GP. Bùi Chu - Điểm sáng về môi trường

11/01/2018

GP. Bùi Chu - Điểm sáng về môi trường


Thế giới đang quan tâm đặc biệt đến môi trường sống xanh – sạch – đẹp. Rất nhiều hội nghị toàn cầu hoặc khu vực được tổ chức nhằm tìm hướng giải quyết nạn ô nhiễm môi trường. Những năm gần đây, biết bao thiên tai khủng khiếp như: động đất, sóng thần, cháy rừng, lũ lụt… liên tục xảy ra. Người ta có cảm tưởng như thiên nhiên đang nổi giận vì những hành vi cố tình xâm phạm và phá vỡ quy luật cân bằng sinh thái. Đứng trước thực trạng này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã khẩn khoản kêu gọi đối thoại về cách thức xây dựng một tương lai mới cho hành tinh của chúng ta trong thông điệp Laudato Si’ về “Chăm Sóc Ngôi Nhà Chung”.

Môi trường thiên nhiên là ngôi nhà chung của toàn thể nhân loại. Điều này không những muốn nói tới trách nhiệm của mỗi người đối với căn nhà chung này mà còn muốn nói ngôi nhà chung đó ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, sức khỏe của mỗi người. Nếu ngôi nhà chung sạch sẽ, đẹp đẽ thì con người được hưởng nhờ, còn nếu ngôi nhà chung đó bẩn thỉu, bị ô nhiễm, thậm chí bị đầu độc, thì sức khỏe của con người sẽ trực tiếp bị ảnh hưởng.

Tại giáo phận Bùi Chu, công tác bảo vệ môi trường cũng luôn được quan tâm một cách đặc biệt. Để góp phần trong việc làm sạch - đẹp môi trường xã hội cũng như Giáo hội, Đức Giám mục Tôma Vũ Đình Hiệu đã cổ động và cộng tác với xã Xuân Ngọc lắp đặt hệ thống xử lý rác thải bằng công nghệ lò đốt Losiho.




Được biết công nghệ Losiho của Công ty TNHH Tân Thiên Phú là một công nghệ mới do kĩ sư Trần Kiều (giáo dân giáo xứ Kiên Lao - Giáo phận Bùi Chu) nghiên cứu thành công và được Bộ Khoa học Công nghệ cấp bằng Sáng chế, giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu và bản quyền. Hiện nay sản phẩm có mặt ở ba miền Bắc - Trung - Nam. Đây là công nghệ tiên tiến, xử lý rác theo hình thức đốt thân thiện với môi trường, không tiêu hao nhiên liệu, chi phí đầu tư và vận hành thấp, tiết kiệm được quỹ đất, không gây ô nhiễm nguồn nước, không mùi và không gây hại cho cây trồng và vật nuôi.

Ngoài việc không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ xử lý rác Losiho, kĩ sư Trần Kiều đã mạnh dạn thực hiện một dự án "không tưởng" đó là biến một khu bãi rác khổng lồ thành một công viên xanh. Ý tưởng này đã được thực hiện khi có sự đồng thuận của các cấp chính quyền. Công trình được khởi công xây dựng từ ngày 11/5/2017 với tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng.

Nhiều người khi biết ý tưởng đó của anh Trần Kiều đã cho là "điên rồ" bởi đây là mô hình xa lạ, chưa có mô hình như thế ở Việt Nam, rồi vấn đề xử lý hàng ngàn m3 rác thải hiện tại; nhiều người quan ngại vì nếu gắn với rác sẽ xuất hiện nhiều vấn đề: ô nhiễm, mùi, ruồi, bọ... trong khi công viên thường được biết đến là nơi vui chơi, thư giãn nếu xây dựng một công viên ngay cạnh bãi rác thì liệu có ai dám đi qua chứ chưa nói đến đó mà vui chơi.

Bằng tinh thần "Dám nghĩ - dám làm" và bằng cái tâm của một con người luôn nghĩ cho lợi ích cộng đồng, kĩ sư Trần Kiều đã bắt tay vào thực hiện ý tưởng của mình. Các công việc khó khăn đã dần được khắc phục. Đến nay "Công viên bãi rác" đang dần dần hoàn thiện các khâu cuối cùng để đưa vào sử dụng ngay trong đầu năm 2018.

Công viên bãi rác được hình thành với khu vực xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt Losiho, sử dụng phương pháp đốt tự nhiên thân thiện không ảnh hưởng đến môi trường, không gây mùi. Các loại rác vô cơ sẽ được đốt, rác hữu cơ xử lý thành phân bón trồng cây. Ngoài đầu tư lò đốt, anh Trần Kiều còn biến bãi rác thành một công viên với hàng ngàn cây xanh, trồng hoa, thảm cỏ, xây dựng các khu vui chơi giải trí, tập luyện thể thao.

"Đam mê và khát vọng cháy bỏng. Tất cả những việc chúng tôi làm tuy còn rất nhỏ và kết quả còn rất khiêm tốn, nhưng đó là tất cả tấm lòng mà chúng tôi mong muốn gửi gắm vào cuộc sống này. Tôi hy vọng rằng, ý thức trách nhiệm và sự say mê đối với công việc của mình về bảo vệ môi trường được lan toả, để mọi người chung tay bảo vệ môi trường vì bảo vệ môi trường là bảo vệ sức khỏe của chính mình", anh Gioan B. Trần Kiều tâm sự.

Công viên bãi rác được hoàn thành chắc chắn sẽ là mô hình mới, một điểm sáng, một giải pháp hữu ích cho vấn đề cải thiện môi trường. Ước mong sẽ có nhiều công viên bãi rác như của anh Trần Kiều được thực hiện trên đều khắp mảnh đất hình chữ S thân yêu này, để mọi người đều được sống trong một môi trường sạch và an toàn như ước mơ cháy bỏng của anh Trần Kiều: "Mỗi ngày thức dậy, tới trường hay nơi làm việc, tất cả chúng ta đều phải tương tác với cộng đồng. Cuộc sống hiện đại khiến môi tường chung trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Phục vụ và cống hiến cho xã hội cũng chính là phục vụ cho chính mình. Một góc công viên công cộng an toàn, không tệ nạn; một nhà ga sạch đẹp, bình yên,  và trật tự; một con đường, một dòng sông không rác thải; một buổi chiều đi dạo phố không rác không bụi tuyệt vời biết bao! Mỗi chúng ta hãy góp sức nhỏ của mình để môi trường ngày càng sạch đẹp và nhân văn hơn".

Thế Thông

Nguồn: http://gpbuichu.org

 



LỊCH PHỤNG VỤ