Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn dâng lễ tạ ơn mừng kỷ niệm 2 năm tấn phong Giám mục

22/01/2018

Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn dâng lễ tạ ơn mừng kỷ niệm 2 năm tấn phong Giám mục

“Những ngày như hôm nay, trước tiên, không chỉ là để chúc mừng, nhưng một cách đặc biệt, chính là để làm sống động lại hồng ân thánh chức mà chúng tôi đã đón nhận…”

Là lời Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Giám mục Giáo phận tâm tình với cộng đoàn phụng vụ, trong thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 02 năm ngài được tấn phong giám mục, cử hành vào lúc 5g00 sáng thứ Bảy, 20.01.2018 tại Nhà thờ Chánh Tòa Bà Rịa. 

Đồng tế với Đức cha Emmanuel có Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, Giám quản Tông Toà Giáo phận Phan Thiết, Cha Giuse Võ Công Tiến, Tổng Đại diện, quý cha quản hạt, Cha Giám đốc và quý cha giáo Chủng viện Thánh Tôma – Hải Sơn; Cha Chánh xứ và các cha phó Giáo xứ Chánh Toà Bà Rịa.

Khởi đầu thánh lễ, Đức cha Emmanuel đã ngỏ lời tâm tình với cộng đoàn. Đối với ngài, ngày kỷ niệm là dịp làm sống lại hồng ân thánh chức ngài đã đón nhận, làm sống lại ơn Chúa trong cuộc đời mỗi người. Mang thân phận con người mỏng giòn yếu đuối, nhiều thiếu sót lỗi lầm, ngài cũng luôn luôn cần đến sự trợ lực của ơn Chúa qua lời cầu nguyện của cộng đoàn. Ngài xin cộng đoàn hiệp ý dâng lên Chúa lời tạ ơn và những tha thiết cầu xin Chúa thương ban sức mạnh nâng đỡ, xin Chúa ban Thánh Thần giúp ngài chu toàn sứ mạng Chúa trao phó.

Chia sẻ Lời Chúa trong thánh lễ, từ bài trích đoạn Tin mừng và phương châm sống của Đức cha Emmanuel “Vâng nghe Thánh Thần”, Cha Tổng Đại diện nói về vai trò của Chúa Thánh Thần trong Hội thánh và trong đời sống của người tín hữu.

Từ lời phát biểu của Thần học gia Von Baltharsar: “Chúa Thánh Thần là Đấng đã bị quên lãng”, Cha Tổng đại diện đã lặp lại những lời Chúa Giêsu và Thánh Phaolô nói về Chúa Thánh Thần, những lời ngợi khen Thiên Chúa của Thánh Augustinô và đời sống của Giáo hội, để giúp cộng đoàn xác tín về sự hiện diện và tác động của Chúa Thánh Thần. Cha Tổng nói: “Chúa Thánh Thần là quà tặng tình yêu mà Ba Ngôi Thiên Chúa dành cho nhân loại. Chúa Thánh Thần luôn luôn ở với chúng ta. Người không chỉ ở giữa chúng ta mà còn ở trong chúng ta, trong đời sống của Giáo hội nói chung và trong tâm hồn của mỗi Kitô hữu nói riêng, để chúng ta trở thành Đền thờ của Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần là Đấng được ban tặng cho chúng ta để chúng ta được trở thành nghĩa tử, thực sự trở thành con cái của Thiên Chúa. Không có Thánh Thần, không có cái gì hết. Không có Thánh Thần, chúng ta chỉ là xác đất, vật hèn…”. Cha cũng nhấn mạnh rằng, Thánh Thần được ban tặng cho chúng ta không phải để chúng ta quên lãng. Thánh Thần được mạc khải không phải để chúng ta quên Ngài đi, nhưng phải luôn ý thức về sự hiện diện sống động và sự trợ giúp hữu hiệu của Chúa Thánh Thần trong cuộc sống chúng ta.

Sau phần hiệp lễ, Đức cha Emmanuel cảm ơn Đức cha Tôma, Cha Tổng Đại diện, quý cha đồng tế và tất cả mọi người đã cùng với ngài dâng thánh lễ tạ ơn Chúa và hiệp ý cầu nguyện để ngài có thể chu toàn sứ vụ Chúa trao phó.

Thánh lễ kết thúc với lời ca ngân vang “Vâng nghe Thánh Thần”, như một lời nhắc nhở, một sự xác tín, không chỉ của Đức cha Emmanuel mà của tất cả mọi người. Cách riêng với Đức cha Emmanuel, ngoan ngoãn vâng nghe sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, để trong ân riêng của sứ mạng, Đức cha bước đi cùng đoàn chiên Giáo phận Bà Rịa, xây dựng Giáo hội Chúa Kitô hiệp nhất trong tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa.

Nguồn: Giáo Phận Bà Rịa

LỊCH PHỤNG VỤ