Thánh Lễ Mừng Ngân Khánh Linh Mục và Truyền Chức Phó Tế tại Phủ Cam

01/01/2018

Thánh Lễ Mừng Ngân Khánh Linh Mục và Truyền Chức Phó Tế tại Phủ Cam


In

Vào lúc 08g00 ngày 30.12.2017, cũng là ngày cuối tuần Bát nhật Giáng Sinh, tại Nhà Thờ Chính Tòa Phủ Cam, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã chủ tế Thánh Lễ Mừng Hồng Ân Ngân Khánh Linh Mục của Ngài (1992 - 2017); đồng thời, cũng trong dịp này, Đức TGM Giuse cũng truyền chức Phó Tế cho 14 Thầy Đại Chủng Viện Huế và 10 Tu sĩ Dòng Thánh Tâm Huế.

Trong Thánh Lễ này, còn có sự hiện diện và đồng tế của Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, nguyên Tổng Giám Mục Huế, khoảng 160 linh mục Triều và Dòng trong ngoài Giáo phận. Đông đảo Tu sĩ nam nữ các Hội Dòng, quý Bà con Thân nhân và Giáo dân cùng tham dự để hiệp ý cầu nguyện cho Đức TGM Giuse và các Tiến Chức.

Sau những ngày đông mưa dầm xứ Huế, bầu trời hôm nay thật đẹp, trong lành và tạnh ráo. Đoàn rước long trọng khởi đi từ Nhà Mục vụ Giáo xứ, di chuyển vào Nhà Thờ trong tiếng đàn hát vang lừng của Ca đoàn Giáo xứ Chính Tòa.

Dẫn vào Thánh Lễ, Đức TGM Giuse chào mừng mọi người đang hiện diện và hiệp dâng Thánh Lễ hôm nay. Dịp này, Ngài cũng chào mừng phái đoàn của các Linh mục đến từ Giáo phận Thanh Hóa và cùng nhiều Quan khách khác. Đức TGM Giuse cũng chia sẻ hôm nay là ngày vui của Tổng Giáo phận Huế, của Đại Chủng Viện, của Dòng Thánh Tâm và của các Thầy Tiến chức. Ngài cũng nhấn mạnh đến món quà vô giá hôm nay mà mỗi người lãnh nhận, đó chính là Con Một yêu dấu của Chúa Cha đã tặng ban, và rồi, mời gọi mọi người sốt sắng đi vào Thánh Lễ.

Sau phần công bố Tin Mừng, Cha Antôn Huỳnh Đầy, Phó Bề trên Tổng Quyền Dòng Thánh Tâm, lần lượt xướng tên các Thầy tiến chức đến trình diện trước mặt Đức TGM và cộng đoàn.

Có 14 Thầy thuộc Giáo phận Huế:

- Thầy Gioakim Nguyễn Binh

- Thầy Giuse Nguyễn Thái Bình

- Thầy Gioakim Trần Ngọc Chương

- Thầy Antôn Hồ Đắc Dũng

- Thầy Têphanô Ma Thanh Long

- Thầy Matthêu Trần Bảo Minh

- Thầy Batôlômêô Nguyễn Phúc

- Thầy Đôminicô Phạm Linh Quyền

- Thầy Phanxicô Xavie Nguyễn Ngọc Triều

- Thầy Đôminicô Trần Công Truyền

- Thầy Gioan Baotixita Hoàng Thanh Tùng

- Thầy Matthêu Phạm Văn Tuyên

- Thầy Phaolô Nguyễn Tuyên

- Thầy Gioan Baotixita Lê Khoa Vi

Có 10 Thầy thuộc Dòng Thánh Tâm Huế:

- Thầy Vinh Sơn Quách Văn Anh

- Thầy Giuse Trần Sĩ Chung

- Thầy Đôminicô Xuyên Vũ Ngọc Cương

- Thầy Augustinô Đặng Văn Dũng

- Thầy Giuse Trần Văn Điển

- Thầy Antôn Đinh Văn Độ

- Thầy Vinh Sơn Nguyễn Văn Hạnh

- Thầy Đôminicô Trương Minh Quả

- Thầy Phaolô Đỗ Văn Thêm

- Thầy Giuse Nguyễn Văn Thiện

Sau đó, trong phần thẩm vấn, trước mặt Đức TGM giáo phận, cùng đông đảo các thành phần dân Chúa, Linh mục Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đặc trách Ủy ban Linh mục - Chủng sinh, xác nhận rằng: sau khi đã tham khảo ý kiến giáo dân và theo ý những vị hữu trách biểu quyết thì quý thầy được coi là xứng đáng để lãnh chức Phó tế.

Đức TGM Giuse cũng có đôi lời chia sẻ với các Tiến Chức và cộng đoàn hiện diện. Trước hết, Đức TGM Giuse rất cảm động trước những tấm lòng quý mến của tất cả mọi người danh cho Ngài trong Thánh Lễ Mừng Ngân Khánh Linh Mục hôm nay. Ngài càng ngày càng xác tín đời mục vụ của Ngài sẽ không có ý nghĩa nếu không có Giáo Hội và tất cả các thành phần dân Chúa cùng đồng hành. Khi có niềm tin thì mọi người sẽ cùng đồng tâm hiệp lực, tôn trọng yêu thương, tạo nên bầu khí êm đẹp với tràn đầy niềm vui. Và trong hành trình 25 năm Hồng Ân Linh mục, mọi người đã luôn đồng hành, cầu nguyện, nâng đỡ và qua Thánh Lễ hôm nay cũng chính là cơ hội để tất cả cùng tạ ơn Chúa và cám ơn nhau.

Qua bài Tin Mừng nói về việc Chúa Giêsu khuyên dạy các môn đệ hãy luôn biết yêu thương nhau, Đức TGM Giuse cũng mời gọi các Thầy tiến chức hôm nay, dựa vào giáo huấn của Chúa, trong đời Phó tế hiện tại cũng như đời Linh mục sau này, hãy luôn phải biết gắn bó với Chúa Giêsu và gia đình Giáo Hội, cùng chia sẻ yêu thương với các anh em linh mục, để từ đó, đời Linh mục mới có được niềm vui trọn vẹn. Ngài cũng thay mặt tất cả mọi người cầu chúc cho quý Thầy tìm được hạnh phúc và niềm vui trong thừa tác vụ sắp lãnh nhận.

Sau bài huấn từ của Đức TGM, các tiến chức tiến lên Cung Thánh, phủ phục  trước mặt cộng đoàn Dân Chúa, trong tiếng kinh cầu sốt sắng và long trọng của tất cả mọi người. Ước mong từ đây quý Thầy sẽ chết đi cái tôi nơi bản thân để chỉ còn lại hình ảnh sống động của Đức Giêsu, Vị Mục Tử nhân lành, yêu thương và phục vụ đoàn chiên. Đức TGM Giuse đặt tay trên từng Thầy để xin ơn Chúa Thánh Thần cùng đồng hành và hoạt động với quý Thầy trong chức vụ mới.

Quý Thân nhân của các Thầy mang dây stola lên Đức Tổng làm phép và trao cho các Thầy. Đức Tổng cũng trao sách Lời Chúa cho các Thầy, đây là dấu chỉ các Thầy được chọn tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô, ra đi rao giảng Lời Chúa và phục vụ Bàn Thánh. Kết thúc Nghi thức, là cử chỉ hôn bình an của Giám mục cho các tân Phó tế.

Thánh lễ được tiếp diễn nghiêm trang sốt mến, với phần Dâng Lễ vật và Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi Đức TGM ban phép lành kết lễ, Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện thay mặt cho toàn thể cộng đoàn hiện diện, dâng lời chào mừng và tri ân.

Trước hết, Ngài chào quý Đức Tổng, quý Cha trong và ngoài Giáo phận, quý Thầy tiến chức cùng tất cả cộng đoàn phụng vụ, mọi người cùng chúc mừng Đức Tổng bằng một tràng pháo tay. Ngài tiếp tục nói lên lời chúc mừng kỷ niệm Ngân Khánh Linh Mục của Đức Tổng. Trong những ngày qua, mọi người đều nhớ và cầu nguyện cho Đức Tổng. Ngài cám ơn 25 năm làm Linh mục trong đó 14 năm làm Giám mục Đức Tổng đã mang lại vô vàn hoa trái cho Nước Chúa không thể kể hết. Ngài khẳng định muôn ơn Đức Tổng xin Chúa, đều được Chúa ban, có những ơn Đức Tổng không xin hay quên xin, Chúa cũng ban, ngay cả các ơn Đức Tổng không dám xin Chúa cũng ban. Các ơn ấy như một lò lửa nung đốt và chắt lọc chất vàng Linh mục nơi Đức Tổng cho Giáo Hội. Cầu chúc Đức Tổng khi đón nhận sứ vụ ở Huế bằng hai tiếng “Xin Vâng” thì cũng như Đức Mẹ sẽ kết thúc sứ vụ của mình bằng tiếng “Alleluia”.

Cuối cùng, cộng đoàn kính dâng Đức TGM Giuse bó hoa tươi thắm và một món quà kỷ niệm để nói lên tấm lòng của Cộng đoàn Dân Chúa đối với Vị Cha Chung của Giáo phận.

Đức Tổng Giuse đáp từ bằng tâm tình cám ơn Đức Tổng Phanxicô Xavie, người thường thay mặt ngài trong những khi vắng mặt, cám ơn Đức Tổng Têphanô luôn hiện diện một cách thiêng liêng, cao quý giữa Giáo phận. Cám ơn Đức Cha Giuse Nguyễn Năng đã gởi cho ngài tấm thiệp từ khi Ngài được thụ phong Linh mục, Đức Cha Năng đã lưu giữ tấm thiệp này suốt 25 năm qua. Đức Tổng cũng chia sẻ rằng mỗi ngày chúng ta hãy luôn lạc quan, vì cuộc đời này Thiên Chúa sẽ đưa chúng ta từ những con người tối tăm bước sang những con người sáng sủa. Tạ ơn Chúa và cám ơn mọi người, mong mọi người tiếp tục đưa dìu nhau đi trong ơn Chúa ngày càng nồng nàn hơn.

Thánh lễ kết thúc bằng phép lành của hai Đức Tổng và quý Cha đồng tế. Mọi người cùng ra trước Tiền Đường chụp hình lưu niệm cùng quý Đức Tổng, quý Cha và các Thầy Phó tế, rồi chia tay nhau trong niềm vui tràn trào trong con tim, trên đôi môi cười và trong tiếng chuyện trò râm rang.


Nguồn: Tổng Giáo Phận Huế

LỊCH PHỤNG VỤ