo CNA, toàn Ai Cập có khoảng 2.600 nhà thờ, có nghĩa là c 5.500 công dân Kitô giáo mới có một nhà thờ, trong khi tỉ lệ này đối với Hồi giáo là 620 công dân Hồi giáo  một nhà thờ.

Đã có một số biến cố xảy ra trong đó những đám đông gồm đa số Hồi giáo đã kích động các cuộc tấn công chống lại người Kitô hữu  tàn phá hoặc triệt hạ các nhà thờ của Kitô giáo, đặc biệt là ở Thượng Ai Cập.

Trong một diễn biến khác, Đức Thượng phụ Công giáo Copt Ibrahim Isaac Sidrak đã chúc mừng Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi trong dịp ông tái đắc cử vào chức vụ này hồi đầu tháng . Theo Vatican News, cha Rafic Greiche, người phát ngôn của Giáo hội Công giáo Copt Ai Cập, nói rằng đồng thời Đức Thượng phụ Sidrak cũng nhấn mạnh với Tổng thống Ai Cập về tầm quan trọng của việc chăm lo cho người dân trong các lĩnh vực giáo dục, y tế và phúc lợi trong nhiệm kỳ bốn năm tới.

Cha Greiche nhận định rằng đạo luật liên quan đến việc xây dựng nhà thờ mới được thông qua hồi năm ngoái là rất tích cực: “Đó là một đạo luật mà các Kitô hữu đã chờ đợi từ lâu”. Cha cũng hoan nghênh hành động của chính phủ chống lại các cuộc khủng bố tấn công nhắm vào các nhà thờ.

(Nguồn Egyptian Streets & La Croix)

 Minh Đức

LỊCH PHỤNG VỤ